Giúp con tự giác học tập

20/07/2011 17:04 GMT+7

Nhiều bậc phụ huynh đau đầu vì mỗi tối đến con lại dán mắt vào tivi, máy tính mà không chịu ngồi vào bàn học.

Phụ huynh Thanh Thảo (Q.Tân Bình) có con năm nay học lớp 2 than phiền: “Mỗi lần nhắc con ngồi vào bàn học là một lần mình ức phát khóc. Tối nào cu cậu cũng đòi xem đi xem lại mấy đĩa phim siêu nhân mà không biết chán. Nếu tắt phim đi là khóc lóc, giận dữ hét lên: “Con không thích học đâu, đau đầu lắm”. Chị Thảo nói thêm: “Ngày xưa mình nhớ thời của mình mọi người rất tự giác trong việc học. Bản thân mình đâu cần để cha mẹ phải thúc giục, la mắng. Hình như ngày nay các bé lười học hơn, cứng đầu hơn”.

Lý giải cho hiện tượng này, thạc sĩ Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính quốc gia - Cố vấn chuyên môn Hội quán Các bà mẹ tại TP.HCM, nêu 5 nguyên nhân: “Thứ nhất cha mẹ không rèn thói quen tự giác cho con từ bé: tự giác học tập, tự giác làm mọi việc của cá nhân mình. Thứ hai, cách dạy ở trường chưa tạo hứng thú cho trẻ, thầy cô chưa khơi gợi được niềm yêu thích học tập cho học sinh. Thứ ba, có thể trẻ thiếu tập trung do vấn đề sức khỏe. Nếu ăn uống không đủ dinh dưỡng, thiếu chất sắt, bé sẽ mệt mỏi, khó chịu. Nguyên nhân thứ tư cũng khá quan trọng, là những yếu tố hấp dẫn bên ngoài cuốn hút trẻ như tivi, truyện, máy tính… Nguyên nhân cuối có thể do môi trường học tập thiếu yên tĩnh, thoải mái: cha mẹ hay sai vặt, tiếng ồn tivi, tiếng đùa giỡn của các em…”.

 Thạc sĩ Phạm Thị Thúy cho rằng nên đầu tư cho bé ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ. Hằng ngày đọc sách, mở nhạc cho con nghe. Khi bé sinh ra, vẫn giữ thói quen này. Lớn hơn một chút, giúp con gần gũi với sách vở, tạo sự yêu thích toán học và ngôn ngữ cho con thông qua các trò chơi. Khi con chuẩn bị vào lớp 1, dẫn con tới trường học, phân tích cho con nghe những thú vị, lợi ích từ việc học bằng ngôn ngữ của trẻ thơ. Các bậc cha mẹ cố gắng mỗi ngày bỏ ra 5-10 phút trò chuyện với con, đọc thơ, truyện cho con trước khi đi ngủ. Cố gắng nuôi dưỡng lòng đam mê học hành và ý thức tự giác trong cuộc sống. Thêm nữa, cha mẹ phải chăm lo bữa ăn cho con thật tốt để bé có đủ sức khỏe học tập, vui chơi lành mạnh.

Hà Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.