Gương mặt thủ khoa

05/08/2009 14:39 GMT+7

“Việc học như con thuyền đi trên dòng nước ngược, không tiến ắt sẽ lùi” là phương châm của thủ khoa Lương Thị Hường, cũng là “mẫu số chung” trong suy nghĩ của các thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm nay.

Mơ trở thành nữ doanh nhân thành đạt

Bà con tiểu thương tại chợ P.5, thị xã Đông Hà, Quảng Trị vẫn thường tấm tắc khen Võ Thị Mai Hương thỉnh thoảng trông hàng bán gạo giúp mẹ, nay lại càng khâm phục hơn khi biết rằng Hương đỗ thủ khoa ĐH với số điểm tuyệt đối là 30 điểm.

Từ nhỏ, Hương đã thể hiện là một học sinh xuất sắc, có năng khiếu về các môn tự nhiên. Đến năm thi vào lớp 10, Hương đã đỗ đầu vào lớp chuyên Hóa, trường chuyên Lê Quý Đôn...

Hương đã mang về cho gia đình niềm vui, niềm tự hào khôn tả khi  trở thành thủ khoa khoa Kinh tế đối ngoại (ĐH Ngoại thương Hà Nội) với 30 điểm và á khoa khoa Răng hàm mặt (ĐH Y Huế) với 28 điểm. Hương rụt rè nói mình chẳng có bí quyết gì mà luôn luôn tâm niệm rằng phải học bài thật kỹ, không tạo áp lực tâm lý cho mình ở mọi kỳ thi, học hết sức mà chơi hết mình. Lúc nào học mà thấy không vào thì nghỉ ngơi hoặc đi giải trí cùng bạn bè chứ không ép mình trong khuôn khổ cứng nhắc.

Ông Võ Văn Phồn (bố của Hương) không khỏi tự hào về con gái: “Con bé từ nhỏ đến giờ là thế rồi, vợ chồng tui chỉ có ki-ốt gạo nhỏ ở ngoài chợ và hai đứa con học giỏi (anh trai Hương hiện cũng đang là SV năm thứ 2 trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2) là tài sản to lớn nhất!”.

Hương cho biết gia đình luôn luôn là nguồn cổ vũ động viên to lớn để Hương giành được kết quả cao, là điểm tựa để đứng dậy khi gặp phải sai sót. Tuy vậy, Hương cũng tự trách mình rằng: “Vì chương trình học chuyên nặng quá và phải lo thi ĐH nên có rất ít thời gian để giúp đỡ cha mẹ”. Mơ ước của cô thủ khoa xinh xắn này là sẽ trở thành một nữ doanh nhân thành đạt.

Nguyễn Phúc

Chàng trai với 2 cái nhất

Hồ Quý Phương là  thủ khoa trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng với 2 cái nhất...

 Hồ Quý Phương

Hồ Quý Phương

Cái nhất đầu tiên của Phương là thí sinh (TS) khối A duy nhất trong mấy mươi ngàn TS dự thi vào ĐH Đà Nẵng đã đạt được điểm 10 môn Toán. Đề Toán năm nay vừa khó, vừa đòi hỏi ở TS phải nắm thật vững kiến thức, chỉ cần mất bình tĩnh chỉ một chút thôi thì lập tức vấp phải sai sót ngay. Bật mí về bí quyết giành trọn điểm 10 môn toán, Phương kể: Ngay khi bước vào thi môn Toán, để giữ bình tĩnh cho mình, Phương làm ngay bài toán dễ đầu tiên, không để ý gì đến những bài tiếp theo. Khi hoàn thành xong bài làm đầu tiên, Phương cảm thấy mình trấn tĩnh lại hoàn toàn, bạn bắt đầu đọc tất cả những bài toán trong đề và chọn bài khó nhất để giải. Với tâm trạng thoải mái, Phương đã hoàn thành bài toán khó nhất, và tin chắc mình giành điểm 10 ngay khi chưa công bố điểm. 2 môn Vật lý và Hóa, Phương cũng đạt tuần tự môn 10 điểm và môn 9,5 điểm và trở thành TS có điểm số cao nhất - thủ khoa trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, đó là cái nhất thứ 2.

Cái tên Hồ Quý Phương lại tiếp tục xuất hiện trên bảng vàng của khoa Y - Dược ĐH Đà Nẵng, với số điểm 28,0 điểm. Dù thi 2 khối khác nhau là A và B nhưng Phương đã giành được chiến thắng hết sức ngoạn mục.

Phương trông rất hiền lành, điềm tĩnh. Cậu học trò có gia đình khá giả, nhưng rất giản dị. Bí quyết học tập của Phương thật đơn giản: tập trung học ở trường, tham gia giải đề ở cấp độ tăng dần, đến độ thật khó để tìm cách giải quyết vấn đề. Phương muốn đeo đuổi ngành Điện tử- Viễn thông.

Thi 2 khối A và B đều có điểm số cao nhất nhưng thật bất ngờ khi Phương tiết lộ: trong lớp, thế mạnh của Phương là môn Tiếng Anh. Luôn dẫn đầu lớp về điểm số môn Tiếng Anh, Phương đang đặt ra cho mình tiêu chí tiếp tục luyện tốt môn Tiếng Anh để đi du học. Phương cũng là tay guitar khá bài bản, vừa để giải trí trong những ngày học tập căng thẳng, vừa gọi là một chút tài lẻ để khoe với bạn bè.

Diệu Hiền

Không tiến ắt sẽ lùi

 Lương Thị Hường

Lương Thị Hường

Thủ khoa trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng là cô gái Lương Thị Hường, ở thôn Trung Phước, xã Điện Minh, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, với kết quả đạt được là 27,5 điểm.

