Học sinh không ham chọn nhiều môn thi

01/04/2015 09:00 GMT+7

Hôm nay, theo quy định thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia. Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên ở nhiều địa phương, học sinh vẫn lúng túng trước những thay đổi và việc lựa chọn môn thi.

Hôm nay, theo quy định thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia. Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên ở nhiều địa phương, học sinh vẫn lúng túng trước những thay đổi và việc lựa chọn môn thi. 

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn An Ninh (TP.HCM) đăng ký môn thi trong sáng 31.3 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn An Ninh (TP.HCM) đăng ký môn thi trong sáng 31.3
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Chủ yếu đăng ký các môn tự nhiên
Đến thời điểm này, nhiều trường ở Hà Nội đã tổ chức khảo sát thăm dò về việc chọn môn thi của học sinh (HS) để có kế hoạch ôn tập phù hợp.
Bà Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Minh Khai, cho hay đã tiến hành khảo sát chọn môn của HS từ đầu học kỳ 2, tuy nhiên vẫn có HS đến thời điểm này thay đổi nguyện vọng so với trước đó. Ngoài 3 môn bắt buộc thì HS chọn thi thêm môn vật lý chiếm tỷ lệ cao nhất, tiếp đó là môn hóa, địa lý, sinh học và lịch sử. Do trường có một lớp theo học ban cơ bản C nên có hơn 20 HS chọn thi môn lịch sử.
Theo PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Lương Thế Vinh, môn thi được nhiều HS lựa chọn nhất ngoài 3 môn bắt buộc là vật lý (chiếm tới 90%). Toàn trường chỉ có 1 HS đăng ký thi môn lịch sử, số đăng ký thi môn địa lý, sinh học khoảng trên 50 em. Kết quả thăm dò với 359 HS lớp 12 Trường THPT Phan Huy Chú cho thấy các môn vật lý và địa lý là những môn có nhiều sự lựa chọn nhất với 54,32% và 40,67%. Môn hóa học có 19,22%, môn lịch sử có 14,48%, thấp nhất là môn sinh chỉ có 1,95% số HS đăng ký.
Còn bà Nguyễn Thị Thúy Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, cho biết 50% HS có định hướng khối A, 50% theo khối D nên nhà trường từ đầu năm học đã bố trí thời gian cho HS ôn tập thêm phần nâng cao các môn học chủ chốt để xét tuyển ĐH, CĐ.
Tại TP.HCM, trong tổng số 621 HS lớp 12 của Trường THPT Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh) có 283 HS chọn môn vật lý, tiếp đến là môn hóa học với 162, môn địa lý có 154. Hai môn có ít lựa chọn là sinh học với 14 HS và lịch sử 9 HS. Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó nhà trường, cho biết: “So với năm trước, năm nay tỷ lệ HS đăng ký môn địa lý tăng 30% vì 2 nguyên do: Thí sinh (TS) được mang Atlat vào phòng thi và một số ngành có xét tuyển bằng tổ hợp môn ngữ văn, tiếng Anh, địa lý”.
Còn ở Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (H.Hóc Môn, TP.HCM) môn vật lý dẫn đầu HS đăng ký, sau đó đến hóa, sinh. Hai môn lịch sử và địa lý có số lượng đăng ký trung bình khoảng 30 HS/môn. Trong tổng số 600 HS của Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) có 340 người chọn môn thứ 4 là vật lý, sau đó là hóa, sinh. Hai môn lịch sử và địa lý cùng có 8 lựa chọn.
Nhận định về số lượng lựa chọn môn thi, ông Nguyễn Hùng Khương, Hiệu phó Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho hay: “Các môn địa lý, lịch sử có ít HS lựa chọn vì các em ít có xu hướng theo học các ngành đào tạo thuộc khối C”.
Đa số HS đăng ký 5 môn
Lãnh đạo các trường đều có chung một nhận định, đại đa số HS đăng ký 4 - 5 môn thi.
Trường THPT Phan Đăng Lưu (TP.HCM) có 229 HS chọn thi 4 môn và có 207 HS chọn thi 5 môn. Ông Hồ Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Trí Đức (Q.Tân Phú) cho hay chỉ có 96 HS chọn thi 4 môn, 229 thi 5 môn và có 20 người chọn thi 6 môn.
