“Heo vàng” làm trường mầm non quá tải!

18/06/2009 23:09 GMT+7

Đúng tuyến cũng hết chỗ

Không giống như tuyển sinh lớp 1 là tất cả trẻ 6 tuổi đều được vào trường, ở bậc học mầm non do hệ thống trường công lập không đủ chỗ để nhận hết số trẻ hiện có, nên rất nhiều phụ huynh sau nhiều ngày “phục kích” tại trường theo đúng tuyến của mình vẫn không tìm được chỗ học cho con.

Chị Ngọc Quỳnh, có hộ khẩu thường trú P.3, Q.Gò Vấp, cho biết theo thông báo của trường Mầm non Hoa Hồng, chị đến nộp đơn vào ngày 8.6 nhưng được báo là không còn chỗ! Chị Quỳnh là một trong nhiều phụ huynh có con ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo có đầy đủ các điều kiện để được vào trường mầm non công lập theo đúng tuyến phường, nhưng lại không được.

Tại trường mầm non công lập tự chủ tài chính Vàng Anh, Q.5 nhiều phụ huynh đã thất vọng trở về sau khi được thông báo chỉ nhận trẻ trong địa bàn Q.5 hoặc ưu tiên 2 là trẻ có cha hoặc mẹ là cán bộ viên chức nhà nước làm việc tại Q.5! Chị Thanh Nhàn có con trai 25 tháng tuổi, nhà ở Q.7 nhưng làm việc tại một công ty nước ngoài trên địa bàn Q.5, than thở: “Gửi con ở trường gần nhà cũng hết chỗ, gửi gần công ty thì không có trường nào nhận”. Cầm bộ hồ sơ mới mua tại trường Mầm non công lập tự chủ tài chính Sơn Ca 9, Q.Phú Nhuận, anh Hải nhà ở P.3, Phú Nhuận cho biết: “Mua được hồ sơ là một chuyện, nhưng được nhận vào trường hay không lại là chuyện khác. Các cô ở trường có khuyên tôi nên nộp hồ sơ càng sớm càng tốt, nếu để trễ là mất chỗ”.

Các trường mầm non ở các quận khác cũng trong tình trạng hết chỗ. Trường Mầm non Tuổi Thơ 7, Q.3 thông báo tuyển 20 trẻ lớp cơm nát và 50 lớp cơm thường dành cho trẻ theo thứ tự ưu tiên như: trẻ có hộ khẩu thường trú tại khu phố 4, 5 thuộc P.7, Q.3; có cha mẹ công tác tại P.7, Q.3. Nằm cạnh trường Mầm non Tuổi Thơ 7 là trường Mầm non Hoa Mai. Năm nay trường cũng nhận 106 trẻ từ 12 đến 36 tháng. Đối tượng tuyển sinh cũng ưu tiên cho học sinh có hộ khẩu tại P.7. Thế nhưng chỉ trong một buổi sáng, cả hai trường này đều phát hết số hồ sơ theo chỉ tiêu làm nhiều phụ huynh đến trễ đành ngẩn ngơ ra về.

Cung không đủ cầu

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện tượng sinh con ồ ạt trong năm “Heo vàng” (Đinh Hợi 2007) là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc quá tải của các lớp nhà trẻ nhận mới trong năm học này. Ngoài ra, hiện nay các cơ sở giáo dục mầm non công lập cũng chỉ đáp ứng được từ 30-50% nhu cầu, trong khi số trẻ em đến tuổi vào trường mỗi năm mỗi tăng. Theo bà Thanh, các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình, Q.12... luôn là các điểm nóng mỗi khi đến mùa tuyển sinh bậc mầm non. Việc đề ra các ưu tiên cũng chỉ để lựa chọn nhu cầu, tuy nhiên ưu tiên số 1 vẫn là chọn trẻ có hộ khẩu tại địa bàn nơi trường mầm non trú đóng.

Theo thống kê của UBND P.3, Q.Gò Vấp, trẻ sinh năm 2007 trên địa bàn phường có gần 600 cháu, trong khi chỉ có 2 trường mầm non công lập có thể nhận mỗi trường 2 lớp. Bà Nguyễn Lưu Bích Phượng – Phó hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng (Gò Vấp), cho biết: “Chưa tính đến các ưu tiên khác, trong vòng một buổi sáng nhà trường đã nhận đủ chỗ dành cho các cháu có hộ khẩu thường trú tại P.3. Nhiều phụ huynh đã rất bức xúc nhưng chúng tôi chỉ biết giải thích và ghi nhận địa chỉ để nếu còn chỗ trống sẽ gọi các cháu vào học sau”.

Còn tại Q.Phú Nhuận, theo kế hoạch tuyển sinh mầm non, năm học này quận nhận 4.985 trẻ mầm non của 15 trường mầm non công lập và công lập tự chủ tài chính; trong đó có 980 trẻ nhà trẻ và 4.005 trẻ mẫu giáo. Tại Q.Bình Thạnh, năm nay chỉ tiêu nhận trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến trường cũng chỉ đạt 35% và trẻ mẫu giáo đạt 90% do không đủ trường lớp.

Trước tình cảnh cung không đáp ứng cầu, các quận chủ trương nhận trẻ theo tuyến, ưu tiên thu nhận hết trẻ 5 tuổi vào lớp Lá. Bà Kim Thanh khuyên các bậc phụ huynh nên tìm đến các trường tư thục để gửi con. Theo bà Thanh, các trường tư thục đã được cấp phép hoạt động rất tốt, học phí tương đối, chất lượng nuôi dạy đảm bảo do sĩ số ít. Nếu phụ huynh cứ một mực đòi vào trường công lập thì Sở GD-ĐT đành... chịu vì không thể nào đáp ứng nổi.

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.