Gian lận thi cử ở Đồi Ngô chưa từng có trong lịch sử loài người

13/03/2013 21:40 GMT+7

(TNO) Đây là đánh giá của GS Ngô Bảo Châu trong buổi giảng bài về phương pháp học tập tại ĐH Bách khoa Hà Nội chiều nay, 13.3.

>> “Bật mí” cách quay clip gian lận thi tại Trường Đồi Ngô
>> Đình chỉ gần 30 giám thị Hội đồng thi Trường THPT Đồi Ngô
>> Sẽ công bố thêm clip gian lận thi cử ở trường Đồi Ngô
>> Có dấu hiệu vi phạm có tổ chức tại trường Đồi Ngô?
>> Lộ thêm clip gian lận thi cử ở trường Đồi Ngô
>> Vụ trường Đồi Ngô: 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên bị kỷ luật
>> Lộ clip gian lận thi cử tại phòng thi khác của trường Đồi Ngô
>> Hậu tiêu cực thi cử ở Đồi Ngô: Tăng cường biện pháp chống tiêu cực
>> Trường THPT dân lập Đồi Ngô đỗ tốt nghiệp 78,39%

ngô bảo châu
GS Ngô Bảo Châu cho rằng, việc thí sinh quay phim giám thị vi phạm quy chế tại Trường THPT dân lập Đồi Ngô là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử loài người, là biểu hiện rõ ràng của sự tha hóa nền giáo dục - Ảnh: Đan Hạ

Trong suốt buổi giảng bài dài 90 phút, GS Ngô Bảo Châu đã nói về nhiều vấn đề phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, niềm say mê, học làm người… và không quên nhắc đến vụ gian lận thi cử ở Trường THPT dân lập Đồi Ngô (H.Lục Nam, Bắc Giang) gây chấn động dư luận cả nước sau kỳ thi tốt nghiệp THPT hồi tháng 5.2012.

Trước hàng trăm thầy cô giáo, sinh viên và đông đảo cơ quan báo chí, trong bài giảng của mình GS Ngô Bảo Châu không ngần ngại nói việc thí sinh quay clip giám thị ném phao thi tại Trường THPT Đồi Ngô là sự tha hóa của hệ thống giáo dục.

“Sự kiện ở Trường THPT dân lập Đồi Ngô là sự kiện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử loài người. Thí sinh quay phim giám thị vi phạm quy chế thi là chuyện chưa từng có. Đây là chuyện rất đáng buồn và là chuông cảnh tỉnh sự tha hóa của hệ thống giáo dục. Chúng ta hãy khoan quy trách nhiệm cho cá nhân, tổ chức mà hãy xét đến suốt quá trình giảng dạy, thi cử, ít được coi trọng”, GS Châu nói.

Theo vị GS người Việt đang giảng dạy tại ĐH Chicago (Mỹ), để không xảy ra tình trạng giống “sự kiện Đồi Ngô” thì tính kỷ luật rất quan trọng, cần được duy trì không khác trong doanh trại quân đội. Ngoài ra, người đi học cũng cần phải hình thành niềm say mê học tập, tính hướng thiện, không gian lận. Điều quan trọng nữa là duy trì được những yếu tố suốt quá trình học tập, nghiên cứu.

Cũng theo nhà khoa học từng đoạt giải thưởng toán học Fields, khi làm nghiên cứu khoa học cũng rất cần đức tính quả cảm. GS Châu chia sẻ: “Trong lúc học tập bình thường, mỗi người thường có bạn bè, thầy cô đi cùng hành trình. Nhưng khi đi nghiên cứu khoa học để tìm cái mới, thường là hành trình bước đi một mình, khá cô đơn, lặng lẽ nên đức tính quả cảm là rất cần thiết cho người làm khoa học. Cá nhân tôi cũng vậy”.

GS Châu chia sẻ, để hình thành và phát triển niềm say mê học tập, tính kỷ luật, lòng quả cảm… trong đứa trẻ khi bắt đầu học tập thì vai trò của người lớn rất quan trọng, bố mẹ như tấm gương để đứa trẻ soi vào.

Chia sẻ về việc học tập, GS Châu cho rằng, các bạn sinh viên bên cạnh việc lên lớp lấy thông tin từ thầy giáo, hãy dành thời gian khai thác nhiều bài giảng, clip giảng bài trên mạng internet có nguồn từ trong và ngoài nước. Tập làm nhiều bài tập thực hành để khi lên lớp không rơi vào thế bị động nhận kiến thức từ thầy… Cuối cùng là luôn coi trọng những kỳ thi và chuẩn bị thật tốt kiến thức trước khi bước vào phòng thi.

GS Ngô Bảo Châu cũng chia sẻ bí quyết thành công tại nơi ông đang làm việc là ĐH Chicago đến chính từ sự trung thực, học tập, nghiên cứu nghiêm túc, kiên quyết nói không với gian lận.

ngô bảo châu
GS Ngô Bảo Châu dành 90 phút để giảng bài về phương pháp học tập tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ngày 15.3 tới, GS Châu sẽ có buổi giảng bài tại ĐH Mở TP.HCM - Ảnh: Đan Hạ
ngô bảo châu
Rất đông thầy giáo, sinh viên, cơ quan báo chí đến dự buổi giảng bài, nói chuyện của vị giáo sư người Việt đang làm việc tại ĐH Chicago - Ảnh: Đan Hạ
ngô bảo châu
Hội trường ĐH Bách khoa Hà Nội chật kín người, nhiều sinh viên đến muộn không vào được do hết chỗ phải đứng ngoài nghe GS Ngô Bảo Châu giảng, nói chuyện - Ảnh: Đan Hạ
ngô bảo châu

ngô bảo châu
Những người trong hội trường chăm chú nghe nhà khoa học từng đoạt giải thưởng toán học Fields nói chuyện, giảng bài - Ảnh: Đan Hạ

Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.