Những nỗi lo liên quan đến giáo viên
TS Nguyễn Thị Minh Hằng - Chủ nhiệm bộ môn Tâm lý học lâm sàng (trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) cho rằng, có những thay đổi rất mạnh mẽ trong cuộc sống của trẻ lớp 1. Đó là sự chuyển đổi hoạt động từ mẫu giáo lên tiểu học, sự thay đổi và mở rộng các mối quan hệ xã hội... Tất cả những thay đổi này đòi hỏi trẻ phải thích nghi với cuộc sống học đường, nơi mà trẻ phải tuân thủ các nguyên tắc mới, phải tiếp nhận hàng loạt các chuẩn mực hành vi mới. Chính những điều này là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các khó khăn học đường nói chung và rối loạn nói riêng của HS lớp 1.
“Cha mẹ không nên quá kỳ vọng về điểm số của con, đặc biệt là điểm tập viết. Không nên tỏ ra thất vọng hay mắng trẻ, hay lo sợ vì trẻ viết chưa đẹp”
PGS-TS Nguyễn Công Khanh
|
|
Theo PGS-TS Nguyễn Công Khanh (trường ĐH Sư phạm Hà Nội), những lời nhận xét không tốt của cô giáo (viết ẩu, chữ xấu, cẩu thả, viết lại...) và những điểm kém cho các bài tập viết, bị cô chê nhiều hơn khen làm cho trẻ buồn chán, lo sợ và dễ mất tự tin.
Không nên chê bai trẻ
Có những thay đổi rất mạnh mẽ trong cuộc sống của trẻ lớp 1 |
Cũng theo PGS-TS Khanh, để giúp trẻ, giáo viên và cha mẹ không nên chê bai trẻ, tránh cho trẻ điểm kém, đặc biệt là với môn tập viết. Giáo viên không nên nhận xét âm tính nhiều quá như: con viết ẩu, viết láu, lười... Nhận xét như vậy chỉ càng làm cho các em không tự tin, không hứng thú học tập. Nếu có những lời nhận xét như vậy, phụ huynh thay vì mắng trẻ, hãy giúp con trẻ. Cha mẹ không nên quá kỳ vọng về điểm số của con, đặc biệt là điểm tập viết. Không nên tỏ ra thất vọng hay mắng trẻ, hay lo sợ vì trẻ viết chưa đẹp. Quá trình tập viết diễn ra lâu dài. Những tuần đầu, tháng đầu, các em học vẽ chữ, tô chữ cho nên các em viết chưa đúng, chưa đẹp là bình thường. Nhà trường không buộc giáo viên và HS kỳ đầu lớp một phải tuân thủ các yêu cầu vở sạch chữ đẹp, vì điều này thực sự làm hại trẻ hơn là có lợi. Cả cô giáo, cha mẹ không vì lo rèn nền nếp mà gò trẻ để rồi làm thui chột sự phát triển. Người lớn cần nhẹ nhàng, phải động viên, cổ vũ hết sức, không chê bai trẻ trong bất kỳ tình huống nào.
Nhận xét phải giúp học sinh tự tin “Theo dự thảo quy định về đánh giá xếp loại đối với HS tiểu học mà Bộ GD-ĐT vừa công bố: đánh giá và xếp loại kết quả đạt được của giáo viên cần coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ của HS, không tạo áp lực. Khi đánh giá cần chú ý đến quá trình tiến bộ của HS, giúp đỡ HS tự tin trong rèn luyện. Giáo viên phối hợp với cha mẹ HS để thống nhất các biện pháp giáo dục HS. Nhận xét của giáo viên về sự tiến bộ của HS hoặc những điểm học sinh cần cố gắng, không dùng những từ ngữ gây tổn thương HS; không thông báo trước lớp và trong cuộc họp cha mẹ học sinh những điểm chưa tốt của từng HS”. (Ông LÊ TIẾN THÀNH - Vụ trưởng Vụ GD tiểu học - Bộ GD-ĐT) |
Tuệ Nguyễn
Bình luận (0)