Hơn 20 năm dạy bơi miễn phí

18/12/2014 10:00 GMT+7

Thầy Lê Trung Sứng (Trường tiểu học Long Hòa 1, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) vừa vinh dự được Chủ tịch nước gửi thư khen vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Thầy Lê Trung Sứng (Trường tiểu học Long Hòa 1, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) vừa vinh dự được Chủ tịch nước gửi thư khen vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Hơn 20 năm dạy bơi miễn phí
Thầy Sứng hướng dẫn cho học sinh khởi động trước khi bơi - Ảnh Bách Hợp
Không mong được trả công
Mấy tuần nay, trên con rạch nhỏ trước chùa Long Quang, thầy Sứng đang miệt mài dạy bơi cho các em học sinh để chuẩn bị tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp quận. Lớp học bơi có 24 em, được tuyển chọn từ những học sinh có năng khiếu bơi lội của trường. Trước khi xuống nước, thầy Sứng cho các em khởi động kỹ để làm nóng cơ thể, sau đó chia ra từng tốp thực hành các kiểu bơi sải, bơi ếch, bơi ngửa... Không có điều kiện tập ở hồ bơi như các học sinh trường khác nên thầy Sứng tập trung hướng dẫn học trò bơi sao cho đúng làn, cách lấy hơi, dưỡng sức để bơi những chặng dài.
“Tập dưới sông có ưu điểm là các em có thể bơi cả lúc nước xuôi lẫn nước ngược nên khi vào hồ bơi sẽ giữ được tốc độ ổn định”, thầy Sứng nói. Đó là đối với học trò đã biết bơi, còn với những em mới bắt đầu tập, thầy xuống nước hướng dẫn từng động tác, phân công các bạn bơi giỏi kèm cặp.
Tuy tuổi đã gần 60 nhưng sau những giờ lên lớp, thầy Sứng lại tập trung con em ở địa phương lại dạy bơi. Ai có nhu cầu thầy đều hướng dẫn nhiệt tình mà không bao giờ nói đến chuyện thù lao. Ít ai ngờ từ những lớp dạy bơi miệt vườn như thế, số học trò của thầy Sứng đến nay đã trên 1.000 em. Thầy Sứng cho biết từ năm 1992, khi còn là giáo viên của Trường tiểu học Long Hòa 3, thầy đã bắt đầu dạy bơi cho học sinh địa phương. Năm 2009 chuyển về dạy tại Trường tiểu học Long Hòa 1, thầy vẫn duy trì việc làm này cho đến nay.
“Quê tôi là vùng sông nước, tới mùa nước nổi thường có nhiều trường hợp bị đuối nước. Tôi dạy bơi cho các em để mong những chuyện đau lòng như vậy không xảy ra chứ không hề nghĩ đến việc được trả công”, thầy Sứng nói.
Bồi dưỡng nhiều tài năng
Nhiều năm qua, do không được đào tạo bài bản nên thầy Sứng chủ yếu dạy học trò bằng kinh nghiệm tích lũy của bản thân. Ngoài ra, thầy còn tự mày mò tìm thêm tài liệu và mượn giáo án của đồng nghiệp để hoàn thiện bài dạy. Còn những ngày đầu khó khăn, chưa có điều kiện mua phao, thầy phải lấy thân cây chuối, thùng xốp cho học trò tập. Về sau, thầy vận động phụ huynh hỗ trợ thêm dụng cụ và nước uống cho các em. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy, nhiều lứa học trò đã biết bơi, có thể tự bảo vệ bản thân và giúp đỡ người khác.
Một điều rất đáng tự hào là học trò do thầy Sứng dạy bơi năm nào cũng giành huy chương ở các giải thể thao cấp quận, cấp thành phố. Phong trào bơi lội của Trường tiểu học Long Hòa 1 nhiều năm liền dẫn đầu ở địa phương. Thầy Sứng còn có công phát hiện nhiều tài năng và định hướng để các em theo con đường bơi lội chuyên nghiệp. Trong đó có nhiều học trò cũ của thầy đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi bơi lội cấp quốc gia và trở thành huấn luyện viên như: Lâm Văn Tùng, Ngô Minh Nhanh, Lâm Hoàng Vũ...
Cô Lê Minh Phụng, Chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học Long Hòa 1, cho biết: “Việc thầy Sứng được Chủ tịch nước gửi thư khen cũng là niềm tự hào cho nhà trường. Chúng tôi luôn ủng hộ việc làm của thầy để giúp cho ngày càng nhiều con em ở địa phương biết bơi và hạn chế những tai nạn đáng tiếc”.
Hơn 20 năm dạy bơi, điều thầy Sứng luôn trăn trở là đến nay, nhà trường vẫn chưa có một hồ bơi được trang bị đúng chuẩn để thực hiện chương trình xóa mù bơi cho học sinh do thành phố đề ra. “Có một số phụ huynh thấy tôi dạy bơi trên sông nên chưa yên tâm gửi gắm con em. Bơi lội là một kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống nhưng nhiều em tới nay vẫn chưa được học”, thầy Sứng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.