Kết luận kiểm tra trường ĐH Phan Thiết

21/10/2009 01:12 GMT+7

Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận chính thức sau đợt kiểm tra về việc thành lập và hoạt động của trường ĐH Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, những hạn chế của trường ĐH Phan Thiết được phát hiện qua đợt kiểm tra này là: một số hồ sơ giảng viên chưa thể hiện đầy đủ nội dung theo quy định; công tác quản lý hồ sơ giảng viên còn thiếu khoa học, một số giảng viên đã có trong danh sách đội ngũ giảng viên, nhưng còn thiếu hợp đồng lao động; việc xếp thời khóa biểu chưa đúng với quy định của Quy chế đào tạo theo tín chỉ, chưa có phần mềm tổ chức quản lý đào tạo theo tín chỉ, chưa có hệ thống cố vấn học tập... Số lượng giáo trình, tài liệu tham khảo còn hạn chế về số lượng so với quy mô sinh viên đã tuyển và một số phòng học chưa đủ ánh sáng.

Cũng theo kết luận của đoàn kiểm tra, về cơ sở vật chất, thiết bị: Trường ĐH Phan Thiết có tổng diện tích 32.069m2, trong đó diện tích xây dựng là 2.540m2... 1 nhà diện tích 80m2  làm kho sách có các giá để khoảng 5.000 đầu sách, giáo trình; 1 nhà diện tích 200m2 dùng làm phòng đọc.

Tổng số giảng viên cơ hữu tính đến thời điểm kiểm tra của trường là 63 người. Trong đó, số giảng viên có chức danh PGS: 1 người (đạt tỷ lệ 1,59%); giảng viên có trình độ TS: 7 người (đạt tỷ lệ 11,11%); giảng viên có trình độ thạc sĩ: 35 người (đạt tỷ lệ 55,56%); giảng viên có trình độ ĐH: 20 người (đạt tỷ lệ 31,74%).

Theo kết luận kiểm tra, đội ngũ giảng viên cơ hữu nói trên chỉ đảm bảo giảng dạy cho các môn học của năm thứ nhất...

Tổ kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã đề nghị trường ĐH Phan Thiết khẩn trương hoàn thiện các công trình đang xây dựng để kịp thời phục vụ cho các hoạt động giảng dạy, học tập của giảng viên và sinh viên.

“Tôi rất ngạc nhiên khi kết luận được đưa ra sớm như vậy”!

Trao đổi với PV Thanh Niên về việc kiểm tra trường ĐH Phan Thiết, GS Nguyễn Minh Thuyết - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Tôi rất ngạc nhiên khi kết luận được đưa ra sớm như vậy. Theo đúng quy trình thì việc kiểm tra phải tiến hành nghiêm túc, chứ không thể sáng kiểm tra, chiều kết luận ngay. Phải đối chiếu với hồ sơ xin mở trường xem có đúng với thực tế không; đội ngũ giảng viên cơ hữu, giảng viên thỉnh giảng, trang thiết bị, máy móc, giảng đường, thư viện... như thế nào cũng cần phải được kiểm tra, làm rõ. Nhất là hiện nay khi Bộ GD-ĐT đưa ra quy chế về “3 công khai” thì việc đối thoại với sinh viên lại càng là việc làm không thể bỏ qua hoặc xem nhẹ.

Nếu không nghe ý kiến thực tế thì sẽ khó kiểm soát được thực tế bởi vì mọi thứ đều có thể “điều chỉnh” trước khi đoàn kiểm tra đến. Vấn đề là người học được thụ hưởng một chất lượng đào tạo như thế nào thì phải nghe chính sinh viên nói chứ?”.

Tuyết Mai (ghi)

Tuệ Nguyễn (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.