Học trường làng, đỗ thủ khoa ĐH Ngoại thương

25/07/2012 15:30 GMT+7

(TNO) “Điểm số thì không bất ngờ nhưng em không dám nghĩ mình có may mắn trở thành thủ khoa ở trường đại học có quá nhiều học sinh xuất sắc lựa chọn đầu quân”, thủ khoa ĐH Ngoại thương, Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ.

Nguyễn Ngọc Thiện thi khối A, có điểm toán 9,5; lý 9,75; hóa 9,75 - hiện là thí sinh đạt điểm cao nhất (chưa cộng điểm ưu tiên - PV) của ĐH Ngoại thương.

Thiện nhận điểm thi qua dịch vụ tin nhắn đăng ký trong lần lên Hà Nội dự thi đại học. Chỉ khoảng mười phút sau khi đọc tin nhắn, cú điện thoại từ Phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương trực tiếp báo tin vui: Thiện đỗ thủ khoa. Giây phút ấy, 4 thành viên trong gia đình Thiện như vỡ òa trong niềm hạnh phúc, riêng bố mẹ thì mừng đến rơi nước mắt.

Chưa đầy một ngày sau đó, tin Thiện đỗ thủ khoa nhanh chóng lan khắp thôn Vô Hối (thị trấn Thanh Miện, Hải Dương). Căn nhà nhỏ trở lên bận rộn, anh em họ hàng, bà con láng giềng đến chia vui ra vào tấp nập. Lần đầu tiên ngôi trường Thiện theo học - THPT Thanh Miện có thủ khoa, các thầy cô giáo liên tục điện thoại chúc mừng học trò.

Nhận tin đỗ thủ khoa ít ngày, gia đình Thiện hối hả vào vụ thu hoạch, sửa lại ao cá. Gác lại niềm vui, Thiện làm “anh nuôi”, ngày ngày lo cơm nước cho cánh thợ phụ gia đình tát ao, thu hoạch cá. Nhà đang có công việc, Thiện ít có thời gian ra đường. Nhưng hễ cứ ra khỏi nhà, người cùng thôn, cùng làng gặp Thiện, ai nấy đều hỷ hả bắt tay, vỗ vai chúc mừng. “Bố mẹ em vui nhất, vì có nhiều người chúc mừng hơn cả em”, Thiện nói.

thủ khoa nguyễn ngọc thiện
Nguyễn Ngọc Thiện (bên trái) là tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện tại THPT Thanh Miện - Ảnh: nhân vật cung cấp

Đỗ đại học với danh hiệu thủ khoa nhưng Thiện không “học ngày cày đêm”. Những ngày cao điểm ôn thi, Thiện vẫn ung dung nấu cơm nước, quét dọn để bố mẹ yên tâm lo việc đồng áng. Ở nhà, Thiện là anh cả đảm đang, chăm làm việc nhà. Có em gái đang học lớp 11, ngoài dạy em học bài, Thiện luôn giành việc nhà về phần mình để em tập trung cho việc học.

Không học theo kiểu “nhồi nhét", Thiện tích lũy kiến thức từng ngày và thường xuyên ôn luyện. Trong 3 môn học khối A, Thiện thích nhất học toán. Mỗi dạng toán khác nhau, Thiện luôn cố gắng tìm tòi, đưa ra nhiều cách giải và lựa chọn cách giải tối ưu nhất.

Còn với lý, hóa thì chăm chỉ làm nhiều dạng bài tập, vừa làm bài tập vừa xen kẽ ôn luyện lý thuyết và đưa ra tình huống có thể có câu hỏi trắc nghiệm. Thi xong 2 môn này, Thiện đã tự chấm điểm cho mình và điểm số cũng trùng khớp với kết quả trường thi công bố.

Bố mẹ Thiện làm nông. Tiền ăn học của hai anh em đều trông chờ vào mấy sào ruộng cấy lúa và vài mẻ cá dưới ao. Ngay từ nhỏ, bố mẹ động viên các con cố gắng học giỏi, mong có ngày thoát cảnh chân lấm tay bùn. Thiện cũng chỉ học quanh quẩn trong trường làng, không có điều kiện học thêm bên ngoài. Ngoài sự chỉ dạy của thầy cô ở lớp, Thiện tích lũy kiến thức bằng con đường tự học là chính.

Thiện cũng nằm trong số ít những học sinh duy trì danh hiệu học sinh giỏi liên tục trong suốt 12 năm học, để rồi viết lên cái kết đẹp như mơ, khép lại tuổi học trò.

Chọn thi vào ĐH Ngoại thương, Thiện nuôi ước mơ trở thành doanh nhân, có doanh nghiệp riêng, giúp nhiều người có công ăn việc làm.

Chia sẻ về ước mơ, Thiện mỉm cười bẽn lẽn, bởi chưa biết kinh doanh, buôn bán là thế nào, ngoài chút hiểu biết sơ sơ từ hồi nhà có quầy tạp hóa nhỏ.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Thiện cho biết, sau khi nhập học, bạn sẽ tìm cho mình công việc làm thêm phù hợp. Bởi làm thêm cũng là cách tiếp cận để tìm hiểu cuộc sống.

Có ước mơ làm doanh nhân, Thiện không ngại “va đập” với cuộc sống bên ngoài, để có thêm kiến thức và kinh nghiệm. Ngoài chuẩn bị cho những bước đi trong tương lai, có công việc làm thêm, Thiện sẽ đỡ đần bố mẹ phần nào trong trang trải chi phí ăn học tại Hà Nội.

Hoàng Phan

>> Thủ khoa Nguyễn Thảo Ngọc: Mẹ là thần tượng
>> Thêm một thủ khoa đạt 29 điểm
>> Thủ khoa toán không có… tiền nhập học
>> Thủ khoa ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương đạt 26 điểm
>> Thủ khoa ĐH Dân lập Hải Phòng chia sẻ nỗi niềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.