Học kỹ năng qua những điều bình thường

19/07/2012 03:45 GMT+7

Tuy dạy tin học nhưng giáo án kỹ năng sống của thầy Đỗ Đình Đoàn (Trường THPT Ngô Quyền, Q.7, TP.HCM) khơi dậy trong học sinh sự ham thích, muốn học hỏi.

Thầy Đoàn cho biết giáo án này chỉ là sáng kiến kinh nghiệm từ thực tế. Theo thầy Đoàn, giáo viên nếu vận dụng, chỉ cần từ 2-5 phút là có thể gieo vào lòng học sinh những điều cần suy nghĩ.

 Học kỹ năng qua những điều bình thường 1
Thầy Đỗ Đình Đoàn (bìa phải) tập huấn công nghệ thông tin cho giáo viên
- Ảnh: nhân vật cung cấp

Trong quá trình đứng lớp, vận dụng khoảng thời gian phù hợp, thầy Đoàn lại đặt ra những câu hỏi, như: “Máy giặt, nồi cơm điện xài như thế nào, có bao nhiêu chức năng…?”. Xem ra câu hỏi không liên quan gì đến bài học, nhưng lại ý nghĩa. “Có nhiều học sinh được cha mẹ phục vụ, chưa từng giặt đồ, nấu cơm thì làm sao biết được chức năng của máy giặt hay nồi cơm điện. Ít ra trước câu hỏi của mình, các em có thể về nhà nấu cơm, hoặc phụ cha mẹ bỏ quần áo vào máy giặt. Vai trò của câu hỏi này là khuyên các em hãy biết phụ giúp cha mẹ, biết tự phục vụ mình”. Trước câu hỏi: “Khi nhận nhiệm vụ vệ sinh phòng học, các em sẽ làm công việc gì trước?”, đa phần học sinh đều trả lời:“Đem nước, đem chổi vào trước”. Nhưng theo thầy Toàn thì: “Đầu tiên các em phải quan sát, nếu phòng sạch thì không cần vệ sinh. Còn phòng dơ thì cần yếu tố nào để làm sạch (nước, chổi…), bắt đầu dọn dẹp từ đâu… Việc này tôi áp dụng từ thuật toán của máy tính, nghĩa là làm từng bước, có mở đầu mới đến bước 1, 2 và kết thúc. Nếu bắt đầu từ bước 1, 2 mà bỏ qua giai đoạn mở đầu, hiệu quả sẽ không cao”.

Thầy Đoàn cho biết: “Trong nhiều chuyến học tập và giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh còn yếu nhiều kỹ năng, nhất là giao tiếp. Có khi để trả lời một câu hỏi tìm đường đi nhưng các em không nói hoàn chỉnh, trình bày một vấn đề còn lắp bắp. Mặt khác, do tham gia nhiều cuộc họp của ngành xung quanh vấn đề kỹ năng sống cho học sinh và với kiến thức có được… tôi đã viết ra giáo án này”. Giáo án có rất nhiều nội dung hữu ích cho học sinh THPT như: Kỹ năng liên quan đến thể chất (chế độ dinh dưỡng, tư thế ngồi học đúng, ứng phó với stress, tác hại của rượu, thuốc lá, ma túy…); môi trường sống (chăm sóc bảo vệ môi trường, những hành vi gây hại đến môi trường…); tổ chức đời sống gia đình (kỹ năng tự phục vụ bản thân, xác lập mục tiêu cuộc đời)… Tuy nhiên, theo thầy Đoàn thì đây chỉ là sáng kiến kinh nghiệm nên mong muốn nhận được phản hồi từ các đồng nghiệp.

Minh Luân

>> TS Khuất Thu Hồng: Gia đình lung lay vì thiếu kỹ năng sống
>> Trẻ học kỹ năng sống thông qua kịch nghệ
>> Kỹ năng sống để thành công
>> Làm thế nào để phát triển kỹ năng sống cho trẻ?
>> Phong trào kỹ năng sống
>> Giáo dục hay nhồi nhét kỹ năng sống - Kỳ 2: Ào ạt chương trình từ bên ngoài
>> Giáo dục hay nhồi nhét kỹ năng sống
>> Hơn 13.000 trẻ lang thang được dạy kỹ năng sống
>> Học kỹ năng sống trên ruộng muối
>> Tập huấn kỹ năng sống cho tổng phụ trách Đội
>> Giáo viên đã có kỹ năng sống hay chưa?
>> Câu lạc bộ kỹ năng sống
>> Làm phim để học kỹ năng sống
>> Rèn kỹ năng sống
>> Tour rèn ngoại ngữ và kỹ năng sống
>> Cần môn học về kỹ năng sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.