Hệ đào tạo chuyên ngành tại Pháp

08/03/2012 03:27 GMT+7

Nếu không thích nghiên cứu chuyên sâu về lý thuyết, bạn có thể chọn ĐH hệ chuyên ngành tại Pháp.

Nếu không thích nghiên cứu chuyên sâu về lý thuyết, bạn có thể chọn ĐH hệ chuyên ngành tại Pháp.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Roger Eychenne, Tùy viên Hợp tác khoa học và ĐH thuộc Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết: “Ngoài những nghề như bác sĩ, luật sư, kỹ sư… vốn luôn được đào tạo đặc biệt, từ nhiều thập niên qua, Pháp còn có hệ đào tạo chuyên ngành. Khởi đầu với chương trình đào tạo 2 năm dành cho kỹ thuật viên cao cấp, hiện hệ này đã được mở rộng ra tại nhiều trường ĐH với đủ cấp bậc cử nhân, thạc sĩ. Các chương trình cử nhân chuyên ngành (licence professionnelle) và thạc sĩ chuyên ngành (master professionnelle) là sự hợp tác giữa ĐH với các công ty đối tác, phù hợp nhu cầu việc làm của xã hội”.

Điểm đặc biệt của các chương trình này là sinh viên bắt buộc trải qua một giai đoạn thực tập, lập đề án (dạng 1) hoặc học và làm việc trực tiếp (dạng 2) tại các công ty. Với dạng thứ 2, các hãng đối tác sẽ cùng chịu trách nhiệm đào tạo cùng với ĐH. Quá trình học được thực hiện luân phiên giữa 2 bên, chẳng hạn 2 tuần học tại trường (thiên về lý thuyết), 2 tuần tại công ty (chủ yếu là thực hành) hoặc một tuần có 3 ngày ở giảng đường, 2 ngày làm ở công ty… Sinh viên cũng được xem là nhân viên và được hưởng lương, học phí thường do công ty chi trả.

 
Các lớp học theo hệ đào tạo chuyên ngành thường có sĩ số ít - Ảnh: Campus France  

Với kinh nghiệm từng là hiệu phó về đào tạo chuyên ngành tại ĐH Toulouse 3, ông Eychenne nhận định hệ đào tạo này giúp sinh viên có được mối liên hệ chặt chẽ giữa việc học với thực tế công việc về sau. Nhờ đó, sinh viên có thể chọn đi làm chỉ sau 2 năm (bằng Kỹ thuật viên cao cấp) hoặc 3 năm (Cử nhân chuyên ngành) nếu không học lên thạc sĩ, tiến sĩ.

Một số chương trình học thuộc hệ đào tạo chuyên nghiệp tại Pháp:

 

Địa chỉ cần biết

- Hà Nội: Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace, 24 Tràng Tiền
- TP.HCM: Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF), 31 Thái Văn Lung, Q.1
- Huế: Trung tâm văn hóa Pháp tại Huế, 1 Lê Hồng Phong
- Đà Nẵng: Trung tâm thông tin học liệu, ĐH Đà Nẵng, 91A Nguyễn Thị Minh Khai
Hoặc tìm thêm thông tin tại website: www.vietnam.campusfrance.org

- Bằng Kỹ thuật viên cao cấp (Brevet de Technicien Supérieur - BTS): Chương trình học 2 năm tại các trường cấp 3 có mở khoa Kỹ thuật cao cấp với 145 chuyên ngành thuộc nhiều lãnh vực như: cơ khí, điện, điện tử, xây dựng, quan hệ khách hàng, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, du lịch… Các lớp học thường chỉ giới hạn tối đa 30 sinh viên/lớp. Chương trình đào tạo được liên kết chặt chẽ với các công ty. Bằng BTS được công nhận trong hệ thống đào tạo sau phổ thông chung của châu u, có số chứng chỉ tương đương 2/3 chương trình cử nhân. Do đó, nếu không muốn đi làm ngay sau khi tốt nghiệp, sinh viên hoàn toàn có thể học tiếp lên các bậc học cao hơn.

- Bằng ĐH công nghệ (Diplôme Universitaire de Technologie - DUT): Chương trình học 2 năm tại các viện ĐH công nghệ (IUT), phần lớn trực thuộc các ĐH công lập. Hiện Pháp có 116 IUT với 240 chuyên ngành, chia thành 2 mảng lớn là công nghiệp (hóa - sinh; điện - điện tử - cơ học; năng lượng) và dịch vụ (hành chính - quản lý - thương mại; xã hội - thông tin - truyền thông). Trong quá trình học, sinh viên sẽ được chia ra thành nhiều nhóm nhỏ để liên hệ chặt chẽ với các thầy cô phụ trách. Tương tự như BTS, DUT cũng được công nhận số chứng chỉ tương đương 2/3 bằng cử nhân. Hiện chỉ có 20% sinh viên tốt nghiệp DUT chọn làm việc ngay, còn lại 50% có bằng cử nhân và 50% học lên thạc sĩ, tiến sĩ.

- Cử nhân chuyên ngành (Licence Professionnelle): Chương trình học do các ĐH công lập phối hợp với các công ty đào tạo trong 1 năm cho các sinh viên đã học xong 2 năm đại học (chương trình bình thường), hoặc có bằng BTS, DUT. Có nhiều ngành nghề để sinh viên lựa chọn. Đây là một trong những bằng cấp được giới tuyển dụng tại Pháp đánh giá rất cao về mặt ứng dụng nghề nghiệp do trong quá trình học sinh viên có nhiều thời gian làm việc, học tập tại công ty. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể chọn học tiếp để lấy bằng Thạc sĩ chuyên ngành (Master professionnelle) theo chương trình học 2 năm với cùng tiêu chí đề cao kinh nghiệm thực tế. Nếu muốn “thẳng tiến” đến bằng tiến sĩ, bạn phải chuyển sang chương trình thạc sĩ theo hệ nghiên cứu.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.