Hành trình 42 ngày Phổ Cập Tin Học Cộng Đồng

20/07/2011 16:42 GMT+7

Từ 2.7 đến 11.8.2011, hành trình đi bộ xuyên Việt “Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng” do Tổ chức Hành Trình Xanh thuộc Viện Nghiên Cứu Văn Hóa Phương Đông khởi xướng diễn ra tại 16 tỉnh thành dọc quốc lộ 1A từ Nghệ An đến TP.HCM. Intel Việt Nam đã phối hợp với Hành Trình Xanh tổ chức chương trình Phổ Cập Tin Học Cộng Đồng tại 32 điểm đến trên hành trình.

Để hiểu rõ hơn về chương trình, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với anh Phạm An Dương, Giám đốc tiếp thị Intel Việt Nam.

* Xin anh cho biết các hoạt động cụ thể của chương trình Phổ Cập Tin Học Cộng Đồng?

- Hành trình sẽ tổ chức các chương trình trang bị kiến thức tin học căn bản như cách sử dụng máy tính và internet an toàn, đồng thời tài trợ 16.000 tài liệu tuyên truyền theo suốt chương trình, tặng 48 máy tính cho học sinh cấp III, 5 phòng máy tính cho trường cấp II, cấp III. Bên cạnh đó, Intel và Hành Trình Xanh còn tổ chức các chương trình đi bộ đồng hành vì môi trường, an toàn giao thông, tin học cho cuộc sống, phát mũ bảo hiểm, trồng cây xanh, phát cẩm nang xanh, tổ chức các đêm nhạc vì cộng đồng.

* Đối tượng mà Intel phổ cập tin học cộng đồng là ai?

- Đối tượng của hành trình lần này là thanh thiếu niên. Chúng tôi tin rằng thanh thiếu niên là đối tượng rất cần kiến thức sử dụng máy tính, dễ tiếp thu và ứng dụng công nghệ vào cuộc sống.


Các em nhỏ tham gia lớp phổ cập tin học tại Nghệ An

 

* Anh đánh giá như thế nào về hiệu quả của chương trình Phổ Cập Tin Học Cộng Đồng này?

- Hiệu quả đầu tiên mà chương trình mang lại là nâng cao nhận thức của người dân ở vùng sâu, vùng xa về lợi ích mà máy tính mang lại cho cuộc sống.

Qua 42 ngày đêm của Hành trình, sẽ có 32 xã vùng sâu, vùng xa thuộc 16 tỉnh thành dọc quốc lộ 1A từ Nghệ An đến TP.HCM được các tình nguyện viên tổ chức các lớp phổ cập tin học. Sau Hành trình, thanh thiếu niên ở các vùng mà chúng tôi đi qua sẽ được tiếp xúc với máy tính, được trang bị những kiến thức căn bản về máy tính và mạng Internet, cách sử dụng các chương trình máy tính và internet để phục vụ cho việc học tập và giải trí lành mạnh. Đây cũng chính là lực lượng lao động chính trong những năm tới của các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Vì vậy chương trình sẽ giúp nâng cao chất lượng của đội ngũ lao động này.

Ngoài ra, các máy tính mà Hành trình trao tặng cho học sinh và các trường cũng sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy và học môn tin học và các môn học khác tại các trường vùng sâu vùng xa.


Anh Phạm An Dương (đầu tiên bên phải) tại lễ khai mạc Hành Trình “Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng”

 

* Anh ước tính có bao nhiêu người sẽ tham dự chương trình Phổ Cập Tin Học Cộng Đồng sau hành trình 42 ngày và họ ứng dụng những kiến thức này vào cuộc sống như thế nào?

- Chúng tôi kỳ vọng sẽ có khoảng 10.000 người tham gia vào các lớp tin học do Intel và Hành Trình Xanh tổ chức, chủ yếu là thanh thiếu niên tại địa phương. Người học được chỉ dẫn trực tiếp trên máy tính hoặc tiếp thu kiến thức qua các tài liệu huấn luyện được phát ra. Các học viên sẽ thực hiện những việc đơn giản từ soạn thảo văn bản đến tìm kiếm thông tin trên internet để phục vụ việc học tập và giải trí, đồng thời có thể hướng dẫn lại cho người thân và bạn bè những kiến thức này.

* Hiện nay, tỉ lệ người dân Việt Nam sở hữu máy tính còn tương đối thấp, vậy Intel có chiến lược gì để giúp gia tăng tỉ lệ này?

- Intel Việt Nam đã hợp tác với Bộ Thông Tin và Truyền Thông cùng các đối tác đưa ra các chương trình hành động nhắm vào đối tượng là người dân ở vùng sâu vùng xa như các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh miền trung, vùng cao  nguyên, Đồng Bằng Sông Cửu Long và hải đảo. Trong giai đoạn đầu của chương trình, chúng tôi sẽ tập trung vào học sinh, sinh viên và các trường học. Chúng tôi sẽ trao tặng máy tính cho học sinh nghèo hiếu học và các phòng thực hành tin học cho các trường cấp II, cấp III còn thiếu điều kiện trang bị máy tính cho việc dạy và học. Trong năm nay, chúng tôi cũng sẽ có những chương trình tập trung vào đối tượng doanh nghiệp và người tiêu dùng cá nhân.


Các bạn trẻ tình nguyện tham gia trong Hành trình đi bộ xuyên Việt “Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng”

 

* Hoạt động này chỉ được thực hiện một lần hay sẽ được tiếp tục ở các năm sau?

- Vào tháng 10 năm ngoái, Intel Việt Nam đã kí kết với Bộ Thông tin và Truyền thông Biên bản ghi nhớ có thời hạn 10 năm về việc khuyến khích sử dụng máy tính cho người Việt Nam, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, và hải đảo. Vì vậy, chắc chắn những năm sau chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động phổ cập tin học và khuyến khích dùng máy tính với nhiều hình thức khác nhau.

* Xin cám ơn anh.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.