Điều kiện xét tuyển vào khối ngành quân đội, công an

08/01/2015 04:00 GMT+7

Thầy cô cho em hỏi thi vào khối ngành quân đội, công an cần phải có điều kiện gì về thể chất, học lực, hạnh kiểm...? Hình thức tuyển sinh năm nay như thế nào? (Nhóm học sinh Trường THPT Trí Đức, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Thầy cô cho em hỏi thi vào khối ngành quân đội, công an cần phải có điều kiện gì về thể chất, học lực, hạnh kiểm...? Hình thức tuyển sinh năm nay như thế nào? (Nhóm học sinh Trường THPT Trí Đức, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Tiến sĩ Nguyễn Chiến Hạm, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Trần Đại Nghĩa: Khối ngành quân sự năm nay vẫn tuyển sinh theo quy định của Bộ Quốc phòng. Thí sinh sẽ nộp hồ sơ tại ban chỉ huy quân sự quận, huyện và sẽ được gọi đến sơ tuyển trong khoảng thời gian từ ngày 10.3 đến 15.4.

Về quy định thì chỉ tuyển sinh những đối tượng trong độ tuổi không quá 21 đối với thí sinh dân sự và không quá 23 tuổi đối với thí sinh quân sự. Thời gian xác định độ tuổi tính đến hết tháng 9. Chiều cao thí sinh phải đạt từ 1 m 63 trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên, cận thị hoặc viễn thị không quá 3 đi ốp, kiểm tra thị lực qua kính đạt 10/10, tổng thị lực hai mắt 19/10... Khối ngành quân đội không hạn chế ngưỡng về học lực. Về phẩm chất chính trị, đạo đức: có lịch sử chính trị gia đình và bản thân rõ ràng; có đủ điều kiện để kết nạp vào Đảng Cộng sản VN. Có phẩm chất đạo đức tốt; phải là đoàn viên.

Hiện chỉ có 4 trường tuyển thí sinh nữ là Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Khoa học quân sự, ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội và Học viện Sĩ quan chính trị.

Năm 2015, Bộ GD-ĐT chỉ tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia nên các trường quân đội cũng xét tuyển từ kết quả kỳ thi này. Theo đó, những thí sinh đã qua vòng sơ tuyển sẽ tham gia kỳ thi để được xét tuyển. Tại Trường ĐH Trần Đại Nghĩa, khối quân sự sẽ xét theo khối truyền thống, đó là khối A (toán, lý, hóa) và quy định về cân nặng sẽ khác quy định chung, là chỉ cần đạt 45 kg trở lên.

Đối với khối ngành công an, theo quy định của Bộ Công an, thí sinh thi vào khối ngành này phải qua sơ tuyển tại công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú.

Yêu cầu đối với thí sinh như sau: học sinh không quá 20 tuổi, người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi (tính đến năm dự thi). Đã tốt nghiệp THPT theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, TCCN, trung cấp nghề. Nam: chiều cao từ 1,64 m đến 1,80 m, cân nặng từ 48 kg đến 75 kg; Chiều cao từ 1,58 m đến 1,75 m, cân nặng từ 45 kg đến 60 kg. Đối với học sinh thuộc vùng khu vực 1, học sinh là người dân tộc thiểu số theo từng giới được hạ thấp 2 cm về chiều cao và 2 kg cân nặng.

Trong các năm học THPT thí sinh phải đạt học lực trung bình trở lên, riêng 3 môn thuộc khối đăng ký dự thi có điểm tổng kết từng môn trong các năm học phải đạt từ 6,0 trở lên. Đối với học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh học THPT được hưởng ưu tiên khu vực 1: Đã tốt nghiệp THPT hoặc bổ túc THPT; trong các năm học THPT phải đạt học lực trung bình trở lên theo kết luận tại học bạ, riêng 3 môn thuộc khối đăng ký dự thi có điểm tổng kết từng môn trong các năm học phải đạt từ 5,0 trở lên.

Thí sinh có hạnh kiểm đạt từ loại khá trở lên. Bản thân và gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương. Có thân nhân trong gia đình (ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng...) đảm bảo tiêu chuẩn về chính trị theo quy định của Bộ Công an.

Em muốn hỏi ngành tâm lý học ở TP.HCM hiện có những trường nào đào tạo. Cơ hội đậu như thế nào? Ra trường có thể làm việc gì, ở đâu? (Nhóm học sinh Trường THPT Long Trường, Q.9, TP.HCM)

Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp, Trưởng khoa Tâm lý Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Tại TP.HCM có các trường đào tạo ngành tâm lý học như ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Sư phạm, Văn Hiến, Công nghệ TP.HCM... Năm nay có thêm Trường ĐH Sài Gòn cũng đào tạo ngành này. Điểm chuẩn vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cao nhất, những năm trước từ 21 - 22 điểm. Các trường khác lấy điểm thấp hơn, có trường chỉ cần bằng điểm sàn là đậu.

Tại ĐH Sư phạm TP.HCM, ngành này chủ yếu đào tạo về tâm lý giáo dục. Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM thì đi theo 2 hướng, một là tham vấn trị liệu thì ra trường có thể làm việc ở bệnh viện, tổ chức về y tế, sức khỏe để can thiệp, chữa bệnh về rối loạn tâm lý… Ở hướng thứ 2, người học được trang bị kiến thức về tâm lý tổ chức nhân sự. Tốt nghiệp có thể về các công ty, doanh nghiệp làm công việc như quan hệ công chúng, chăm sóc khách hàng, chăm sóc nhân viên, tuyển dụng nhân sự... Hiện lĩnh vực tâm lý học có nhu cầu nhân lực rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.