Giữ trẻ sau giờ tan trường

24/03/2011 13:35 GMT+7

Trong khi giờ tan sở của nhiều phụ huynh là 17g, thậm chí có người 20g mới ra khỏi cổng cơ quan, thì con em họ từ 16g hoặc trễ lắm là 17g đã tan học. Để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, các dịch vụ giữ trẻ sau giờ học ở TP.HCM đã ra đời và phát triển mạnh mẽ.

“17g bé nhà mình tan học. Cả bố và mẹ đều về trễ nên mình phải nhờ người đón bé về. Bé đã học lớp 2, tự tắm rửa được nhưng chưa tự giác học hành. Cách đây mấy tháng, nghe nói có một trung tâm nhận giữ trẻ sau giờ tan học, mình đến tìm hiểu và đăng ký luôn. Các dịch vụ của họ đáp ứng đúng nhu cầu của mình” - chị Phan Thị Thống Nhất, nhà ở Q.Tân Bình, tâm sự.

Giờ tan học, nhân viên Trung tâm Happy Back Home đến đón học sinh và đưa về trung tâm - Ảnh: H.HG.

Một nhu cầu có thật

Theo lời chị Thống Nhất: “Đúng 17g nhân viên Trung tâm Happy Back Home (nằm trên đường Nguyễn Minh Hoàng, Q.Tân Bình) sẽ đón học sinh ở trường mầm non, tiểu học bằng taxi. Về đến trung tâm, bé nhà mình được vui chơi rồi sau đó tắm rửa sạch sẽ, uống sữa, ăn nhẹ. Đúng 18g, trung tâm sẽ có giáo viên kèm cặp cho bé học bài, làm bài về nhà.

Đến 20g là bài vở xong xuôi, mình đến đón bé. Nhiệm vụ ôn bài đã hoàn thành nên khi về nhà vợ chồng mình và bé khá thảnh thơi, trong bữa cơm còn có thể nói chuyện thân tình với nhau, bé có thời gian kể cho bố mẹ nghe những chuyện ở trường chứ trước kia là không thể”.

Tổng cộng các khoản phí chị Thống Nhất phải đóng cho Trung tâm Happy Back Home là 1,6 triệu đồng/tháng. Tính ra vẫn còn rẻ hơn nhiều so với lúc trước, khi chị phải mời gia sư đến giúp con mình ôn bài, một tuần cô giúp bé ôn bài ba buổi mà phí đã 1,5 triệu đồng/tháng, chưa kể phí đưa đón, ăn uống...

Tương tự, chị Phan Minh Anh - nhà ở Q.Gò Vấp - đã chấp nhận mỗi tháng chi thêm 600.000 đồng để có người đón cậu con trai hiện học lớp 3 về nhà, tắm rửa, cho ăn uống và chuẩn bị bài ngày mai: “Đây là một gia đình công chức đã về hưu.

Họ yêu thương trẻ con nên mở dịch vụ này. Thật sự thì việc họ đưa đón con em mình bằng xe máy, rồi phòng ốc hơi chật, các cháu lại đông, bữa ăn cũng không đảm bảo dinh dưỡng cho lắm, ông bà cũng không phải là người có chuyên môn sư phạm... nhưng nhà mình không còn sự lựa chọn khác. Cả hai vợ chồng đều đi làm đến 19g mới về, lui cui nấu cơm nữa thì đến bao giờ mới được ăn, bao giờ mới cho bé học bài trong khi con nít cần phải ngủ sớm...” - chị Minh Anh chia sẻ.

Có lẽ vì thế mà các trung tâm, các điểm giữ trẻ sau giờ học đang phát triển mạnh mẽ trên địa bàn TP.HCM.

Ít trường làm thêm

“Giờ tan học của con không trùng khớp với giờ tan sở của bố mẹ khiến vợ chồng tôi khổ sở một thời gian dài. Con đi học mẫu giáo 16g đã tan học, bố và mẹ 17g mới tan sở, chạy thật nhanh cũng phải mất 15 phút mới đến trường của con. Nhiều bữa xin phép về sớm, 17g đã đến trường nhưng cả trường vắng lặng, chỉ còn mỗi chú bảo vệ đang dỗ dành và lau nước mắt cho con mình” - chị Đổng Thị Minh, nhà ở Q.Phú Nhuận, cho hay.

Được sự chỉ dẫn của bạn bè, chị Minh đăng ký gửi con cho một cô giáo trong trường. Sau giờ học, cô sẽ chở cháu về nhà cô và cho cháu uống sữa, vui chơi trong thời gian chờ ba mẹ đến đón. “Một ngày nọ mình về sớm, khi chạy xe vào trường thì thấy một xe khác ở bên trong lao ra, trên xe chở đến... năm học sinh 3-5 tuổi. Nhìn kỹ thấy con mình đang ngồi vắt vẻo sau cùng của xe, không thắt đai an toàn mà các bé tự ôm chặt lấy nhau. Thật kinh khủng...”.

Nhưng không còn cách nào khác, nhiều phụ huynh đành phải chọn phương án gửi bé cho cô chở về nhà mặc dù đây là phương án tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho trẻ. Bởi thiết kế cho nhà ở khác hoàn toàn với thiết kế ở trường mầm non, ví dụ nhiều gia đình có thiết kế các ổ điện nằm ngay tầm tay của trẻ, trong khi về nhà cô giáo phải lo việc nhà của mình chứ không chỉ ngồi giữ các cháu.

Lý tưởng nhất là chính các trường mở dịch vụ giữ trẻ sau giờ tan học, vừa tiện cho phụ huynh lại vừa an toàn, nhiều phụ huynh đã nhận định như thế. Nhưng hiện nay số trường làm thêm công tác này chỉ đếm trên đầu ngón tay: Trường Mầm non TP.HCM, Trường mầm non Bến Thành, Hoa Lư (Q.1), Trường mầm non Hồng Nhung (Q.Gò Vấp)...

“Trường mở dịch vụ giữ cháu buổi tối cách đây hai năm theo yêu cầu của phụ huynh. Sau giờ học các cháu được ăn tối, tắm nước ấm. Trễ nhất là 18g30 phụ huynh phải đến đón. Chi phí 35.000 đồng/ngày. Nhiều phụ huynh không gặp khó khăn về thời gian nhưng con em họ khó ăn, họ cũng đăng ký cho cháu được ăn tối ở trường” - cô Tôn Nữ Kim Anh, hiệu trưởng Trường Mầm non Bến Thành, Q.1, cho biết.

Tuy nhiên, nhiều trường khác vẫn không thể mở dịch vụ này do: “Các giáo viên không đồng ý làm thêm giờ. Chưa kể buổi tối các cháu ở lại thì ban giám hiệu, nhà bếp, bảo vệ... cũng phải có người ở lại trông coi. Cả ngày làm việc vất vả, đến tối cô nào cũng oải, không còn nhanh nhẹn như ban ngày nên rất dễ sơ sót. Thu nhập không tăng thêm bao nhiêu mà lỡ xảy ra tai nạn cho các cháu thì cả trường mất thi đua”- hiệu trưởng một trường mầm non trên địa bàn Q.1 băn khoăn.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.