Hường rất bất ngờ khi nhận được thông tin là thủ khoa của ngành Sư phạm Toán đồng thời là thủ khoa trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng. Bởi Hường nghĩ con gái thi vào ngành sư phạm Toán rất khó “cạnh tranh” với các bạn nam. Hơn nữa lúc thi xong, Hường đoán mình chỉ đạt khoảng 26,5 điểm. Hường nhận xét bản thân không thông minh và giỏi bằng các bạn trong lớp nếu so sánh riêng từng môn học. Vì thế Hường không nằm trong đội tuyển học sinh giỏi dự thi các cấp 3 môn Toán, Lý, Hóa của trường mặc dù điểm trung bình cuối năm 3 môn này đều đạt trên 9. Nhưng để bù lại sự “thiếu” thông minh thì Hường rất cần mẫn và chăm chỉ. Sau mỗi buổi học trên lớp hoặc các giờ học thêm, Hường đều dành thời gian ở nhà xem lại bài để nhớ và củng cố lại kiến thức đã học. Đó cũng là bí quyết học của tân thủ khoa...

Ước mơ được đứng trên bục giảng để truyền đạt những kiến thức của mình cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn là nguyên nhân khiến Hường quyết định chọn ngành sư phạm. Câu nói mà Hường rất tâm đắc và lấy đó làm phương châm học tập của mình là: “Việc học như con thuyền đi trên dòng nước ngược, không tiến ắt sẽ lùi”. Hường cho biết, trong một tiết học hồi THCS, khi thấy các bạn trong lớp nói chuyện nhiều, cô giáo đã khuyên nhủ bằng câu nói này. Lúc đó Hường cảm thấy câu nói của cô thật thấm thía và tự nhủ đấy sẽ là phương châm học tập của mình. Thêm một bật mí về cô thủ khoa dễ thương này, từ lớp 1 đến lớp 11, năm nào Hường cũng đạt học sinh giỏi. Nhưng đến năm học lớp 12, cô bé chỉ đạt danh hiệu học sinh khá vì bị khống chế môn thể dục mặc dù điểm trung bình các môn trên 8.

Dương Hoàng Anh

Rèn luyện lối tư duy logic

 Đàm Văn Đông

Đàm Văn Đông

Đàm Văn Đông ở xã Phù Khê, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh giành ngôi vị thủ khoa ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) với số điểm tuyệt đối là 30, khiến nhiều bạn bè nể phục.

Học hết bậc THCS, Đông bắt đầu cuộc sống tự lập, tách bạch khỏi gia đình khi trúng tuyển cả hai lớp chuyên Toán khối THPT chuyên ĐH Sư phạm và ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội. Suốt 3 năm theo học khối THPT chuyên ĐH Sư phạm, Đông luôn giành danh hiệu học sinh giỏi toàn diện với học lực các môn tương đối đồng đều. Giành ngôi vị thủ khoa là một bất ngờ đối với bạn bè trong lớp, vì lớp của Đông có nhiều bạn xuất sắc. Riêng Đông, việc ghi điểm tuyệt đối thực sự “ngoài sức tưởng tượng” xen lẫn yếu tố may mắn: “Đi thi về, em so sánh bài làm với đáp án và thang điểm Bộ GD-ĐT công bố, em làm không sai một câu nhưng chỉ dám “lấy” 29,5 điểm thôi, nửa điểm còn lại để dành trừ điểm em viết chữ xấu”, Đông  tâm sự.

Giành điểm tuyệt đối ở ba môn thi khối A, Đông chẳng ngần ngại thú nhận từng có thời gian khốn khổ với môn Vật lý. Suốt năm học lớp 10, học lực môn Vật lý rất “đì đẹt”. Cuối năm, điểm tổng kết trung bình môn học chỉ suýt soát vượt qua ngưỡng điểm khá 6,6. Không muốn mình yếu môn Vật lý, Đông đầu tư toàn bộ tháng nghỉ hè tự học lại, rà soát kiến thức tìm ra phương pháp học hiệu quả. Thời gian này, Đông bắt đầu rèn luyện cho mình lối tư duy logic. “Chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản, hệ thống được kiến thức của từng môn học theo từng dạng bài tập và thường xuyên làm bài tập thực hành đến độ nhuần nhuyễn. Khi đó, mình nhìn đọc xong đề bài là biết ngay nó nằm trong dạng nào, cách giải ra sao...”, Đông giải thích. Áp dụng lối tư duy này, Đông có thể nhớ kiến thức lý thuyết ngay tại lớp. Ngoài các buổi học trên lớp, Đông duy trì thói quen: dành khoảng 2 tiếng làm bài tập thực hành ở nhà không kể ngày nghỉ cuối tuần. “Trong suốt năm học lớp 12 chỉ có tháng ôn thi ĐH là em học nhiều nhất khoảng 10 tiếng/ngày thôi. Người đã yếu sẵn nên bố mẹ không cho học nhiều đâu”, Đông bẽn lẽn.

Cũng chính vì quá ham mê học Toán, thi ĐH Đông đăng ký dự thi vào ngành Kiểm toán, Khoa Kế toán kiểm toán trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Giờ đây, Đông chuẩn bị hành trình thực hiện mơ ước trở thành một kiểm toán viên xuất sắc trong ngành này.

Từ khi biết điểm thi ĐH, ngày ngày chàng thủ khoa Đàm Văn Đông rất chăm chỉ... nấu cơm phục vụ gia đình. Thì ra, 3 năm liền ở nội trú “ăn cơm bụi ngán tận mang tai”, Đông đang tích cực học nấu cơm và làm vài món ăn đơn giản đủ để phục vụ bữa ăn hằng ngày trong quãng đời sinh viên mà bạn đang cực kỳ háo hức!

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.