Đừng bắt con học tiếng Anh sớm nếu chưa xác định được mục tiêu

29/06/2015 10:30 GMT+7

Nhiều nghiên cứu cho rằng trẻ em học ngoại ngữ sớm sẽ nhanh tiến bộ nên các phụ huynh đã cố gắng đầu tư công sức, tiền bạc cho con học tiếng Anh từ nhỏ.

Nhiều nghiên cứu cho rằng trẻ em học ngoại ngữ sớm sẽ nhanh tiến bộ nên các phụ huynh đã cố gắng đầu tư công sức, tiền bạc cho con học tiếng Anh từ nhỏ. Tuy vậy, những khóa học vài tháng, thậm chí cả năm khiến cha mẹ tốn nhiều công sức đưa đón, khiến đứa trẻ ngược xuôi từ lớp học chính tới lớp học thêm không phải lúc nào cũng mang lại kết quả như ý.
Với trẻ tự tin, mạnh dạn thì cha mẹ có thể nhìn thấy con tiến bộ, nhưng với trẻ nhút nhát thì học cả năm cũng chưa chắc có chuyển biến rõ rệt, thậm chí còn khiến trẻ mệt mỏi mà mất đi niềm đam mê học ngoại ngữ, còn ba mẹ thì vô cùng sốt ruột.
Lúc này, nhiều phụ huynh suy nghĩ “cho con học Tiếng Anh sớm với mục tiêu vui là chính”, số khác vẫn quyết tâm để con nói tiếng Anh giỏi từ nhỏ thì tiếp tục tìm kiếm trung tâm đắt tiền hơn hay giáo viên “xịn hơn”. Số khác nữa thì hoang mang không biết nên chọn tiêu chí nào cho việc học tiếng Anh của con. Lúc này, phụ huynh mới thực sự nghĩ đến việc cho con học Tiếng Anh với mục tiêu gì? Việc mà lẽ ra ngay khi bắt đầu tìm lớp học cho con họ đã phải xác định được.
Vậy nên cho con học tiếng Anh cho “vui” hay cho “giỏi”? Câu trả lời là cả hai, có vui mới giỏi và giỏi rồi sẽ vui hơn!
Học cho vui
Cần xác định “học cho vui” không phải là học không cần kết quả, mà là để con vừa học vừa vui chứ không phải vừa học vừa mếu.
Với trẻ em, học gì cũng nên vui, nếu muốn đạt hiệu quả cao, không chỉ là ngoại ngữ. Riêng với Tiếng Anh, môn học cần tích lũy kiến thức trong thời gian dài thì niềm vui sẽ giúp trẻ có thêm say mê với môn học, từ đó tự giác học và nhanh tiến bộ. Vậy làm sao để việc học Tiếng Anh mang lại niềm vui cho trẻ?
Phải xóa bỏ được cách học nặng về ngữ pháp và từ vựng đơn lẻ đã khiến cho nhiều người có vốn từ rộng, rất chắc ngữ pháp, có thể viết một bức thư với cấu trúc phức tạp nhưng lại không thể đối đáp với người nước ngoài trong một đoạn hội thoại thông thường. Để tránh mắc sai lầm này, trẻ cần phải học tiếng Anh như học tiếng Việt, thông qua nói chuyện trực tiếp với ngôn từ thường ngày, qua trò chơi, bài hát, câu chuyện được lặp đi lặp lại. Niềm vui làm chủ ngôn ngữ sẽ khiến trẻ nỗ lực từng ngày để bắt chước và ghi nhớ. Việc rèn luyện thường xuyên sẽ giúp trẻ vốn “dễ nhớ, nhanh quên” xây dựng được phản xạ và tư duy trực tiếp bằng Tiếng Anh.
 
