Kết nối đào tạo với nhu cầu xã hội

19/04/2009 23:01 GMT+7

Chương trình Tư vấn mùa thi 2009 đã đạt được một kỷ lục mới: đi qua 28 tỉnh, thành và thực hiện 38 chương trình tư vấn, định hướng giúp hàng triệu học sinh chọn ngành và trường thi.

Chương trình đã thể hiện tính chuyên nghiệp bằng việc tổ chức kết hợp "4 nhà" (nhà quản lý giáo dục, nhà báo, nhà trường và nhà doanh nghiệp) tư vấn cho học sinh (HS).

"Quân sư" cho hàng triệu học sinh

Học lực trung bình thì nên thi vào trường nào, ngành nào? Muốn làm chuyên gia về tài chính thì học ở đâu? Đoạt giải nhì kỳ thi HS giỏi quốc gia có được ưu tiên cộng điểm? Không đỗ tốt nghiệp có cơ hội đi học để lấy bằng ĐH?… Rất nhiều thắc mắc "ấp ủ" bấy lâu nay của các thí sinh đã được giải đáp bởi hàng trăm chuyên gia tư vấn đến từ gần 100 trường ĐH-CĐ-TC trên toàn quốc, giúp các bạn sáng suốt lựa chọn khi đặt bút viết vào hồ sơ đăng ký dự thi.

Năm nay, chương trình Tư vấn mùa thi tiếp tục khai mạc ở TP Phan Thiết, Bình Thuận đã thu hút hàng ngàn HS tỉnh nhà, với mối quan tâm đặc biệt dành cho ngành du lịch để học xong có thể về làm việc tại hàng trăm khu resort tại đây. Thí sinh thú vị khi được biết chỉ riêng khu resort Hoàng Ngọc năm nay cần khoảng 200 nhân lực trong các bộ phận bếp, nhà hàng, buồng, lễ tân, sân tennis, spa… Đó là chưa kể cả trăm khu resort khác cũng đang rất cần SV tốt nghiệp ra trường trở về làm việc.

"Là tập đoàn bơ sữa hàng đầu tại Hàn Quốc, có mặt tại Việt Nam từ năm 2003 với 2 dòng sản phẩm sữa bột cao cấp XO và Star Science Gold, Tập đoàn Namyang chúng tôi luôn chú trọng việc cung cấp sản phẩm dinh dưỡng với chất lượng cao nhất đến người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, hằng năm chúng tôi luôn quan tâm đến các chương trình xã hội và cộng đồng tại Việt Nam. Chúng tôi cũng hiểu được rằng sự phát triển của đất nước là phải bắt đầu từ việc đầu tư cho một nền tảng sức khỏe và giáo dục vững chắc. Với mong muốn giúp các thí sinh có một sự chuẩn bị tốt nhất để bước vào kỳ thi tuyển sinh 2009, Tập đoàn Namyang đã phối hợp cùng Báo Thanh Niên tổ chức chương trình tư vấn "đồng hành cùng sĩ tử mùa thi". Đây là một trong nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm chia sẻ những thông tin bổ ích giúp các em bổ sung kiến thức và có định hướng đúng đắn về nghề nghiệp trong tương lai. Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng sẽ được đóng góp nhiều hơn vào các hoạt động xã hội có ý nghĩa như trên" - Ông Andy Jang (ảnh), đại diện Tập đoàn Namyang tại VN.

Khánh An (ghi)

Chương trình tiếp tục vượt đèo lên cao nguyên để tư vấn cho HS các tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk sau đó "xuống núi" để đến với HS các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng. Tại những tỉnh này, hàng chục ngàn HS đã được tư vấn trực tiếp và hàng trăm ngàn phụ huynh, HS cũng đã theo dõi qua đài truyền hình và gửi câu hỏi qua đường dây nóng tới chương trình. Thậm chí, tại TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), Giám đốc Sở GD-ĐT đã cho HS lớp 12 tại các trường, trung tâm được nghỉ học vào sáng ngày 16.2 để theo dõi chương trình tư vấn.

Ngay sau khi đợt 1 kết thúc, tại TP.HCM, chương trình cũng đã diễn ra 3 buổi liên tiếp tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng. HS thành phố đã không ngần ngại đưa ra những câu hỏi cực kỳ "nóng" và cực kỳ sinh động về những ngành như: tài chính ngân hàng, chứng khoán, thẩm định giá, công nghệ thông tin và cả diễn viên sân khấu, thiết kế thời trang… Cùng thời điểm này, chương trình đã có mặt tại Long An và sau đó di chuyển về miền Tây để làm "quân sư" cho hàng vạn HS các tỉnh Tiền Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Sóc Trăng. Liên tục di chuyển như vậy, các thầy cô tham gia tư vấn dù rất mệt mỏi nhưng vẫn kiên trì "chiến đấu" với say xe, nắng nóng để mang đến những lời khuyên bổ ích cho các sinh viên tương lai.

