Hộp thư tư vấn 24/7: Lưu ý khi thi khối ngành quân đội

24/01/2015 08:32 GMT+7

Em bị cận 2 mắt, mỗi bên 1 điốp thì có thi vào ngành quân đội được không? (thinhpham50@gmail.com)

Em bị cận 2 mắt, mỗi bên 1 điốp thì có thi vào ngành quân đội được không? (thinhpham50@gmail.com)
Hộp thư tư vấn 24/7: Lưu ý khi thi khối ngành quân độiTrong các buổi Tư vấn tuyển sinh của Báo Thanh Niên, khá nhiều học sinh quan tâm đến khối ngành công an, quân đội - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ông Nguyễn Trung Dũng, chuyên viên Ban Tuyển sinh, Trường ĐH Nguyễn Huệ:
Về nguyên tắc, Trường ĐH Nguyễn Huệ không tuyển những thí sinh bị cận. Những thí sinh bị cận, nếu muốn thi vào trường, tôi khuyên các em nên mổ mắt trước khi sơ tuyển. Công nghệ bắn laser hiện nay rất đơn giản, nhanh chóng. Mổ mắt xong, các em hoàn toàn có thể sơ tuyển, dự thi vào các trường khối quân đội như bình thường.
Tuy nhiên, trong khối ngành quân đội, có một số trường vẫn nhận thí sinh bị cận ở mức độ quy định. Chẳng hạn, các trường đào tạo y, kỹ thuật, năng khiếu như Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Khoa học quân sự, Học viện Quân y, ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội, hệ đào tạo kỹ sư hàng không của Học viện Hàng không không quân các năm trước có tuyển những thí sinh (cả nam và nữ) mắc tật khúc xạ cận thị hoặc viễn thị không quá 3 đi - ốp. Tuy vậy, năm nay Bộ Quốc phòng chưa có quy chế tuyển sinh riêng cho các trường quân đội nên thí sinh nên tiếp tục theo dõi thông tin này trong những ngày sắp tới trên website các trường.
Thi vào các trường công an, quân đội nếu trúng tuyển thì sẽ học và sống ở trong trường luôn phải không? (anhthu057@gmail.com)
Ông Nguyễn Trung Dũng: Theo quy định, sinh viên các trường khối công an, quân đội phải ở nội trú trong trường chứ không được ở bên ngoài để đảm bảo quy định trong ngành cũng như để thuận tiện trong việc học tập, luyện tập trong quá trình học.
Học trường sĩ quan thông tin sau này ra làm những việc gì? (trang98.tn27@gmail.com)
Ông Nguyễn Trung Dũng: Ngành sĩ quan thông tin đào tạo sinh viên ra phụ trách hệ thống tin của quân đội với cấp bậc chỉ huy thông tin. Hiện nay, ở phía nam có Trường Sĩ quan thông tin ở TP.Nha Trang đào tạo ngành này.
Theo thông tin từ trường, ở bậc ĐH và CĐ quân sự, trường đào tạo ngành chỉ huy kỹ thuật thông tin. Ở bậc ĐH và CĐ dân sự, trường đào tạo 2 ngành: công nghệ thông tin và kỹ thuật điện tử, truyền thông.
Em là thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT loại khá năm 2014. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái em đã dự thi 2 môn tự chọn là sử, địa và 2 môn bắt buộc là toán, văn. Năm nay, em muốn thi lại vào Trường ĐH Cảnh sát nhân dân khối C thì chỉ đăng ký thi 3 môn văn, sử, địa theo khối thi C hay phải vừa thi các môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa thi các môn theo khối C? Hình thức sơ tuyển có thay đổi không ạ? (vothilehang1991@gmail.com)
Bạn đọc gửi câu hỏi đến Hộp thư tư vấn 24/7 theo địa chỉ thư điện tử tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện đến Ban Giáo dục & Thanh niên, Báo Thanh Niên tại số 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM.
Đại tá Trần Quang Thông, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cảnh sát nhân dân: Theo dự thảo quy chế thi, thí sinh đã tốt nghiệp THPT năm trước (tức thí sinh tự do) chỉ cần đăng ký dự thi các môn sử dụng vào mục đích xét tuyển vào ĐH, CĐ trong kỳ thi THPT quốc gia. Các thí sinh này không cần dự thi các môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp. Vì vậy, nếu muốn dự thi vào Trường ĐH Cảnh sát nhân dân khối C cũ, em chỉ cần đăng ký thi 3 môn văn, sử, địa.
Các thí sinh này sẽ đăng ký sơ tuyển tại cơ quan công an cấp tỉnh/thành phố nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú. Thủ tục và thời gian sơ tuyển cụ thể sẽ có hướng dẫn chính thức sau.
Em hiện đang là sinh viên năm nhất nhưng cảm thấy học không đúng đam mê và muốn thi lại, có được không? Khi được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi, em có thể nộp cùng lúc 4 giấy này trong cùng đợt xét tuyển để có cơ hội trúng tuyển cao hơn không? (anhtuanmanutd96@gmail.com)
Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT: Em đang là sinh viên, theo quy chế, em muốn thi lại ĐH thì phải làm đơn xin phép hiệu trưởng trường em đang học. Cũng theo dự thảo quy chế, mỗi đợt xét tuyển em chỉ được nộp 1 giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển tối đa 4 ngành trong cùng 1 trường. Tuy nhiên, để tạo cơ hội trúng tuyển cao cho thí sinh, dự thảo quy chế cho phép thí sinh có thể rút hồ sơ để nộp vào trường khác nếu cảm thấy không an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.