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Minh Khai (Hà Nội), HS chỉ chọn thi tối đa 5 môn và toàn trường không có HS nào dự kiến thi tới 6 - 7 môn. PGS Cương thông tin: "Không có HS nào đăng ký thi đến 6 môn trở lên. Hầu hết chỉ 5 môn, có một số đăng ký thi 4 môn". Lãnh đạo Trường Phan Huy Chú (Hà Nội) nói 100% HS đều dự thi với 2 mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và dự tuyển ĐH, CĐ nhưng cũng chỉ đăng ký 4 - 5 môn.
Qua tìm hiểu, có thể thấy việc lựa chọn số môn thi tùy thuộc vào năng lực học tập của HS. Hiệu trưởng một trường THPT tại Q.7 lý giải: “Nằm trong tốp những trường có điểm chuẩn lớp 10 thấp nhất nên mục tiêu của HS là tốt nghiệp THPT, dự tuyển vào những trường sử dụng kết quả tốt nghiệp và xét học bạ. Vì vậy, ngoài 3 môn thi bắt buộc, hơn 95% HS chọn thêm chỉ một môn”. Ngược lại, là trường có điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 đứng trong nhóm 5 trường cao nhất TP nên đa số HS lớp 12 của Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) đều chọn thi môn thứ 5, chủ yếu các môn theo khối A, A1 và D.
Chị Phan Thị Hà Thanh nhà ở Q.Hà Đông (Hà Nội) có con sẽ dự thi năm nay cho biết: “Hôm trước đọc thông tin trên Báo Thanh Niên thấy lãnh đạo Cục Khảo thí nói rằng năm nay sẽ không có trường hợp TS đỗ một lúc 2 trường ĐH như các năm trước nên tôi đã phải cân nhắc và khuyên con chỉ đăng ký xét tuyển một tổ hợp môn thi”. Theo chị Hà Thanh, trước đây con chị dự định thi tổ hợp môn thi theo khối A truyền thống và đăng ký thêm môn sinh học để xét tuyển ĐH khối B. Tuy nhiên, nếu năm trước thi vào 2 đợt và đỗ trường ĐH nào có thể lựa chọn một trong 2 trường để nhập học thì năm nay việc chọn nguyện vọng 1 cực kỳ quan trọng. Do vậy, chị quyết định khuyên con chỉ chọn thêm một môn thi ngoài những môn thi tốt nghiệp để tập trung vào việc ôn tập cho hiệu quả.
Tư vấn trực tuyến truyền hình: Bộ GD-ĐT hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia
Vào lúc 14 giờ 30 ngày 1.4, Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT sẽ khởi động chuỗi tư vấn trực tuyến truyền hình tại địa chỉ: http://www.thanhnien.com.vn. Buổi tư vấn diễn ra trong ngày đầu tiên TS nộp hồ sơ đăng ký dự thi nên lãnh đạo Bộ sẽ cung cấp thông tin và giải đáp những băn khoăn về cách thức nộp hồ sơ đúng quy cách. Các chuyên gia đến từ nhiều trường ĐH còn tư vấn cụ thể về cách thức nộp hồ sơ để có cơ hội trúng tuyển cao nhất vào các trường ngay nguyện vọng 1.
Buổi tư vấn sẽ diễn ra tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (số 3 Công trường Quốc tế, Q.3), bạn đọc quan tâm có thể tới tham dự trực tiếp.
Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể đặt câu hỏi trực tiếp tại: www.thanhnien.com.vn.
Thanh Niên
Nhiều địa phương chưa cho HS đăng ký
Đà Nẵng: Ông Nguyễn Phước, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hòa Vang, cho rằng khó khăn lớn nhất mà trường gặp phải là hiện có rất nhiều HS chưa quyết định được môn tự chọn nên đăng ký đến 4 môn, gây khó cho nhà trường trong việc sắp xếp các lớp ôn tập.
Ông Trần Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, cho biết: “Nhiều vấn đề chúng tôi phải theo dõi qua phương tiện thông tin đại chúng chứ chưa nghe triển khai nên việc đưa những thông tin chính thống đến các em cũng chậm trễ.
