Học sinh dùng thuốc gây nghiện - Kỳ 2: Nhiều ngộ nhận chết người

14/12/2011 00:51 GMT+7

Cũng như nhiều loại thuốc cảm, trị đau phổ thông khác, học sinh (HS) dễ dàng mua Recotus ở các tiệm thuốc tây. Đặc biệt, những thông tin sai lầm về loại thuốc này càng khiến HS tò mò.

Cũng như nhiều loại thuốc cảm, trị đau phổ thông khác, học sinh (HS) dễ dàng mua Recotus ở các tiệm thuốc tây. Đặc biệt, những thông tin sai lầm về loại thuốc này càng khiến HS tò mò.

>> Học sinh dùng thuốc gây nghiện (Kỳ 1)

 

Không đáng để hy sinh bản thân

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên khoa Tâm lý giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho biết: Uống thuốc Recotus để được… bệnh, được nghỉ học là nhận thức sai lầm của HS bởi không đáng để hy sinh bản thân như vậy. Điều này không chỉ dẫn đến việc các em tự hình thành thói quen gian dối, qua mặt giáo viên mà còn là hành động không tôn trọng sức khỏe bản thân, đi ngược lại những điều mà gia đình, cha mẹ luôn mong muốn là có sức khỏe tốt, học tập tốt”.

HS cần nghiêm túc nhìn lại bản thân, tự suy xét lý do dẫn đến việc lười học, chán học, nói thật với giáo viên, thầy cô để có thể được giúp đỡ học tốt hơn. Với phụ huynh HS, không nên phản ứng quá mạnh nếu phát hiện con em mình sử dụng thuốc mà cần có sự đồng cảm, tìm hiểu nguyên nhân, sau đó giải thích để các em nhận thức đúng. Với nhà trường, cần đưa chuyên đề này vào những buổi sinh hoạt tập thể để tuyên truyền cho HS.

 

“Chỉ là thuốc bổ”!

Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, một số thành viên đã đăng tải những bài viết liên quan đến thuốc Recotus. Tuy nhiên, rất nhiều bài viết thông tin không chính xác cách sử dụng, chỉ định của thuốc, thậm chí có những bài khuyến khích nên uống Recotus.

Tại trang truongton.net, nhiều bạn trẻ cho rằng đây là “thần dược” gây cảm giác “phê” rất thích thú và rủ nhau uống Recotus càng nhiều càng tốt. “Muốn chuồn tiết thì uống Recotus là “đúng bài”. Uống xong sẽ có lý do chính đáng ra khỏi lớp. Uống mỗi lần 4, 5 viên thì tác dụng gây buồn ngủ sẽ nhanh hơn rất nhiều”, một thành viên viết. Trên trang diendan.tanbinh.info, Recotus được nhiều thành viên quảng cáo: “Mình đã tìm hiểu kỹ rồi. Recotus là một dạng thuốc bổ, đem đến cảm giác lạ khi uống vào. Không hề gây nghiện. Có lần mình bị giám thị đánh nhưng chẳng thấy đau vì đã uống Recotus trước đó”, hoặc: “Recotus được sản xuất bởi mỡ cá voi và nhiều tinh chất bổ dưỡng, giúp thông mát cổ họng, uống càng nhiều càng tốt và giúp chúng ta tự tin hơn rất nhiều” (!?)…

Những thông tin tương tự như thế xuất hiện ở cả những trang blog, những bài viết cá nhân đăng trên mạng xã hội.

Vô tư mua bán

Chiều 12.12 chúng tôi thử tìm mua thuốc Recotus. Ở những tiệm thuốc xung quanh khu vực các bệnh viện 115, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 tại TP.HCM đều không bán loại thuốc này. Ngược lại, những điểm bán lẻ thuốc tây hầu hết đều bán thuốc Recotus. Chúng tôi tận mắt chứng kiến một HS lớp 8 hỏi mua 5 vỉ Recotus (1 vỉ 10 viên) tại điểm bán thuốc tây thuộc hệ thống nhà thuốc SKV (Q.10) mà nhân viên bán thuốc không hề thắc mắc lý do vì sao mua nhiều như vậy. Trước đó, tại nhà thuốc tây Đ.T trên đường Thành Thái, Q.10, HS này yêu cầu mua 8 vỉ Recotus, nữ nhân viên bán thuốc tính giá 80 ngàn đồng (10 ngàn đồng/vỉ) mà không hề hướng dẫn liều lượng sử dụng, cũng chẳng bày tỏ thái độ ngạc nhiên.

