Hộp thư tư vấn: Có được thi tốt nghiệp 2 môn ngoại ngữ ?

07/02/2015 05:00 GMT+7

* Con tôi học lớp 12 song ngữ Pháp (cháu học tiếng Pháp từ lớp 1 tới lớp 12) tại một trường THPT ở Q.3, TP.HCM. Ở kỳ thi THPT quốc gia con tôi có thể đăng ký thi 2 ngoại ngữ (tiếng Pháp và tiếng Anh) được không, hay chỉ được đăng ký thi một ngoại ngữ?

* Con tôi học lớp 12 song ngữ Pháp (cháu học tiếng Pháp từ lớp 1 tới lớp 12) tại một trường THPT ở Q.3, TP.HCM. Ở kỳ thi THPT quốc gia con tôi có thể đăng ký thi 2 ngoại ngữ (tiếng Pháp và tiếng Anh) được không, hay chỉ được đăng ký thi một ngoại ngữ? Nếu chỉ thi một ngoại ngữ thì con tôi chọn tiếng Anh có được không? Con tôi nộp chứng chỉ TOEFL và DELF B1 có được không ? (luongtanthanh@yahoo.com)

- Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT: Theo lịch thi kỳ thi THPT quốc gia, chỉ có một buổi thi môn ngoại ngữ, vì thế thí sinh chỉ có thể chọn thi một ngoại ngữ. Thí sinh có thể chọn thi tiếng Pháp hoặc tiếng Anh đều được.

Bộ GD-ĐT cũng đã có quy định về miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia trong năm nay đối với thí sinh có một số chứng chỉ quốc tế cụ thể. Tuy nhiên, thí sinh cần chú ý là việc miễn thi này chỉ dùng để xét tốt nghiệp. Nếu thí sinh muốn xét tuyển vào các ngành có tổ hợp môn bao gồm môn tiếng Anh, tiếng Pháp… của trường ĐH, CĐ thì phải tham dự kỳ thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét tuyển vào các trường.

* Em đang học lớp 12 ở Đắk Lắk và muốn học nghề sửa chữa ô tô hoặc cơ khí. Vậy có trường nào dạy và khi ra trường được giới thiệu việc làm không ạ ? (thachky206@gmail.com)

- Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Hai ngành này hiện có nhiều trường ĐH, CĐ đào tạo cử nhân và kỹ sư: ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, CĐ Kỹ thuật Cao Thắng... Ngoài ra, một trường khối quân sự có dạy hệ dân sự ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là ĐH Trần Đại Nghĩa. Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng đào tạo hai ngành này ở cả bậc ĐH, CĐ và liên thông. Hầu hết các trường đều có trung tâm hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp. Trung tâm này sẽ hỗ trợ giới thiệu việc làm cho sinh viên trong trường.

Em nên lưu ý, năm nay khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, ngành kỹ thuật ô tô là một trong các ngành trọng điểm. Đây là cơ hội cho sinh viên theo học ngành này nhưng cũng có nhiều thách thức là tính cạnh tranh công việc sẽ cao hơn khi lao động có tay nghề ở các nước tự do luân chuyển vào làm việc tại Việt Nam. Vì thế, cũng như nhiều ngành khác, học để trở thành nhân lực có chất lượng cao là điều rất cần thiết trong thời gian tới.

Bạn đọc gửi câu hỏi đến Hộp thư tư vấn 24/7 theo địa chỉ thư điện tử tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua đường bưu điện đến Ban Thanh niên - Giáo dục, Báo Thanh Niên số 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.