Học phí trường tư sẽ tăng

24/05/2011 23:20 GMT+7

Hiện nhiều trường ngoài công lập tại TP.HCM đã tuyên bố tăng học phí (HP) vào năm học tới. Trong khi đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT vẫn chưa có ý kiến thống nhất về vấn đề này.

Giữ nguyên hay điều chỉnh? 

 
Giờ ngoại khóa của học sinh trường Tiểu học dân lập quốc tế Việt - Úc, một trong những trường sẽ tăng HP trong năm học mới - Ảnh: Đ.N.T

Cuối tháng 4 vừa qua, tại buổi họp báo công bố kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2011-2012, ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: “Khu vực các trường công lập tuyệt đối không thay đổi HP, khu vực ngoài công lập Sở sẽ kết hợp vận động và chỉ đạo giữ nguyên mức thu”.

Học phí trường tư thục tại Hà Nội tăng khoảng 30%

Tất cả các trường tư thục ở Hà Nội đều công bố mức HP trong năm học tới sẽ tăng so với năm học này. Những trường có tiếng như Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Siêu, Lê Quý Đôn đều có HP cao hơn hẳn, đặc biệt là đối với học sinh lớp 1.

Trường Đoàn Thị Điểm tăng HP từ 1,8 triệu đồng lên 3 triệu/tháng, tiền bán trú là 1,2 triệu /tháng. Trường Tiểu học Lê Quý Đôn năm học vừa rồi thu 3,4 triệu đồng/tháng bao gồm HP, tiền ăn, xe đưa đón (theo tuyến), năm học tới cộng 3 khoản này là 4,5 triệu, mức tăng khoảng 30%. Trường Tiểu học Nguyễn Siêu thông báo mức thu HP của năm học tới (áp dụng với học sinh mới) tăng từ 160 USD lên 200 USD/tháng. Trường Mầm non tư thục Maica trước đó đã tăng HP từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2 triệu đồng/tháng, đến tháng 3 vừa qua tiếp tục tăng tiền học lên 2,5 triệu đồng/tháng. Trường Mầm non tư thục Bees' Daycare gửi thông báo cho phụ huynh từ tháng 6 tới sẽ tăng tiền học từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,2 triệu đồng/tháng.

Đối với các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn TP, tại cuộc họp giao ban của ngành GD-ĐT với UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP quý 1/2011, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Hà Nội không tăng bất kỳ loại HP nào trong năm học 2011-2012.

Tuệ Nguyễn

Tuy nhiên, ngay trong tháng 5, nhiều trường ngoài công lập đã thông báo tăng HP trong năm học mới khiến phụ huynh lo lắng. Một phụ huynh có con học lớp 8 tại trường Phổ thông tư thục Đăng Khoa bức xúc: “Đành rằng ở trường dân lập HP là do thỏa thuận của nhà trường và phụ huynh, nhưng phụ huynh chúng tôi đã cho con vào học thì coi như phải chạy theo trường. Sở GD-ĐT nên can thiệp chứ mỗi năm mỗi tăng thì có lẽ chúng tôi lại phải tìm cách để xin về trường công lập”.

Ngày 24.5, phóng viên Thanh Niên đã trao đổi với bà Trần Thị Kim Thanh - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, về việc quản lý mức thu HP đối với các trường ngoài công lập. Bà Thanh cho biết: “Trách nhiệm của Sở đối với các trường ngoài công lập là quản lý về chuyên môn. Riêng về HP và các khoản thu, các trường được thu theo thỏa thuận với phụ huynh. Về phía Sở, chúng tôi luôn vận động các trường thu như thế nào cho phù hợp với đời sống của người dân, chứ không can thiệp là phải thu bao nhiêu. Sở GD-ĐT không có quy định hoặc chế tài về mức thu HP của các trường này. Chỉ yêu cầu phải tính toán mức HP hợp lý”. 

Khi đặt vấn đề vậy tại sao trước đó Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định đối với các trường ngoài công lập, Sở sẽ kết hợp vận động và chỉ đạo giữ nguyên mức thu, bà Thanh khẳng định: “Cho tới thời điểm này vẫn chưa có một thông báo mới nào về mức HP”.

Theo bà Thanh, sau khi có Nghị định 49 của Chính phủ về Quy định cơ chế thu và sử dụng HP đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến 2014-2015, Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND thành phố trên cơ sở ý kiến đóng góp của các ban ngành để tăng mức thu HP.

Tuy nhiên, đề án vẫn chưa được thông qua vì thành phố đang cân nhắc dựa trên những biến động của thị trường, đời sống người dân. “Sau khi đề án được UBND thông qua, chúng tôi sẽ trình HĐND quyết định cuối cùng. Hiện tại, mức HP của TP.HCM vẫn được thu theo quyết định 49 của UBND thành phố ban hành từ năm 2000”, bà Thanh nói.

Tăng từ 10-20%

Theo lãnh đạo các trường ngoài công lập, tăng HP là việc cấp thiết phải làm do sự biến động giá cả thị trường. Hầu hết các trường đều chọn mức tăng từ 10 - 20%.

Bà Lê Thúy Hòa - Hiệu trưởng trường THPT tư thục Thái Bình (Q.Tân Bình), cho biết: “Đây là mức tăng hợp lý trong bối cảnh biến động giá cả, rất cần thiết để đảm bảo chất lượng dạy, học của trường, bữa ăn và nhu cầu sinh hoạt của học sinh”. Ông Lê Trọng Chì - Hiệu trưởng trường THPT dân lập cấp 2, 3 Đăng Khoa (Q.Phú Nhuận), tâm sự: “Chúng tôi biết rằng nếu tăng HP sẽ mất học sinh. Tuy nhiên, nếu không tăng thì sẽ không đảm bảo bữa ăn, đảm bảo chất lượng nội trú, bán trú. Một tiết dạy của giáo viên lớp 12 trước đây là 85.000 đồng, nhưng sang năm phải tăng lên 100.000 đồng/tiết thì mới giữ được họ, vì vậy nếu không tăng HP thì trường không trụ được”.

Mức thu dự kiến của các trường ngoài công lập

- Hệ thống trường quốc tế Á Châu: HP cho học sinh THCS tăng từ 3,7 lên 4,6 triệu đồng/tháng, bậc tiểu học từ 3,1 - 3,3 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 20% so với năm học trước.

- Trường Tiểu học dân lập quốc tế Việt - Úc: HP một học phần của lớp 1 (mỗi năm 4 học phần - PV) tăng lên 15,7 triệu - 19,4 triệu đồng; lớp 2 tăng lên 16,2 - 20 triệu đồng; lớp 3 tăng lên 16,7 - 20,5 triệu đồng; lớp 4 tăng lên 17,1 - 21,2 triệu đồng; lớp 5 tăng lên 17,6 - 21,8 triệu đồng. Ở bậc mầm non, THCS và THPT mức HP cũng tăng khoảng 20%.

- Trường Phổ thông tư thục Thái Bình (Q.Tân Bình): Mức thu đối với học sinh nội trú từ 7 - 7,5 triệu đồng/tháng, học sinh bán trú từ 3,6 - 4,1 triệu đồng/tháng.

- Trường THPT dân lập cấp 2, 3 Đăng Khoa (Q.Phú Nhuận): HP sẽ tăng khoảng 10%. Cụ thể: nội trú: 4,2 triệu đồng/tháng; bán trú: 2,3 triệu đồng/tháng; ngoại trú: 1,8 triệu đồng/tháng.

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.