Hộp thư Tư vấn giáo dục (Kỳ 3): Chọn trường, nguyện vọng phù hợp? Cách trình bày bài?

07/07/2009 14:40 GMT+7

* Em muốn hỏi về cách trình bày bài đối với 3 môn khối C, cụ thể là với môn Sử: ngày tháng năm có được viết như sau không: 2/9/1945: Bác Hồ đọc tuyên ngôn... hay phải viết rõ là: ngày 2 tháng 9 năm 1945? Có được viết các sự kiện bằng cách gạch đầu dòng không? môn Địa cũng vậy? Nên trình bày như thế nào là tốt nhất? (Nguyen Thanh Mai )

- Thầy Tưởng Phi Ngọ (Giảng viên khoa Lịch sử, trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết: Có thể viết “ngày, tháng, năm” cách nào cùng được: ngày 2 tháng 9 năm 1945, hoặc 2/9/1945, hoặc  2.9.1945... Thầy Đoàn Văn Xuân (Giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Khánh Hòa) bổ sung: Tránh bớt việc viết các sự kiện bằng cách “gạch đầu dòng”, mà nên diễn đạt bằng lập luận bởi các câu văn dễ thuyết phục người chấm hơn. Tuy vậy, nếu còn quá ít thời gian làm bài, thì cũng có thể liệt kê theo kiểu “gạch đầu dòng” để trình bày thật nhanh kiến thức của mình.

Mời các bạn xem thêm một số bài ôn tập thi ĐH-CĐ có trên Thanhnien Online:

- Tuyển sinh ĐH-CĐ: Những lưu ý quan trọng khi ôn thi
- Tuyển sinh ĐH-CĐ: Cách ôn các môn trước ngày thi

* Xin cho cháu hỏi, cháu vừa thi kì thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2009-2010 tại TP.HCM. Cháu có đăng kí nguyện vọng chuyên vào trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (môn chuyên: Ngữ Văn), đăng kí nguyện vọng thường là vào trường Nguyễn Thị Minh Khai (NV1). Vậy , nếu cháu đậu trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, nhưng vì điều kiện nào khó khăn, cản trở việc học, thì cháu có thể học ở trường Nguyễn Thị Minh Khai theo như NV1 của cháu được không vậy? (Hoang Y keobonggon...@yahoo.com>)

- Thầy Võ Anh Dũng (Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) có lời khuyên: nếu bạn muốn học ở trường Nguyễn Thị Minh Khai theo như NV1 của bạn thì chỉ cần bạn không nộp hồ sơ nhập học ở trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là được (vì nếu nộp hồ sơ nhập học vào trường chuyên thì sẽ bị xóa nguyện vọng ở trường bình thường), lúc đó bạn sẽ được xét theo NV1 của các trường bình thường. Tuy vậy, bạn cần tính toán kỹ lưỡng để quyết định vì năm ngoái điểm chuẩn vào trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) rất cao, xếp hạng nhì của TP.HCM.

* Xin cho em hỏi là khi thi cao đẳng xong, nếu không đậu vào trường cao đẳng đó thì em có thể sử dụng kết quả đó để xét nguyện vọng vào trường cao đẳng khác không? (Vu Thi Thu <thuthuy...@gmail.com>)

- Sau khi thi cao đẳng xong, nếu bạn không trúng tuyển NV1 nhưng có tổng điểm 3 môn và các loại điểm ưu tiên bằng hoặc hoặc cao hơn điểm sàn cao đẳng đợt thi đó thì bạn được sử dụng kết quả đó để xét NV vào trường cao đẳng khác.

*  Tôi hiện là thí sinh đang dự thi. Hiện nay, tôi đang thắc mắc về điểm ưu tiên của khu vực 1 là bao nhiêu? Và trong kỳ thi đợt 1 vừa qua, tôi đã vẽ đồ thị bằng viết chì thì bài thi của tôi sẽ được chấm như thế nào? (theha_huynh…@yahoo.com.vn)

- Các thí sinh diện ưu tiên khu vực 1 được cộng 1,5 điểm vào tổng điểm 3 môn thi để dùng kết quả này xét tuyển vào các NV.

