Điểm sàn có thể thấp hơn năm trước

07/08/2010 02:52 GMT+7

Ngày mai, Bộ GD-ĐT sẽ chính thức công bố điểm sàn ĐH-CĐ năm 2010. Tuy nhiên, theo nhận định của đa số các chuyên gia, điểm sàn năm nay sẽ không cao.

Hầu hết các trường ĐH có tổ chức thi khối A, D như ĐH Hà Nội, ĐH Kiến trúc, ĐH Công nghiệp Hà Nội, Học viện Bưu chính viễn thông, Học viện Hành chính quốc gia... đều cho biết, kết quả thi năm nay của thí sinh (TS) thấp hơn năm trước. Do đó, dự báo điểm chuẩn sẽ giảm từ 0,5 - 1,5 điểm so với năm 2009. Tình hình các trường tổ chức thi khối B cũng tương tự. Trường ĐH Y Hà Nội dự kiến điểm chuẩn năm nay giảm từ 0,5 - 1 điểm. Trong 4 khối thi năm nay, chỉ có khối C được nhiều trường cho biết là TS có mức điểm cao như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Luật Hà Nội...

Điểm sàn năm 2009: khối A, D: 13 điểm, khối C, B: 14 điểm. Mức điểm sàn các trường CĐ thấp hơn 3 điểm so với điểm sàn ĐH.

Các trường khu vực phía Nam cũng trong tình trạng này. Nhiều trường nếu lấy mức điểm bằng năm 2009 sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu, thậm chí chỉ tuyển được dưới 50% NV1 như: Trường ĐH  Quy Nhơn, ĐH Đồng Tháp, ĐH Trà Vinh... Các trường ĐH như Quảng Nam, Phạm Văn Đồng, Phú Yên số lượng TS đạt mức điểm sàn năm 2009 chỉ khoảng 1/3 chỉ tiêu. Đặc biệt, một số trường đã dự kiến điểm chuẩn xuống tới mức thấp nhất là 12,5 điểm. Cụ thể, trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng, điểm chuẩn dự kiến nhiều ngành chỉ là 12,5. ĐH Huế dự kiến điểm chuẩn một số ngành của các trường thành viên thấp hơn mức sàn năm 2009. Cụ thể khối A và D: 12,5 điểm, khối B và C: 13,5 điểm.

Theo ông Quách Tuấn Ngọc - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ GD-ĐT, thành viên hội đồng điểm sàn Bộ GD-ĐT, tình hình điểm thi năm nay, dự đoán điểm sàn khối A, D có thể thấp hơn năm 2009. Tuy nhiên, ông Ngọc cũng cho biết điều kiện đặt ra là điểm sàn cũng phải ở mức tương đối để đảm bảo chất lượng đầu vào của TS. Vì thế, thường thường điểm sàn sẽ được chọn ở mức 13, 14, 15.

Theo nhận định của nhiều trường ĐH vùng và ĐH địa phương thì với mức điểm sàn như năm 2009, vẫn sẽ có rất nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu kể cả xét tuyển NV2. Ngược lại, những trường ở tốp cao, và tốp giữa cho rằng điểm sàn không nên hạ ở mức thấp quá bởi làm như vậy sẽ không đảm bảo chất lượng. Hơn nữa có nhiều trường không phải tuyển điểm mức thấp là TS sẽ đăng ký vào.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.