Giúp trẻ nuôi dưỡng đam mê

04/01/2014 03:00 GMT+7

Nếu không có bất cứ niềm đam mê nào, cuộc sống sẽ nhàn nhạt. Vì thế, cần tạo môi trường để nuôi dưỡng sở thích, đam mê tích cực của trẻ.

Giúp trẻ nuôi dưỡng đam mê
Cần tạo môi trường cho trẻ bộc lộ và phát triển sở thích, đam mê - Ảnh: Nguyễn Như

Bối rối vì trẻ mê... đủ thứ

Buổi sinh hoạt của nhiều phụ huynh thuộc CLB Dạy con nên người (TP.HCM) giữa tháng 12 vừa qua rất sôi nổi. Mặc dù chủ đề nói đến việc phát hiện đam mê cho trẻ, song không ít người lớn cũng tranh thủ đề cập chuyện đam mê của mình.

Một bà mẹ trẻ bày tỏ: “Con gái tôi mê đủ thứ, từ guitar cho đến đánh trống, làm bánh, học thanh nhạc. Cái gì cũng say mê, hừng hực khí thế. Nhưng rốt cục, tôi không biết cháu thực sự đam mê cái gì?”.

Một phụ huynh khác cho biết: “Con tôi rất thích chơi iPad, iPhone. Đặc biệt, cháu say sưa với đồ chơi lắp ráp Lego, nhiều khi không nói gì, chỉ tập trung cao độ vào việc lắp ráp cho đến khi nào xong mới thôi. Vậy đó có phải là đam mê?”.

Trong khi đó, một chị tên Vy tâm tình, bản thân chị dù đã “có tuổi” ở đời nhưng vẫn chưa khám phá được đam mê của mình. “Tôi tự rút ra rằng, nếu không có bất cứ niềm đam mê nào thì cuộc sống sẽ nhàn nhạt, không có góc riêng cho mình”, chị Vy nhìn nhận.

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Tổng giám đốc Công ty Chíp Sáng, đam mê hoặc sở thích có thể thay đổi theo thời gian. Điều cần làm là tạo môi trường để nuôi dưỡng sở thích, đam mê tích cực của trẻ. Ông Trung cho rằng, nếu đam mê đó trùng với sự lựa chọn nghề nghiệp sau này của trẻ thì càng tốt, còn nếu không thì trẻ vẫn được bồi dưỡng, tôi luyện để hội tụ những điều kiện cần thiết cho sự phát triển bản thân.  

Khi đam mê của con không như “kỳ vọng” của phụ huynh

Trong khi đó, có những phụ huynh tỏ ra rất hoang mang vì con mình không có đam mê, sở thích... như họ kỳ vọng.

Một người mẹ trẻ kể rằng con chị nói rất thích theo nghề người mẫu, diễn viên. Nghe vậy, chị đã ngăn cản quyết liệt: “Không được đâu! Nghề đó bạc bẽo lắm, con chọn làm gì”.

Tương tự, một phụ huynh tên Minh thẳng thắn cho biết: “Con trai tôi có năng khiếu ngửi những món ăn và biết được đó là những món gì. Nhưng tôi không hề muốn con trai theo nghề nấu ăn. Dù con tôi nói đó là đam mê của nó, nhưng tôi không thấy hạnh phúc bởi điều đó không đúng với kỳ vọng của mình”.

Những ý kiến trên nhận được không ít sự phản hồi từ những phụ huynh khác. Theo chị Mai Hoa, bất cứ nghề nào trong xã hội cũng cần được tôn trọng. Trao đổi trực tiếp với phụ huynh tên Minh, chị Hoa nói: “Nếu anh dị ứng về nghề nấu ăn thì nên mở những chương trình như MasterChef để tìm hiểu thêm thông tin. Không nên nghĩ đây là công việc của đàn bà. Lẽ ra, anh nên vui vì con anh có khiếu ngửi mùi vị. Từ đó, tạo điều kiện giúp con phát triển đúng sở trường của nó”.

Một người mẹ tên là Kim Yến đã chia sẻ bí quyết kiểm tra đam mê của trẻ như sau: “Nếu nghĩ rằng con mình đam mê nghề bếp, nên tạo cơ hội cho cháu xuống bếp phụ mẹ. Nhưng dù có say mê hay không thì việc biết nấu ăn cũng giúp ích cho cuộc sống tự lập của cháu sau này”. Chị Kim Yến lưu ý: “Chưa chắc con mình hay đánh trống là nghĩ rằng nó đam mê đánh trống cả đời. Hôm nay con mê xếp Lego nhưng có thể sau này nó trở thành thợ máy. Theo tôi, con mình làm nghề gì không quan trọng. Điều quan trọng là con mình thấy hạnh phúc vì điều con muốn làm, thế là được rồi”.

Đúc kết từ thực tế, anh Lê Văn Tự (ngụ Q.10, TP.HCM) nhìn nhận: “Bây giờ, nhiều trẻ bị nhốt trong nhà, không biết làm gì ngoài việc chơi máy tính bảng hoặc trò chơi xếp hình. Cha mẹ đi kiếm tiền mải miết, làm sao phát hiện ra cái gì là sở thích, đam mê của trẻ? Lẽ ra, cha mẹ phải cùng với con để chia sẻ và định hướng cho con”.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Quang Trung chia sẻ: “Nhiều bậc cha mẹ kỳ vọng nhiều vào con cái nhưng lại thiếu kỳ công nuôi dưỡng con mình. Nhiều người đã bỏ lỡ cơ hội để theo dõi sự trưởng thành cùng con cái. Thật sự, không có ai có trách nhiệm lớn hơn đối với tương lai của con cái bằng cha mẹ”

Nguyễn Như

>> Phát hiện và nuôi dưỡng đam mê
>> Chỉ cần có đam mê
>> Tiger Translate - Battle of the Bands 2013: Ngọn lửa đam mê bùng nổ
>> Cơ hội cho người đam mê ứng dụng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.