Tặng hàng trăm suất học bổng

Chưa kết thúc ở đó, chương trình tiếp tục "bay" ngược ra Bắc để đến với HS của thủ đô Hà Nội, TP Hải Phòng, các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa. Một số trường phía Nam không quản ngại xa xôi cũng đã "Bắc tiến" như ĐH Tài chính Marketing, ĐH Quốc tế Sài Gòn… Theo lời ban tổ chức, đây là chuyến đi khá vất vả không chỉ vì đường sá xa xôi mà còn vì các thành viên trong ban tổ chức phải trực tiếp làm nhiều công việc như tự tay kê từng chiếc bàn trên sân khấu hay sắp xếp từng chiếc ghế cho thí sinh ngồi. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH-CĐ-TC, trường THPT mà chương trình tư vấn tại phía Bắc cũng đã thành công tốt đẹp.

Đầu tháng 3, chương trình trở lại khu vực phía Nam để đến với HS của tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và các trường THPT Trương Vĩnh Ký, THPT Nguyễn Công Trứ (TP.HCM). Ngay thời điểm này, HS đang rất băn khoăn không biết nên thi vào ngành nào, trường nào cho phù hợp với khả năng của mình. Nhiều HS đã đặt bút viết vào hồ sơ ngay sau khi nghe được lời tư vấn bổ ích từ chương trình.

Cũng trong chuyến đi, nhiều trường ĐH-CĐ đã dành những suất học bổng vô cùng ý nghĩa để hỗ trợ những HS khó khăn trang trải việc học hành. Những trường như ĐH Văn Hiến, ĐH Lạc Hồng, ĐH Hồng Bàng đã tặng nhiều suất học bổng suốt 10 tỉnh từ Bình Thuận tới Đà Nẵng. Các trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Đồng Nai, CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM đã tặng học bổng cho 8 tỉnh từ Bình Thuận tới Quảng Ngãi. Ngoài ra, ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, CĐ Kinh tế kỹ thuật miền Nam, CĐ Bách khoa Đà Nẵng cũng tặng nhiều suất học bổng cho HS nghèo.

Như vậy, với sự tham gia của gần 100 trường ĐH-CĐ-TC khắp ba miền, đặc biệt là có sự phối hợp, tham gia tư vấn của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên đã ngày càng thiết thực, chất lượng hơn, sức lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp tới hàng triệu thí sinh trên cả nước.

* "Chương trình Tư vấn mùa thi có sức lan tỏa rộng. Lực lượng tham gia tư vấn có chọn lọc, đạt chất lượng cao. Chương trình diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã hỗ trợ rất nhiều cho HS, phụ huynh. Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị Báo Thanh Niên duy trì và phát huy chương trình này". (PGS-TS Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam)

* "Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên nhiều năm qua đã đem đến nhiều thông tin bổ ích cho HS khắp các vùng miền. Chính những thông tin mà chương trình mang lại đã giúp ích rất nhiều cho thí sinh trong việc chọn ngành nghề, trường thi phù hợp với hoàn cảnh, khả năng cũng như điều kiện thực tế của đất nước. UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá rất cao ý nghĩa xã hội to lớn của chương trình này". (Tiến sĩ Trần Minh Cả - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam)

* "Ngoài việc mang đến thông tin bổ ích về tuyển sinh cho các HS, chương trình còn là điểm hội ngộ của "4 nhà": nhà quản lý giáo dục, nhà trường, nhà báo và nhà doanh nghiệp. Các đơn vị đào tạo có thể hoàn thiện hơn về chương trình đào tạo để sát với yêu cầu của doanh nghiệp, xã hội. Các em HS cũng từ đó tự biết chọn cho mình ngành nghề phù hợp, chuẩn bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết để phục vụ khi đi làm. Do vậy, chương trình đã góp phần là kênh kết nối giữa đào tạo gắn với nhu cầu xã hội". (Tiến sĩ Lê Công Toàn - Phó hiệu trưởng trường CĐ Phương Đông Đà Nẵng)

* "Chương trình có ý nghĩa về mặt xã hội vô cùng to lớn, đã giúp HS có được thông tin cụ thể, rõ ràng, chính xác về ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu của các trường, nhu cầu xã hội. Ban tư vấn đã cho các em thấy rằng vào ĐH không phải là con đường duy nhất để tiến thân lập nghiệp, có rất nhiều người thành công khi đi từ trung cấp, cao đẳng và các trường nghề. Chương trình đã và đang đạt hiệu quả cao". (Bà Trần Thị Thái - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp)

* "Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên được Bộ GD-ĐT chọn như là một bộ tiêu chuẩn ISO về tư vấn tuyển sinh. Kênh truyền thông này chính thống, định hướng nghề nghiệp cho HS rất là chuẩn. Các trường ĐH, CĐ, TCCN tham dự hùng hậu đã tư vấn đa lĩnh vực, đa cấp học". (Ông Nguyễn Quốc Ca - Bí thư Huyện ủy Vị Thủy, Hậu Giang)

Hà Ánh - Q.M.Nhật (ghi)

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.