Quảng Ngãi: Ông Mai Đình Thảo, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT, cho biết đến thời điểm này, Sở đang triển khai in ấn hồ sơ đăng ký dự thi, dự kiến ngày 6.4 sẽ phát hành. Theo ông Thảo, vướng mắc lớn nhất hiện nay là do Bộ chưa có hướng dẫn việc thu lệ phí bán và nộp hồ sơ đăng ký dự thi nên Sở vẫn phải chờ đợi.
Bình Định: Trước ngày 10.4, Sở sẽ bắt đầu bán hồ sơ đăng ký dự thi cho TS tự do và phát hành hồ sơ xuống các đơn vị trực thuộc.
Kon Tum: Đến ngày 4.4, Sở GD-ĐT Kon Tum bắt đầu họp triển khai quy chế thi mới, sau đó mới triển khai cho HS nộp hồ sơ. Tuy nhiên, qua thăm dò thì HS dự thi khối A nhiều nhất. Ông Nguyễn Ngọc Duyệt, Hiệu trưởng Trường THPT Kon Tum, TP.Kon Tum cho biết hiện tại HS của trường chưa chính thức nộp hồ sơ dự thi. Ông Nguyễn Hóa, Phó giám đốc sở này cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự kiến có khoảng 70% HS nộp hồ sơ tham gia dự thi ĐH, CĐ tại các cụm thi liên tỉnh.
Phú Yên: Ông Phạm An, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Kiên (H.Đông Hòa), cho biết trường chưa cho HS làm hồ sơ là để chờ Sở GD-ĐT Phú Yên tập huấn rõ ràng nhằm tránh sai sót trong quá trình các thầy cô hướng dẫn HS đăng ký. Ông Huỳnh Văn Sý, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Phú Yên), thông tin: “Ngày 7.4 tới, Sở sẽ tập trung các trường để tập huấn kỹ việc hướng dẫn cho các em làm hồ sơ đăng ký”.
Cần Thơ: Dự kiến tổng số TS dự thi khoảng 9.400, trong đó hệ THPT khoảng 8.500 và hệ GDTX 900.
Bến Tre: Ông Lê Phước Vang, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Anh Xuân (H.Mỏ Cày Bắc), cho biết 50% TS đăng ký dự thi cụm tỉnh. Trường có 243 HS lớp 12, điểm đầu vào của trường khoảng 13, tỷ lệ HS trúng tuyển vào ĐH mọi năm chỉ khoảng 15% nên số đông HS chỉ mong đậu tốt nghiệp THPT để đăng ký xét tuyển vào các trường CĐ, TC vừa sức. Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết hôm qua Sở tiến hành một hội nghị chuyên đề nhằm giúp cho các trường THPT hiểu chính xác cũng như giải tỏa các vướng mắc về kỳ thi sắp đến.
Tiền Giang: Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn cho giáo viên 53 trường THPT và GDTX trong tỉnh về công tác tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn HS đăng ký dự thi và một số vấn đề mới trong quy chế thi THPT quốc gia năm nay.
Vĩnh Long: Ông Lý Đại Hồng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết Bộ GD-ĐT vừa có ý kiến chấp thuận chủ trương cho Vĩnh Long được tham gia thi tốt nghiệp THPT năm nay ở 2 cụm thi là Trà Vinh và Cần Thơ.
An Giang: Ông Nguyễn Duy Tâm, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT tỉnh, cho biết do kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới nên Sở đã tổ chức 3 buổi tập huấn cho giáo viên các tình huống có thể xảy ra khi TS nộp hồ sơ dự thi.
Đồng Tháp: Sở GD-ĐT tỉnh quy định TS đang học tại trường THPT, trung tâm GDTX đăng ký dự thi tại nơi đang học. TS tự do được nộp hồ sơ tại một trong 12 địa điểm của Sở.
Bạc Liêu: Ông Nguyễn Văn Hảo, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết toàn tỉnh có khoảng 20% HS có học lực trung bình yếu đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và 60% có học lực trung bình khá đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ.
Cà Mau: Sở GD-ĐT cũng hướng dẫn các trường về việc tổ chức họp phụ huynh HS để tư vấn chọn môn thi THPT quốc gia.
Thanh Niên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.