Hành trình của tình yêu thương

24/03/2011 00:42 GMT+7

Trong chuyến hành trình hơn một tháng cùng các trường rong ruổi khắp mọi miền đất nước, đến với hàng trăm ngàn HS, đoàn tư vấn đã có những kỷ niệm vui, buồn, xúc động... Thậm chí, đã có lúc chúng tôi không nỡ chia tay các em, khi nhu cầu của HS quá lớn.

 Ở mỗi tỉnh, Báo Thanh Niên đều phối hợp với đài PT-TH tại địa phương truyền hình trực tiếp chương trình nhằm giúp cho tất cả các HS ở mọi nơi trong tỉnh đều có thể theo dõi. Nhưng rất nhiều HS vẫn vượt đường sá xa xôi để có thể tham dự trực tiếp chương trình.

 
HS tỉnh Bạc Liêu vây quanh các chuyên gia tư vấn mong muốn được giải đáp thắc mắc - Ảnh: Đ.N.T

Nhớ nhất là ở Quảng Nam, HS trường THPT Lý Tự Trọng (xã Bình Trị, H.Thăng Bình) đã lụi cụi tập trung từ 4 giờ sáng để xe của trường (tự thuê mướn) có thể đưa đến địa điểm diễn ra buổi tư vấn. Những trường không có điều kiện đưa HS đi đều bố trí màn hình ti vi lớn để toàn trường có thể theo dõi. Chính những hình ảnh này là nguồn động viên giúp các thầy cô tư vấn ngày càng hay hơn, nhiệt tình hơn.

Không hiếm thầy tham gia tư vấn tóc đã bạc mà vẫn lăn xả cùng những người trẻ tuổi đến cả những nơi xa xôi nhất. Suốt cuộc hành trình dù đến nơi phố thị hay vùng xa nhưng chưa có bất kỳ ai tỏ ra mệt mỏi. Di chuyển nhiều và liên tục, khối lượng công việc đôi khi rất nặng nề. Nhiều ngày, sáng diễn ra tư vấn cộng đồng, chiều tư vấn “Mỗi lớp một chuyên gia”, cứ 10 - 15 phút, các thầy cô phải liên tục di chuyển từ lớp này sang lớp khác, thế nhưng ai nấy đều vui vẻ, luôn tận tâm với từng HS. Thời tiết tháng 3 nóng bức ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và ĐBSCL thế mà nhiều chuyên gia vẫn không vắng mặt một buổi nào trong suốt hơn một tháng đó, như thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ (ĐH Giao thông vận tải TP.HCM), thạc sĩ Trần Mạnh Thành (CĐ Bách Việt), TS Nguyễn Văn Nam (ĐH Lạc Hồng), TS Lê Anh Duy (ĐH Sài Gòn)... Thậm chí, buổi tư vấn cuối cùng tại Bạc Liêu, bất chấp cái nắng hơn 340C, các thầy cô còn đồng ý tiếp tục ở lại tư vấn trực tiếp cho HS dù thời lượng của chương trình đã hết.

Những điều này không thể có được nếu thiếu tình yêu thương của các thầy cô với HS, đặc biệt HS vùng xa.

Khó lòng có thể nói lên sự cảm kích của mình đối với những người đã cùng đồng hành trong hành trình này. Chúng tôi chỉ có thể nói rằng, với sự chung tay của rất nhiều nguồn lực, mục đích cao nhất mà chương trình đặt ra là giúp HS chọn trường, chọn nghề phù hợp đã được đáp ứng.

Con số và sự kiện

17 là số tỉnh, thành diễn ra chương trình TVMT của Báo Thanh Niên năm 2011. Tất cả đều được đài truyền hình T.Ư hoặc địa phương truyền hình trực tiếp.

95 là số trường ĐH, CĐ, TCCN và các trung tâm đào tạo tham gia chương trình.

118 thầy cô là chuyên gia tư vấn.

140 gian hàng tư vấn tại các tỉnh.

223 suất học bổng cho HS nghèo vượt khó học giỏi tại các buổi TVMT.

25.850 HS được tư vấn tại chỗ, hàng triệu lượt HS được tư vấn qua truyền hình.

Trường trả lời câu hỏi cho HS nhiều nhất là ĐH Giao thông vận tải TP.HCM (98 câu). Sau đó là các trường: CĐ Bách Việt (70 câu), ĐH Lạc Hồng (60 câu), CĐ Kinh tế TP.HCM (60 câu), ĐH Tài chính - Marketing (50 câu), Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (50 câu), CĐ Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (40 câu).

Các trường tham gia gian hàng ở khắp 14 tỉnh, thành phía Nam: ĐH Sài Gòn, ĐH Lạc Hồng và CĐ Bách Việt.

Tuyết Vân (tổng hợp)

  Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.