Để trúng tuyển NV2

15/08/2009 23:47 GMT+7

Ngày 15.8, Báo Thanh Niên đã phối hợp với Bộ GD-ĐT và trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi - Chuyên đề xét tuyển NV2 năm 2009.

Tham dự buổi tư vấn có ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, PGS.TS Ngô Kim Khôi - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT, TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ Bộ GD-ĐT, gần 20 trường ĐH-CĐ-TCCN và hàng ngàn thí sinh (TS) cùng phụ huynh đến dự.

Hơn 100 ngàn chỉ tiêu xét tuyển NV2

Mở đầu buổi tư vấn, ông Đỗ Quốc Anh cho biết: Cả nước còn hơn 100 ngàn chỉ tiêu xét tuyển NV2. TS cần lưu ý, không phải khi các bạn có số điểm cao hơn hoặc bằng với điểm xét tuyển NV2 của các trường là nghiễm nhiên trúng tuyển, mà đó chỉ là số điểm dự kiến ban đầu. Theo nguyên tắc, các trường sẽ lấy mức điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Vì thế TS cần cân nhắc kỹ lưỡng để có sự lựa chọn phù hợp với mức điểm của mình, cũng như ngành nghề, trường học theo ý muốn”.
PGS.TS Ngô Kim Khôi nói: “Trước ngày 20.8, các trường ĐH-CĐ có tổ chức thi sẽ gửi giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 cho các TS không trúng tuyển NV1 tại trường. TS nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu thì nhận giấy chứng nhận kết quả thi tại đó, nếu sau thời gian trên mà chưa nhận được, các TS có thể liên hệ trực tiếp tại phòng đào tạo của các trường mình dự thi”. Theo ông Khôi, trước ngày 25.8, Bộ sẽ gửi bức tranh toàn cảnh NV2 của các trường ĐH-CĐ. TS căn cứ vào đó lựa chọn để làm hồ sơ xét tuyển và nộp trong thời gian từ 25.8 đến hết giờ giao dịch thường lệ của bưu điện ngày 10.9. Hồ sơ đăng ký xét tuyển gồm: Giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của các trường, một phong bì dán sẵn tem và địa chỉ liên lạc của TS, kèm theo mức lệ phí xét tuyển là 15.000 đồng. Kết quả sẽ được công bố trước ngày 15.9.

 

Thí sinh đặt câu hỏi

Kinh nghiệm để trúng tuyển

TS Nguyễn Đức Nghĩa khuyên các TS rớt NV1 cần bình tĩnh, thu thập thông tin thật đầy đủ về chỉ tiêu và điểm xét tuyển NV2 của các trường. Không nên vội vàng nộp hồ sơ mà cần cân nhắc thật kỹ lưỡng. “Với số điểm cao hơn từ 2-3 điểm trở lên so với điểm chuẩn xét tuyển thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. Điều này còn phụ thuộc vào lượng TS nộp hồ sơ vào từng ngành. Nếu chỉ tiêu là 20 nhưng chỉ có 10 TS nộp hồ sơ thì bạn chỉ cần đủ điểm là đậu. Ngược lại chỉ tiêu là 20 mà có tới 200 hồ sơ thì dù bạn có số điểm cao hơn đến 5-6 điểm, cơ hội đậu vẫn khó khăn hơn”, TS Nghĩa chia sẻ.

Một TS băn khoăn: “Nếu em trúng tuyển NV1 vào một trường ĐH nhưng em lại không muốn học nữa thì em có được nộp hồ sơ xét tuyển NV2 sang trường khác không?”. PGS-TS Ngô Kim Khôi giải đáp: “TS đã trúng tuyển, nếu không học thì sẽ mất đi một chỉ tiêu mà lẽ ra 1 TS khác được ngồi ở vị trí đó. Nếu TS nào cũng như vậy thì cơ hội của các TS khác sẽ ra sao, và sẽ dẫn đến hiện tượng ảo. Một điều quan trọng nữa là nếu TS đã trúng tuyển NV1 thì sẽ không được cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi, do đó TS không thể tham gia xét tuyển NV2”.

Ban tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi - Chuyên đề xét tuyển NV2 cảm ơn các trường: ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM, ĐH Phan Thiết, Trung tâm Anh văn Hội Việt-Mỹ đã tài trợ và phối hợp tổ chức thành công chương trình này.

Theo quy chế thì hồ sơ xét tuyển NV2 phải nộp qua đường bưu điện chứ không nộp trực tiếp tại trường, khiến nhiều phụ huynh lo lắng liệu hồ sơ có bị thất lạc? Ông Khôi tiếp tục giải thích: “Quy chế bắt buộc TS phải nộp hồ sơ qua đường bưu điện là để đảm bảo các tiêu chí an toàn, đảm bảo thời hạn được xác nhận và đảm bảo sự công bằng đối với tất cả các TS. Các trường không được thu nhận hồ sơ tại trường hoặc trên mạng, cũng như không được phép công bố kết quả trúng tuyển NV2 sau ngày 10.9. Trong những năm qua, việc nộp hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện chưa hề có thông tin nào về sự thất lạc, mất mát. Vì vậy, các TS và phụ huynh có thể yên tâm về việc này”.

TS Dương Tấn Diệp - Trưởng khoa Giáo dục đại cương trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM (UEF) cho biết: “Trường đào tạo 2 chương trình (lấy bằng trong nước theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT và chương trình liên thông với nước ngoài). SV có thể học 2 năm ở UEF, sau đó học 2 năm ở Mỹ. Trường có học bổng toàn phần, học bổng 1 năm hoặc học bổng khuyến học chiếm 20% mức học phí để hỗ trợ SV. Chúng tôi cũng đang liên kết với một ngân hàng để giúp những SV khó khăn vay vốn học tập. Hiện trường đang xét tuyển trình độ ĐH và CĐ dựa trên kết quả thi năm 2009 với TS thi khối A, D1 với điểm chuẩn là 13 (ĐH) và 10 (CĐ)”. PGS.TS Nguyễn Văn Lịch - Hiệu trưởng trường ĐH Phan Thiết cũng có mặt tại buổi tư vấn cho biết năm nay trường đào tạo khóa đầu tiên với điểm xét tuyển NV2 khối A, D1 vào 5 ngành ĐH là 13 điểm và 10 điểm khối A, D1 vào 3 ngành CĐ.

Mặc dù trời rất nắng nóng nhưng buổi chiều rất đông TS và phụ huynh vẫn đến trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM - nơi diễn ra buổi tư vấn để tìm hiểu thông tin từ các gian hàng của các đơn vị như: Trung tâm Anh văn Hội Việt-Mỹ, trường ĐH Kinh tế tài chính, trường Trung cấp Du lịch Sài Gòn.

Mỹ Quyên - Hà Ánh - Bảo n

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.