Hủy điểm câu hỏi không rõ ràng trong đề thi môn toán

24/05/2013 03:20 GMT+7

Nhiều phụ huynh, học sinh Q.Bình Thạnh (TP.HCM) phản ánh với Báo Thanh Niên việc các trường tiểu học hủy kết quả một câu hỏi trong đề kiểm tra môn toán học kỳ 2 lớp 5 năm học 2012-2013.

Hủy điểm câu hỏi không rõ ràng trong đề thi môn toán

Qua tìm hiểu của Thanh Niên, đề toán có 4 câu, trong đó câu 4 yêu cầu: “Tính chu vi và diện tích hình ABCD có gạch chấm dưới đây: (ảnh)”. Đáp án của Phòng Giáo dục Q.Bình Thạnh như sau: Chu vi hình tròn đường kính AD: 5x3,14 = 15,7 (cm). Chu vi hình tròn là 15,7+5+5 = 25,7 (cm). Ghép nửa hình tròn đường kính BC vào nửa hình tròn đường kính AD. Khi đó hình ABCD sẽ trở thành hình vuông. Diện tích ABCD là: 5x5 = 25 (cm2). Tuy nhiên, do đề thi không rõ ràng nên dẫn đến việc học sinh hiểu và giải theo 2 cách khác nhau, cho kết quả không giống nhau.

Ông Dương Văn Hùng, chuyên viên phụ trách môn toán Phòng Giáo dục Q.Bình Thạnh, giải thích: “Đáng lý ra, đường AD phải liền nét, còn BC là đứt quãng mới đúng. Như vậy, học sinh sẽ làm đúng đáp án của phòng. Nhưng do lỗi kỹ thuật trong lúc vẽ hình trên máy tính, khiến cho đề có 2 cách giải và ra 2 kết quả khác nhau”. Có học sinh tính diện tích hình ABCD gạch chấm trong hình vuông ABCD, số khác tính diện tích toàn bộ hình gạch chấm ABCD (đúng mục đích và đáp án của phòng). “Một bài toán có 2 kết quả khác nhau là không đúng nguyên tắc nên chúng tôi buộc lòng phải hủy kết quả. Đây thật sự là sơ suất đáng tiếc của chúng tôi trong khâu ra đề”, ông Hùng nói thêm.

Trước tình hình này, Phòng Giáo dục sửa khung điểm đáp án như sau: Điểm câu 4 (1 điểm) sẽ chuyển vào câu 3 (câu này 2 điểm nay nâng thành 3 điểm).

Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.