Theo quy chế tuyển sinh, bút chì chỉ được phép dùng để vẽ hình tròn, nếu bạn dùng bút chì để vẽ đồ thị là vi phạm quy chế (vì đã sử dụng hai loại mực). Tuy vậy, sai phạm này cũng có thể được châm chước tùy hội đồng chấm thi, nếu sau khi xem xét bài thi của bạn không có những biểu hiện bất thường liên quan đến việc đánh dấu bài thi.

* Năm nay em thi khối A, nếu được khoảng 12, 13 điểm thì em có cơ hội xét tuyển NV2 vào những trường ĐH-CĐ nào? Em thi khối A, muốn học ngành Quản trị kinh doanh, học trường công lập ở khu vực TP.HCM, xin giúp em chọn trường và chỉ em cách làm hồ sơ để xét tuyển NV2 từ điểm thi đại học? (anh_va…@yahoo.com)

- Bạn đưa ra nhiều thông tin mà giờ này chưa được xác định như: chưa có điểm sàn, chưa có điểm thi 3 môn của bạn… Bạn nên chờ đợi, khi đã có những số liệu trên, rất nhiều ngành ở các trường, nhất là các trường dân lập thường tuyển các NV ngang bằng điểm sàn, bạn sẽ có nhiều cơ hội; lúc đó chúng tôi cũng có nhiều thông tin thật chính xác để tư vấn cho bạn (nếu bạn vẫn cần).

Thùy Dương

Cùng bạn đọc,

    Xuất phát từ nhu cầu của bạn đọc, từ ngày 29.6.2009, Thanh Niên Online mở Hộp thư “Tư vấn giáo dục” để trả lời, tư vấn các vấn đề về giáo dục, tuyển sinh… Đến nay, Thanh Niên Online đã nhận được hơn 100 câu hỏi của bạn đọc, và chúng tôi đã trả lời gần 20 câu. Những câu hỏi còn lại, chúng tôi sẽ trả lời tiếp trong các kỳ sau.

    Nhân đây, chúng tôi xin có vài lời cùng bạn đọc:

- Bạn đọc có những thắc mắc liên quan đến các vấn đề giáo dục, tuyển sinh các cấp... có thể gửi mail về địa chỉ giaoduconline@gmail.com, để được tư vấn. Câu hỏi gửi về, xin dùng font chữ unicode, gõ dấu tiếng Việt, để việc xử lý được nhanh chóng.

- Các câu trả lời được đăng ở trang Giáo dục trong mục “Tư vấn giáo dục”. Bạn đọc sau khi vào website Thanh Niên www.thanhnien.com.vn, xin mời vào trang Giáo dục, rồi tìm mục “Tư vấn giáo dục” nằm bên phía phải của trang Giáo dục. Mỗi kỳ (trước mắt mỗi tuần 2 kỳ) sẽ trả lời một số câu hỏi “nóng” nhất của bạn đọc.

- Rất nhiều bạn đọc cho biết theo căn cứ vào đáp án và bài làm của mình, dự tính có thể được “X điểm”, hỏi có thể đỗ vào trường “ABC gì đó” hay không? Chúng tôi xin trả lời chung: Hiện nay còn quá sớm để trả lời các câu hỏi này. Mong bạn đọc chờ đợi kết quả chính thức. Các bạn cũng có thể tham khảo điểm chuẩn các năm trước của các trường trên Thanh Niên Online.

- Hiện nay, do nhân sự có hạn nên chúng tôi chưa thể trả lời trực tiếp từng câu hỏi đến địa chỉ mail của các bạn đọc, mong bạn đọc thông cảm.

    Xin cám ơn các bạn đã tin tưởng và gửi những thắc mắc đến Thanh Niên Online. Chúng tôi sẽ cố gắng trả lời nhanh nhất, nhiều nhất những câu hỏi của bạn đọc.

    Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.