Hiểm họa từ những chiếc cặp ‘quá khổ’

04/09/2015 16:13 GMT+7

(TNO) Những chiếc cặp cồng kềnh nặng trịch mà các học sinh phải mang hằng ngày mang lại những tác hại không nhỏ đến sức khỏe của trẻ về lâu dài .

(TNO) Những chiếc cặp cồng kềnh nặng trịch mà các học sinh phải mang hằng ngày mang lại những tác hại không nhỏ đến sức khỏe của trẻ về lâu dài, theo Time.

Hiểm họa từ những chiếc cặp ‘quá khổ’Đeo cặp quá nặng có thể gây đau nhức và chấn thương tiềm ẩn cho trẻ - Ảnh:  AFP
Hiện trạng học sinh phải mang quá nhiều sách vở trong một chiếc cặp đến trường mỗi ngày không phải chỉ có ở riêng Việt Nam mà còn tồn tại ở những nước phát triển như Mỹ. Nhiều chuyên gia đã vào cuộc để nghiên cứu những nguy cơ từ hiện trạng này.
Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2010 tại Đại học California, San Diego, mang cặp nặng là nguyên nhân dẫn đến một số lượng lớn trẻ em bị đau lưng. Theo thống kê của nghiên cứu này, có đến 1/3 số lượng trẻ em từ 11 đến 14 tuổi mắc bệnh đau lưng.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, những trẻ em phải mang cặp nặng thường xuyên cũng đối mặt với nguy cơ mắc các chứng đau vai, đau cổ, đau đầu và mất tập trung ở trường
Giống như khung của 1 căn nhà, xương sống giữ cho cơ thể trẻ cứng cáp và thẳng. Đặt quá nhiều vật nặng trên khung xương này trong khi cơ thể non nớt của trẻ đang phát triển có thể làm biến dạng khung xương, đè nén xương sống, và làm cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ. Theo các bác sĩ khoa xương - khớp, điều này còn có thể gây ra những vấn đề về lưng hoặc chấn thương về lâu dài, khi trẻ lớn hơn.
Theo quy luật chung được rút ra từ nhiều nghiên cứu, cặp sách không nên nặng quá 10 đến 15% trọng lượng cơ thể trẻ để tránh gây đau nhức xương và những chấn thương tiềm ẩn. Nghĩa là trung bình một học sinh tiểu học nặng 30 kg không nên đeo cặp quá 4-5 kg.
Lời khuyên của chuyên gia
- Kiểm tra thời khóa biểu của trẻ mỗi ngày và chỉ cho trẻ mang sách vở cần thiết trong ngày hôm đó.
- Đặt những vật nặng nhất ở giữa cặp và gần với lưng trẻ nhất.
- Chọn cặp vừa với kích thước cơ thể trẻ, không quá lớn, không quá nhỏ.
- Chọn cặp có đệm ở dây đeo vai và lưng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.