Hướng dẫn chi tiết thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH

01/08/2015 17:13 GMT+7

(TNO) Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo, hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh gồm phiếu đăng ký xét tuyển mà thí sinh có thể tự in tự điền và bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi phù hợp với đợt xét tuyển cộng với một phong bì đã dán sẵn tem trên đó ghi rõ họ tên địa chỉ của thí sinh.

(TNO) Theo hướng dẫn của Bộ Giáo - Đào tạo ban hành ngày 1.8, hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh gồm phiếu đăng ký xét tuyển mà thí sinh có thể tự in tự điền và bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi phù hợp với đợt xét tuyển cộng với một phong bì đã dán sẵn tem trên đó ghi rõ họ tên địa chỉ của thí sinh.

Thí sinh tìm hiểu trên website của trường dự kiến đăng ký xét tuyển gồm các thông tin: Các tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển vào từng ngành và chỉ tiêu tuyển sinh 2015 của từng ngành; Nếu trường sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển cho một ngành thì phải tìm hiểu quy định của trường về độ lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp; Tìm hiểu các điều kiện bổ sung dùng để xét tuyển trong trường hợp lấy hết chỉ tiêu mà trong danh sách đăng ký xét tuyển vẫn còn nhiều thí sinh có điểm bằng điểm dự kiến trúng tuyển; Tham khảo điểm trúng tuyển của các năm trước vào ngành dự kiến đăng ký xét tuyển; Ghi số điện thoại tư vấn tuyển sinh của trường để liên hệ tư vấn khi có bất cứ vấn đề nào chưa rõ…

Các em căn cứ vào phổ điểm mà Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố để so sánh kết quả điểm của mình với kết quả điểm thi của những thí sinh khác trong cùng tổ hợp để lựa chọn trường phù hợp với kết quả thi của mình (trường có điểm trúng tuyển những năm trước ở mức cao, thấp hay trung bình).

Các em nên lựa chọn nhiều hơn một trường và xếp thứ tự ưu tiên để có thể thay đổi nguyện vọng kịp thời.

Sau khi đã chọn được trường phù hợp, thí sinh nên nộp hồ sơ ngay để có thời gian theo dõi thông tin thống kê của trường, kịp thời điều chỉnh nguyện vọng, nếu cần thiết.

Nếu thí sinh ở xa trường mà mình muốn đăng ký xét tuyển thì cần chuẩn bị giấy uỷ quyền rút hồ sơ cho người có thể trợ giúp việc rút hồ sơ khi cần thiết. Mẫu giấy uỷ quyền cần ghi rõ các thông tin về thí sinh ủy quyền ghi trên Phiếu Đăng ký xét tuyển và họ, tên, ngành tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân của người được ủy quyền.

Nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển

Nhiều phụ huynh cho rằng cần phải có giấy khai sinh, học bạ, giấy chứng nhận tốt nghiệp... trong hồ sơ xét tuyển. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo thì hồ sơ xét tuyển chỉ cần 3 giấy tờ sau: 1. Phiếu đăng ký xét tuyển có ghi rõ 4 ngành của một trường mà mình đăng ký xét tuyển được xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 (có thể lấy mẫu phiếu này trên website của Bộ Giáo dục - Đào tạo hoặc ngay tại báo Thanh Niên Online); 2. Bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi phù hợp với đợt xét tuyển (có đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi); 3. Một phong bì đã dán sẵn tem, có ghi rõ họ tên, địa chỉ của thí sinh.

Trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển, thí sinh được lựa chọn nộp hồ sơ và phí đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện (chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên) hoặc nộp trực tiếp tại trường. Nếu gửi qua bưu điện thì ngày ghi trên dấu bưu điện nơi nhận hồ sơ phải trong thời hạn của đợt xét tuyển. Các hình thức nộp hồ sơ nêu trên đều có giá trị như nhau.

Việc xét tuyển của các trường sẽ được thực hiện trong 5 đợt (nhưng sẽ có nhiều trường xét đủ chỉ tiêu ngay trong đợt đầu tiên nên sẽ không nhận hồ sơ xét tuyển các đợt bổ sung nữa). Đợt I từ ngày 1 đến 20.8. Đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt I từ ngày 25.8 đến ngày 15.9; Bổ sung đợt II từ ngày 20.9 đến 5.10; Bổ sung đợt III từ ngày 10 đến 25.10 (kết thúc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển trình độ đại học); Bổ sung đợt IV từ ngày 31.10 đến 15.11 (kết thúc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển trình độ cao đẳng).

Dang-ky-tuyen-sinhThí sinh lưu ý cẩn thận khi nộp hồ sơ xét tuyển  - Ảnh minh họa

Một số lưu khi nộp hồ sơ

Khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, thí sinh có thể đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên và nộp kèm theo hồ sơ minh chứng về chế độ ưu tiên.

Nếu nộp hồ sơ và lệ phí trực tiếp tại trường thì thí sinh được trường cấp biên lai thu lệ phí xét tuyển.

Các em cần nhớ đối với đợt I (từ 1 đến 20.8), thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển vào một trường với tối đa 4 nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên vào 4 ngành khác nhau. Đối với các đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh có thể sử dụng đồng thời 3 Giấy chứng nhận kết quả thi để nộp vào ba trường khác nhau, mỗi giấy này cũng được đăng ký 4 nguyện vọng. Nếu không trúng tuyển thì sau khi kết thúc mỗi đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh có thể rút hồ sơ để nộp vào đợt xét tuyển tiếp theo. Thí sinh đã trúng tuyển đợt trước không được tham gia xét tuyển đợt sau.

Việc xét 4 nguyện vọng trong một trường cần được hiểu như sau: Nếu thí sinh có điểm trúng tuyển vào nhiều ngành thì được xét vào ngành có thứ tự ưu tiên cao nhất. Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, sẽ được chuyển sang ngành nguyện vọng 2 và xét bình đẳng với các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành đó và tương tự như vậy đối với các nguyện vọng 3, 4. Trong 4 nguyện vọng, thí sinh có thể đăng ký đồng thời cả ngành đại học và cao đẳng (nếu trường có đào tạo cao đẳng).

Sau khi đã nộp hồ sơ, các em không nên ngồi chờ cho đến khi trường báo đỗ hay trượt mà cần thường xuyên theo dõi danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường. Đây là động thái đặc biệt quan trọng nhằm giúp các em có thể rút hồ sơ nộp sang trường khác (nếu cần thiết) trong thời gian xét tuyển đợt I. Theo quy chế tuyển sinh thì ít nhất 3 ngày 1 lần, các trường phải công bố trên website của mình danh sách các thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường theo từng ngành và xếp kết quả thi từ cao đến thấp giúp thí sinh phán đoán được khả năng trúng tuyển của mình.
Trong trường hợp rút hồ sơ chuyển sang trường khác, thí sinh được lựa chọn đến trường rút trực tiếp hoặc ủy quyền bằng văn bản cho người thân đến trường rút hồ sơ.
Cuối cùng, nếu đã thuộc danh sách trúng tuyển, thí sinh không được đăng ký xét tuyển vào các đợt sau. Vì thế điều các em cần phải làm tiếp sau khi thấy có tên mình trong danh sách này là chuẩn bị hồ sơ nhập học theo quy định của trường.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.