Tương tự, không cần phải đem theo đơn thuốc của bác sĩ, chỉ cần yêu cầu là khách hàng có thể mua thuốc Recotus khá dễ dàng tại nhiều tiệm thuốc tây khác trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình), Lê Trọng Tấn (Q.Bình Tân), Nhất Chi Mai (Q.Tân Bình)…

Thấy bạn dùng…

V.K, HS Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Q.Tân Bình), lôi ra từ cặp của mình vỉ thuốc Recotus còn nguyên và thú thật, nghe các bạn trong lớp kháo nhau có thuốc Recotus “hay” lắm nên cũng mua thử một vỉ cất trong này. “Nhưng em chưa uống viên nào, chứ trong lớp có nhiều bạn đã uống”, V.K kể.

 


HS thường nghe bạn bè rủ rê sử dụng những loại thuốc ho rẻ tiền như một loại thuốc kích thích - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 

Bà Lê Thị Nhã, phụ huynh HS Trường THCS Rạng Đông (Q.Bình Thạnh), kể có lần phát hiện trong túi quần của con trai đang học lớp 8 có vỉ thuốc Recotus đã dùng được phân nửa. Khi hỏi dược sĩ, bà mới biết nếu dùng Recotus quá liều có thể bị ngộ độc với các triệu chứng buồn nôn, buồn ngủ, rung giật nhãn cầu và mắt nhìn không rõ, trạng thái mê, có thể gây suy hô hấp, co giật và thậm chí dẫn đến tử vong… chứ không như lời giải thích của con “đây là thuốc bổ”. Gặng hỏi thì được trả lời “bạn bè con uống để được nghỉ học nên con cũng tò mò mua uống”.

Bà Nhã cho rằng cộng đồng cần phải chung tay kiểm soát tình trạng này để tránh gây ra những hậu quả khó lường cho HS. “Phụ huynh cần quan tâm đến con em nhiều hơn; nhà trường, giáo viên cần thường xuyên tuyên truyền HS không nên sử dụng Recotus khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ; HS tuyệt đối không nghe rủ rê của bạn bè. Mong các nhà thuốc cần cân nhắc trước khi bán thuốc Recotus cho các em nhỏ tuổi”, bà Nhã mong muốn.

 

Ý kiến:

Sẽ ngăn chặn triệt để

“Sau khi Báo Thanh Niên thông tin hiện tượng HS dùng Recotus, chúng tôi đã chỉ đạo Phòng Công tác HS-SV của Sở cử cán bộ đi nắm tình hình thực tế những trường như báo nêu. Đồng thời chúng tôi sẽ tìm hiểu loại thuốc này có tác hại thế nào đối với tâm sinh lý của HS, từ đó sẽ có biện pháp chỉ đạo các phòng ban, tuyên truyền và ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để. Chúng tôi cũng cho người thu thập thông tin về việc những phần tử xấu bên ngoài dụ dỗ HS dùng thuốc là vì mục đích gì. Từ đó sẽ đề nghị các cơ quan chức năng khác cùng kết hợp, có biện pháp ngăn chặn hiệu quả”.

Ông Nguyễn Hoài Chương
(Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM)

Cần quy định việc sử dụng, lưu hành

"Cần có quy định cụ thể đối với việc sử dụng và lưu hành những loại thuốc có thành phần là các chất gây nghiện như Pharcoter, Recotus. Bởi nếu cứ được lưu hành, bán rộng rãi như hiện nay thì sẽ không tránh khỏi việc vô tình tiếp tay cho các thanh thiếu niên đua đòi, lạm dụng thuốc với mục đích xấu. Bản thân phụ huynh chúng tôi vốn không phải ai cũng am hiểu về y, dược thì làm sao có thể phát hiện, ngăn chặn con kịp thời nếu nó bảo đang uống thuốc ho mua tại cửa hàng thuốc tây".

Ông Huỳnh Hữu Thắng
(Phụ huynh một trường THPT ở Đà Nẵng)

M.Luân - P.Thảo

 

Minh Luân - Thanh Nam - Hạ Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.