Gương mặt nhận học bổng Tài năng Quốc Văn: Nỗ lực đến trường

24/03/2014 09:35 GMT+7

Vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống, Hồ Hoàng Nguyên (Trường THCS Quang Trung, xã Hưng Mỹ, H.Cái Nước, Cà Mau) vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và vinh dự được nhận học bổng Tài năng Quốc Văn trị giá 150 triệu đồng.

Gương mặt nhận học bổng Tài năng Quốc Văn: Nỗ lực đến trường

Cha Nguyên rất tự hào khi em được nhận học bổng Tài năng Quốc Văn - Ảnh: Bách Hợp

Niềm vui lớn

Đón Ban giám hiệu Trường Quốc Văn Cần Thơ trong chuyến đưa Hoàng Nguyên về thăm nhà ở xã Hòa Mỹ (H.Cái Nước), ông Hồ Hoàng Đạt, cha Nguyên, không giấu được niềm vui. Từ ngày Nguyên đi học trên Cần Thơ, do ông phải làm thuê kiếm sống nên cha con ít có dịp gặp nhau. Nghỉ một buổi làm thuê để tiếp chúng tôi, cha Nguyên cho biết cảnh nhà hiện rất khó khăn, gánh nặng gia đình dồn hết lên vai ông. Cha mẹ Nguyên ly dị từ năm em học lớp 4, để lại hai anh em cho cha nuôi. Ngoài ra, nhà Nguyên còn có ông bà nội tuổi cao, sức yếu.

Nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào 2 vụ tôm - lúa nhưng mấy năm nay lúc trúng lúc thất. Cha Nguyên phải đi làm thuê nhiều việc, từ phụ hồ, đào đất đến chở mướn… để kiếm tiền. Ông Đạt kể năm lớp 9, Nguyên bị mất xe đạp. Nhà cách trường 4 km, mỗi ngày em phải đi xe buýt, nhưng những lúc không có tiền thì quá giang bạn hoặc đi bộ.

Suất học bổng Tài năng Quốc Văn đến với Nguyên là niềm vui lớn cho cả gia đình. Em được vào học nội trú tại Trường Quốc Văn Cần Thơ (lớp 10C), được miễn tiền học và lo mọi chi phí sinh hoạt. “Phải xa con thì buồn, nhưng tôi mừng vì con được học tuyến trên, sau này sẽ có tương lai hơn”, cha Nguyên nói.

Ấm áp trong tình thương của thầy cô

Trong bộ đồng phục của trường mới về thăm Trường THCS Quang Trung, Nguyên đã chững chạc hơn trước rất nhiều. “Cả huyện chỉ có một trường hợp được nhận học bổng như Nguyên nên các thầy cô ai cũng mừng. Từ nay, Nguyên có thể yên tâm học tập”, thầy Nguyễn Thanh Tùng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ. Thầy Tùng cho biết suốt những năm THCS, Nguyên học tập rất chăm chỉ. Là lớp phó học tập, em thường xuyên kèm cặp, hướng dẫn các bạn học kém hơn. Năm lớp 9, Nguyên được chọn vào đội tuyển hóa  của trường đi thi học sinh giỏi cấp huyện.

Học ở trường vùng sâu, vùng xa nên điều kiện ôn luyện của Nguyên không bằng các bạn trường khác. Nguyên kể sau giờ học chính khóa buổi sáng, buổi chiều em đến nhà cô Vui để ôn tập chương trình thi học sinh giỏi. Tận dụng luôn ngày chủ nhật, có khi Nguyên học từ 8 giờ sáng đến tận chiều. Không đủ sách bài tập hóa nâng cao tham khảo, em dành dụm tiền gửi mua trên tỉnh. Ngoài ra, Nguyên còn tranh thủ lên mạng đọc thêm tài liệu và sưu tầm các dạng bài tập hay. Điều đáng trân trọng là ròng rã ôn thi cho học trò suốt mấy tháng trời mà cô Vui không hề đề cập đến chuyện thù lao. “Nếu thầy cô bồi dưỡng ở đây nghĩ đến tiền học phí chắc học trò sẽ không có giải”, cô Vui chia sẻ. Nhờ những buổi cô trò miệt mài ôn luyện đó, Nguyên đã giành giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi môn hóa cấp huyện và giải nhì cấp tỉnh.

Kim Ngân - Bách Hợp

>> Xét học bổng Tài năng Quốc Văn
>> Gương mặt nhận học bổng Tài năng Quốc Văn: Cô học trò mê đọc sách
>> Học bổng 'Tài năng Quốc Văn': Đồng hành cùng học sinh nghèo
>> Gương mặt nhận học bổng Tài năng Quốc Văn: Gương sáng ở ngôi trường vùng sâu
>> Học bổng “Tài năng Quốc Văn”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.