Bé Quang Minh, 7 tuổi, HN, tiến bộ rất nhanh sau thời gian học với giáo viên nước ngoài hàng ngày qua Studynet.vn
Bé Quang Minh, 7 tuổi, HN, tiến bộ rất nhanh sau thời gian học với giáo viên nước ngoài hàng ngày qua Studynet.vn
Học để giỏi
Phụ huynh luôn tỏ ra thích thú khi con có thể hát một bài hát, hay kể một câu chuyện trơn tru bằng Tiếng Anh, và nghĩ con mình có lẽ đã giỏi. Tuy nhiên, để giỏi tiếng Anh không dễ dàng như thế. Giỏi tiếng Anh tức là không “dịch suy nghĩ” từ Tiếng Việt mà phải tư duy trực tiếp bằng tiếng Anh và dấu hiệu đầu tiên là khả năng xoay xở tốt để diễn đạt trong vốn từ đang có. Thay vì “đứng hình” khi giao tiếp với người nước ngoài, một trẻ giỏi Tiếng Anh sẽ có khả năng hồi đáp ngay lập tức dù dùng từ vẫn còn sai, ngữ pháp chưa chuẩn hay vốn từ còn yếu.
Sau khi đã giao tiếp thành thạo thì các tiêu chuẩn như từ vựng phong phú, ngữ pháp đúng chuẩn sẽ được trẻ nhanh chóng hoàn thiện tương tự như việc sau khi đã nói giỏi trẻ mới bắt đầu đến trường để học viết, học đọc và làm văn. Nhưng khi bắt đầu làm quen với một ngoại ngữ thì phản xạ giao tiếp tự tin, linh hoạt là quan trọng nhất, tạo đà cho việc nói giỏi một ngôn ngữ.
Tuy nhiên, để đến đích học giỏi, trẻ bắt buộc phải học vui, vì học vui sẽ giúp trẻ tiếp tục tư duy, xây dựng vốn từ và thích thú khi sử dụng ngôn ngữ. Không đạt được mục đích học vui, thì khó đạt được thành tích học giỏi.
Giúp con học Tiếng Anh vui và giỏi
Cha mẹ nên tạo cơ hội cho con nói tiếng Anh hàng ngày, nói cách khác là tạo “môi trường tiếng Anh” cho con. Môi trường thụ động như nghe nhạc, xem phim, đọc truyện tiếng Anh rất tốt và dễ áp dụng, nhưng chưa giúp hình thành phản xạ Nghe Nói, kỹ năng quan trọng nhất để giỏi tiếng Anh.
 
Phụ huynh dễ dàng lựa chọn giáo viên và lịch học phù hợp cho con tại Studynet.vn
Phụ huynh dễ dàng lựa chọn giáo viên và lịch học phù hợp cho con tại Studynet.vn
Sẽ tốt hơn nếu tạo được môi trường chủ động giúp con học và nói chuyện trực tiếp bằng Tiếng Anh với người nước ngoài hàng ngày. Chỉ cần gõ cụm từ “học tiếng Anh online với người nước ngoài” hay “học tiếng Anh online 1 thầy – 1 trò” trên Google là sẽ có rất nhiều kết quả về dịch vụ cung cấp giáo viên nước ngoài dạy Tiếng Anh trực tuyến. Tìm một vài giáo viên ưng ý, cho con hàng ngày nói chuyện và học với thầy cô, dù chỉ là thời lượng ngắn nhưng thường xuyên, đảm bảo các phụ huynh sẽ ngạc nhiên khi thấy con tiến bộ không ngờ.
Còn gì tuyệt vời hơn khi tận mắt nhìn thấy con trò chuyện với cô giáo ngày một lưu loát và biết chắc chắn cô giáo của con mình là ai, kiểm soát được chất lượng, nội dung bài học, điều mà vốn dĩ các bậc phụ huynh thường không thể can thiệp.
Phụ huynh có thể trải nghiệm hoặc cho con học thử tại những trung tâm có buổi học miễn phí, hoặc đăng ký ngay một buổi học tiếng Anh online một thầy - một trò chỉ sau 15 phút hoàn toàn miễn phí tại http://studynet.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.