Để trúng tuyển ngay từ nguyện vọng 1

05/04/2013 03:15 GMT+7

Trong buổi tư vấn trực tuyến “Chọn trường thích hợp” tập trung nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ và kiến trúc diễn ra chiều ngày 4.4, chuyên gia tư vấn của các trường cho thí sinh những lời khuyên để nắm chắc cơ hội trúng tuyển ngay từ đầu.

Chọn khối A hay A1?

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, khuyên: “Thí sinh có học lực trung bình chỉ nên chọn thi vào các ngành bậc CĐ của trường. Thông thường qua các năm, điểm trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1 bậc này chỉ bằng điểm sàn, nhưng điểm trúng tuyển NV bổ sung bao giờ cũng cao hơn sàn, có khi tới 3 - 4 điểm”.

Để trúng tuyển ngay từ NV1
Các chuyên gia trả lời tư vấn tại Báo Thanh Niên chiều hôm qua - Ảnh: Thanh Hải

Cùng lời khuyên như vậy, tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, ngành công nghệ thông tin (bậc CĐ) của trường chỉ xét tuyển từ kết quả thi ĐH. Các năm vẫn có nhiều thí sinh sử dụng kết quả thi CĐ nộp đơn vào trường. Nếu muốn nhiều khả năng trúng tuyển, thí sinh nên thi NV 1 vào bậc CĐ ngành này.

Nhiều thí sinh băn khoăn nên chọn lựa khối thi A hay A1 để có nhiều cơ hội trúng tuyển. Tiến sĩ Dũng cho rằng: “Hai khối thi này được tổ chức cùng ngày, việc lựa chọn khối thi nào phụ thuộc vào việc thí sinh giỏi hóa hay tiếng Anh hơn. Tuy nhiên, thí sinh cũng có thể cân nhắc trên cơ sở điểm trúng tuyển hai khối thi này năm trước ở các trường. Ví dụ, năm 2012 điểm trúng tuyển các ngành tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM khối thi A1 thấp hơn khối A nửa điểm”.

Cũng theo tiến sĩ Dũng: “Hầu hết các ngành điểm trúng tuyển năm trước đều bằng hoặc cao hơn điểm sàn một vài điểm, do vậy chỉ cần có học lực trung bình khá thí sinh có thể đăng ký thi vào. Tuy nhiên, thí sinh lưu ý một số ngành tuyển sinh cả khối A và B, điểm trúng tuyển thường cao hẳn, như: công nghệ kỹ thuật môi trường 18 (B) và 15 (A); công nghệ thực phẩm 19,5 (B) và 17,5 (A)…”.

Thạc sĩ Trần Minh Tuấn, chuyên viên Phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, cũng khuyên: “Việc cân nhắc chọn thi vào trường tại cơ sở nào là cực kỳ quan trọng vì điểm chuẩn sẽ khác nhau ở từng cơ sở. Chẳng hạn, điểm trúng tuyển ngành kiến trúc năm 2012 ở cơ sở TP.HCM là 21, trong khi cơ sở Đà Lạt chỉ 13”.

Lưu ý những quy định riêng

Thí sinh dự thi các ngành có môn năng khiếu cần lưu ý quy định riêng của các trường. Thạc sĩ Trần Minh Tuấn cho biết: “Điểm thi môn năng khiếu các ngành vào trường đều tính hệ số 1 và phải từ 5 điểm trở lên mới đủ điều kiện xét trúng tuyển. Năm nay, trường có thêm ngành mới là kiến trúc cảnh quan, tuyển sinh khối V với 75 chỉ tiêu cho cơ sở TP.HCM. Đây cũng là thông tin mới để thí sinh có thêm lựa chọn”. Cũng có môn thi năng khiếu, tiến sĩ Lê Thanh Hưng, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho hay: “Ngành kiến trúc dân dụng và công nghiệp thi khối V, môn năng khiếu nhân hệ số 1 nhưng môn toán nhân hệ số 2, và môn năng khiếu cũng phải đạt tối thiểu 5 điểm. Đặc biệt, thí sinh đăng ký ngành này sẽ có cơ hội được đăng ký tham gia thi thêm môn tiếng Anh (theo khối thi A1) để tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung trong nội bộ trường”.

Theo tiến sĩ Đồng Văn Hướng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, năm nay, khi làm hồ sơ nộp vào trường, thí sinh cần đặc biệt lưu ý ngành khoa học hàng hải. Trường tuyển sinh riêng cả 2 chuyên ngành điều khiển tàu biển và khai thác máy tàu thủy của ngành này. Trong hồ sơ, thí sinh sẽ ghi rõ tên ngành, mã ngành, sau đó ghi mã chuyên ngành. Cụ thể, mã chuyên ngành của ngành điều khiển tàu biển là 101 và vận hàng, khai thác máy tàu thủy là 102. Một điểm cần lưu ý nữa là các năm trước, ngành này không tuyển nữ. Nhưng năm nay, trường đã được cho phép tuyển nữ vào học.

Hà Ánh - Đăng Nguyên

>> Tư vấn trực tuyến: Chọn ngành kỹ thuật, công nghệ và kiến trúc
>> Tư vấn mùa thi: Nhiều lựa chọn
>> Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Không hạ điểm sàn quá thấp
>> Bộ GD-ĐT: Không thể bỏ điểm sàn
>> Đề nghị có nhiều mức điểm sàn trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2013
>> Điểm sàn phụ thuộc vào đề thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.