Đừng để may mắn quyết định thành công: Hồ sơ ứng tuyển đại học

28/07/2015 08:00 GMT+7

“Làm thế nào để chọn được một trường đại học phù hợp để nộp hồ sơ ứng tuyển?” chính là câu hỏi nóng nhất đang được đặt ra trong thời điểm này!

“Làm thế nào để chọn được một trường đại học phù hợp để nộp hồ sơ ứng tuyển?” chính là câu hỏi nóng nhất đang được đặt ra trong thời điểm này!

Đừng để may mắn quyết định thành công: Hồ sơ ứng tuyển đại học
Quy chế thi thay đổi, nhập nhằng chọn nguyện vọng, biến động điểm chuẩn… là những từ khoá được nhắc đến và tìm kiếm nhiều nhất những ngày qua khi nỗi hoang mang được xem như tâm trạng bao trùm xuyên suốt mùa tuyển sinh 2015.
Việc chọn trường đôi khi sẽ rất khó khăn đối với nhiều bạn trẻ. Bên cạnh những yếu tố sở thích, đam mê cá nhân và vẫn có những trường hợp quyết định dựa trên mong muốn, tâm nguyện của gia đình, cha mẹ. Tuy nhiên, có thể nhận thấy, những điều này đều là các yếu tố cảm tính. Vì vậy, để đưa ra quyết định sáng suốt, hãy tham khảo thêm những tiêu chí sau đây:
• BÁM SÁT MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP
Đây được xem như yếu tố quan trọng đầu tiên khi bạn quyết định chọn trường ứng tuyển. Các trường đại học, thậm chí là các trường nổi tiếng, không thể giảng dạy cá-nhân-hóa theo từng sinh viên, mà sinh viên phải tự tìm hiểu trước đó. Đối với những ngành đào tạo đặc thù như Thiết kế, Lập trình… hãy xem xét tính lan toả trong cộng đồng sinh viên và dựa vào những thông tin đó để lựa chọn nơi theo học, đặc biệt là ngành học phù hợp và đúng với định hướng nghề nghiệp tương lai.
• NHÌN NHẬN THỰC TẾ
Nhiều bạn trẻ cũng như các vị phụ huynh thường ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông khi thấy những người xung quanh đăng kí học những ngành “hot” hoặc xu hướng. Dù vậy đừng quên rằng, điểm mạnh- điểm yếu, sở trường – sở đoản của mỗi người là khác nhau. Vì vậy, hãy nhìn nhận thực lực bản thân đối với ngành cũng như trường muốn theo học. Nếu bản thân bạn phù hợp với mọi tiêu chí, hãy mạnh dạng nộp hồ sơ. Ngược lại, nếu không đủ tự tin, hãy tự đánh giá năng lực một cách khách quan nhất để sáng suốt trong việc ra quyết định, tránh trường hợp “trèo cao, té đau”.
• THỜI GIAN KHÓA HỌC
Điểm mấu chốt của việc này nằm ở chỗ bạn phải suy nghĩ và lựa chọn độ dài khóa học sẽ kéo dài 2 năm (trường đào tạo chuyên nghiệp) hay 4 năm (trường đại học)? Khóa học 2 năm sẽ tập trung học chuyên sâu cũng như phù hợp với những người có ý định làm việc trong các ngành đặc thù, cần nhiều kĩ năng, ví dụ như VTC Academy – đào tạo Thiết kế và Lập trình Nội dung số. Ngược lại, trường đại học sẽ là nơi cung cấp cho bạn kiến thức nền, tổng quát cũng như kiến thức có giá trị học thuật, nghiên cứu nhiều hơn kĩ năng thực hành.
• GIÁ TRị GIÁO DỤC THỰC SỰ
Đa số mọi người có khuynh hướng chọn trường dựa vào bảng xếp hạng các trường đại học. Tuy nhiên, hãy nhìn nhận thật cẩn thận vì các bảng xếp hạng được đánh giá dựa vào những quy chuẩn chung, chứ không được tạo ra để dành riêng cho bạn! Do đó, hãy nhớ rằng, trong thực tế, mỗi người đều có những đam mê, mục đích nghề nghiệp và sở thích khác nhau; đừng chú tâm một cách cực đoan vào bảng xếp hạng chung và để nó trở thành “điểm mù” bạn cố gắng hướng tới.
• NHỮNG GÌ NẰM NGOÀI SỐ LIỆU THỐNG KÊ
Cách tiếp cận nguồn thông tin tốt nhất về trường đại học bạn muốn ứng tuyển không gì khác chính là làm quen và xin những chia sẻ kinh nghiệm từ cựu sinh viên hoặc các sinh viên đang theo học tại ngôi trường đó. Việc này không quá thử thách và gian nan vì các trường hiện nay đều có những forum, blog hoặc Facebook Fanpage, và bạn có thể tận dụng nó để xây dựng mối quan hệ của mình.
Bên cạnh đó, những buổi tư vấn định hướng từ các chuyên gia cũng rất cần thiết để bạn hiểu rõ và quyết định chọn điều mình thích hay điều mình giỏi, ngành xu hướng hay ngành đam mê… Vì vậy để tỉnh táo và khôn ngoan trong việc ra quyết định hãy quẳng gánh lo tuyển sinh bằng cách tham gia chương trình Giao Lưu trực tuyến vào ngày 31/7/2015 – với sự tư vấn hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.