Dốc túi cho con luyện thi vào lớp 1

24/02/2011 15:30 GMT+7

Dịch vụ mang cái tên hấp dẫn “Hành trang vào lớp 1” đang thu hút đông đảo phụ huynh ở Hà Nội đăng ký ghi danh cho những cô cậu ấm lên 5 của mình.

Trong khi Sở GD-ĐT TP Hà Nội chưa có hướng dẫn cụ thể về tuyển sinh đầu cấp thì các trường phổ thông dân lập đã thông báo phương thức tuyển sinh của trường mình.

Đặc biệt, nhiều trường đã đón tâm lý của phụ huynh và mở dịch vụ “Hành trang vào lớp 1” cho các bé sắp tốt nghiệp... mẫu giáo lớn để vào trường tiểu học.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hàng loạt những trường như: Đoàn Thị Điểm, Lê Quý Đôn, Ban Mai, Victoria, Quốc tế Thăng Long... đều tổ chức các lớp học chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh.

Trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm được xem là trường đi tiên phong trong việc tổ chức khóa học dành cho các bé chuẩn bị vào lớp 1 mang tên “Câu lạc bộ Tuổi thơ”.

Do trường này tổ chức thi tuyển vào lớp 1 nên số phụ huynh học sinh đăng ký cho con mình tham gia rất đông, một bộ phận khác thì dù không xác định cho con vào học tại trường này nhưng vẫn tham gia câu lạc bộ để con mình làm quen với môi trường học đường.

Ban giám hiệu trường này cho biết: mục đích chính của câu lạc bộ này chủ yếu là tổ chức các trò chơi trí tuệ, thông qua đó giúp học sinh làm quen dần với bậc tiểu học; giúp cha mẹ quản lý con em trong các ngày nghỉ.

Trường này còn cho hay, có xây dựng một chương trình riêng để phù hợp với lứa tuổi chuyển tiếp từ mẫu giáo sang tiểu học.

Chị Thanh Thúy, một phụ huynh có con năm tới vào lớp 1 cho biết: mặc dù tôi cho con thi vào trường Tiểu học Nguyễn Siêu nhưng do trường này không tổ chức các lớp dưới dạng ôn luyện như vậy nên tôi đành phải đăng ký cho cháu học tại trường Đoàn Thị Điểm để yên tâm.

Trường Tiểu học dân lập Lê Quý Đôn cũng đã chiêu sinh câu lạc bộ hè năm 2011. Tiếng là “câu lạc bộ hè” nhưng thời gian nhận đơn đăng ký từ tháng 1 và bắt đầu học từ đầu tháng 3.

Thông báo của trường này nêu rõ: các cháu sẽ được làm quen với môn tiếng Việt, Toán, tiếng Anh và một số môn năng khiếu thông qua các trò chơi trí tuệ...

Còn trường Tiểu học Victoria Hà Nội thì dự kiến lớp học “hành trang cho bé vào lớp 1” sẽ kéo dài khoảng 14 tuần.

Chương trình học và kết quả của từng tuần học được trường này công bố rất rõ ràng. Không chỉ được “làm quen” với chương trình tiểu học mà chương trình này còn nêu rõ các bé sẽ được dạy đọc viết các chữ cái, làm các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10.

Chi phí cho toàn khóa học không tính bằng VND mà tính theo ngoại tệ là 38 USD/học sinh.

Hầu hết các trường tổ chức câu lạc bộ cho học sinh chuẩn bị vào lớp 1 đều chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 thường bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài đến tháng 5.

Do trong thời gian năm học nên giai đoạn 1 câu lạc bộ chỉ diễn ra vào thứ bảy hằng tuần vì các cháu vẫn chưa kết thúc năm học ở trường mẫu giáo; từ tháng 6, các trường sẽ tổ chức câu lạc bộ như thời gian học chính thức, nghĩa là lịch học sẽ từ thứ hai đến hết thứ 6 và học sinh sẽ ăn nghỉ bán trú luôn tại trường.

Mức học phí cho mỗi khóa học ở các trường như Đoàn Thị Điểm, Lê Quý Đôn, Ban Mai... dao động từ khoảng 1,5 đến 1,7 triệu đồng, tiền ăn khoảng 700.000 đồng. Ngoài ra, hầu hết các trường đều thu tiền “học phẩm” là 50.000 đồng/học sinh.

Trao đổi với PV Thanh Niên, TS Phan Hạnh Mai, Phó trưởng khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng: nhu cầu của phụ huynh là có thật, nhưng không nên lạm dụng các hình thức này để dạy trước chương trình lớp 1 cho các bé.

Nếu trong cả hệ thống chương trình giáo dục quốc dân có một khóa học được coi là bước đệm cho trẻ từ mẫu giáo lên lớp 1 thì sẽ tốt hơn nhiều là để cho phụ huynh tự “chạy”.

Khóa học này không thể dạy theo kiểu tùy hứng mà phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện một cách bài bản, bà Mai khuyến cáo.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.