Hai gương mặt thủ khoa của "kinh đô gió Lào"

07/08/2010 10:44 GMT+7

(TNO) Quảng Trị, mảnh đất cằn khô vắt ngang miền Trung lâu nay vốn nổi tiếng là nơi khắc nghiệt, cái nghèo khó hiện rõ trên mặt người. Thế nhưng, hầu như năm nào sau mỗi kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, Quảng Trị cũng đóng góp một vài gương mặt thủ khoa.

Dù không có được điều kiện tốt như nhiều bạn cùng trang lứa ở các thành phố lớn, nhưng các học sinh ở đây vẫn mang vinh quang về cho gia đình, quê hương bằng nghị lực thừa hưởng từ mẹ cha một đời cày cuốc...

“Báu vật” của ngã tư Sòng

Đó là Hoàng Quốc Khánh (học sinh lớp 12A1, trường THPT Đông Hà) với thành tích thủ khoa trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM (28 điểm: Toán 9; Lý 9,5; Hóa 9,5) và đậu ĐH Y Huế với 23,5 điểm.

Gia đình Khánh đang sinh sống sát ngay ngã tư Sòng, nơi có một khu chợ rất nhộn nhịp và là cửa ngõ để vào TP Đông Hà. Khu ngã tư hằng ngày chỉ quen tiếng í ới bán buôn thì nay trong cuộc chuyện trò của các o tiểu thương còn có thêm đề tài về “thằng cu” Khánh thủ khoa. Nhiều người dân qua lại trước nhà đều chỉ trỏ, trầm trồ: “Cái thằng chộ hiền lành, khờ khờ rứa mà siêu thiệt...”.

Từ nhỏ tính tự chủ của Khánh rất cao bởi bố là lái xe suốt ngày ở công trường, mẹ cũng là tiểu thương ở chợ Đông Hà nên sự học với Khánh là điều gì đó đã ăn vào trong máu thịt, không cần ai kèm cặp nhắc nhở. Chính vậy mà suốt 12 năm đi học phổ thông, Khánh luôn dẫn đầu ở lớp về học tập, đặc biệt là các môn tự nhiên.

Ở Khánh, điều ấn tượng đầu tiên phải kể đến lúc gặp mặt là một nụ cười rất tươi, lộ rõ vẻ hiền lành, nhút nhát của một chàng thủ khoa nhỏ con. “Thực ra cũng chẳng có bí quyết chi mô anh ạ, bởi đã qua liên tục mấy kỳ thi thử trước nên lúc đi thi thật em rất tự tin. Em về nhẩm tính thì số điểm có thể đạt được cũng xấp xỉ 28, chỉ bất ngờ là em dẫn đầu trong các thí sinh dự thi ở ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM thôi...”, Khánh thật thà thổ lộ.

Tài “đoán điểm” của Khánh còn được áp dụng ở các khối thi khác và tất cả đều trúng phóc. “Trường Giao thông Vận tải là mơ ước của em, và em dự tính sẽ quyết đi theo con đường này. Vào nhập học em sẽ gắng hết sức để không bị cái mác “thủ khoa” làm mình ù lì, bởi em nghĩ không phải cứ là thủ khoa là người giỏi nhất khoa, bởi trong chuyện thi cử có nhiều yếu tố lắm phải không anh...”, Khánh lý luận một cách “rất biết người biết ta”.

Mong rằng trên con đường học vấn, Khánh sẽ là người “trăm trận, trăm thắng”...

Tân thủ khoa “khoái” chiếc áo blouse trắng


Đoàn Thị Vĩnh Hạnh đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục ước mơ

Ở Quảng Trị, năm nào mà trường chuyên Lê Quý Đôn không có thủ khoa thì quả là... chuyện lạ. Năm nay, cô học trò Đoàn Thị Vĩnh Hạnh (học sinh lớp 12 chuyên Toán) đã trở thành thủ khoa chuyên ngành Dược của ĐH Y Huế, là một trong 2 thí sinh có số điểm khối B cao nhất của toàn ĐH Huế với 27,5 điểm.

Gặp Hạnh trong ngôi nhà nhỏ ở địa chỉ 96 Lê Duẩn (TP Đông Hà), chúng tôi đã nhận ra ngay vì cặp kính cận không thể lẫn vào đâu được của cô học trò chuyên Toán.

Hạnh sinh ra trong một gia đình "thường thường bậc trung", bố làm công nhân đường sắt Đà Nẵng, mẹ là giáo viên tiểu học... nhưng riêng Hạnh lại có ước mơ cháy bỏng rằng một ngày nào đó sẽ khoác lên mình chiếc áo blouse trắng tinh khiết.

“Nghề thuốc là nghề cần có đạo đức, em nghĩ mình đủ tiêu chuẩn để đứng vào hàng ngũ đó... nên em mạnh dạn đăng ký”, Hạnh tâm sự.

12 năm liền đoạt học sinh giỏi, đây là một hàng trang vững chắc để Hạnh bước vào kỳ thi ĐH vừa rồi, cùng với sở thích đọc sách nên kiến thức về nhiều mặt mà Hạnh tích cóp từng ngày là rất đáng kể. Hạnh phúc vỡ òa đến với gia đình cô học trò nhỏ này khi Hạnh đã lập được cú đúp, ngoài thành tích đã nêu trên, Hạnh còn đỗ vào chuyên ngành Công nghệ sinh học (ĐH Khoa học Huế) với 24 điểm.

Hạnh đã không sai với phương châm là “nỗ lực hết mình”. Giờ đây trong vòng tay, nụ cười của những người thân thương nhất, Hạnh đã đạt được ước nguyện của mình và sẵn sàng lên đường cho một hành trình khám phá mới...

Và sau mỗi mùa thi qua, nhiều học trò của vùng "kinh đô gió Lào" lại xa miền quê nghèo này để dấn thân trên đường học vấn...

Bài và ảnh: Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.