Đề thi sẽ bám sát chương trình phổ thông

08/07/2009 00:24 GMT+7

* Hôm nay ngày 8.7, thí sinh thi các khối B, C, D làm thủ tục dự thi Ngày mai 9.7, thí sinh trên cả nước sẽ dự thi đợt 2, kỳ thi tuyển sinh ĐH năm nay. PV Báo Thanh Niên đã trao đổi với ông Ngô Kim Khôi - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT (ảnh) về những lưu ý cần thiết dành cho thí sinh.

* Ông có  lưu ý gì cho thí sinh (TS) dự thi đợt 2 từ kinh nghiệm của đợt 1 kỳ thi năm nay?

- Trước hết TS cần phải nắm vững quy chế thi để tránh những vi phạm do sơ suất. Trong đợt 1 của kỳ thi, mặc dù quy chế đã nhấn mạnh: TS mang tài liệu vật dụng trái phép vào phòng thi, dù sử dụng hay chưa sử dụng đều bị đình chỉ thi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều TS mang điện thoại di động vào phòng thi và đã bị đình chỉ thi. Điều đáng tiếc là nhiều trường hợp do TS vô tình, chứ không cố ý. Tuy nhiên khi quy chế đã quy định thì TS buộc phải chấp nhận chứ không có trường hợp ngoại lệ.

 Ông Ngô Kim Khôi

* Thưa ông, năm nào ở đợt 2 số TS bị xử lý kỷ luật cũng rất đông. Lý do tại sao và ông có những cảnh báo gì cho TS?

- Đây là đợt thi có nhiều khối, nhiều môn thi, trong đó có nhiều môn thi tự luận. Vì vậy, số TS bị xử lý kỷ luật đông là do các em  mang theo “phao” vào phòng thi. Cũng trong đợt thi này, TS thường vi phạm các lỗi như nhìn bài, trao đổi bài với bạn. Với các lỗi này, chỉ phạm lỗi một lần TS đã bị khiển trách. TS bị khiển trách trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 25% số điểm thi của môn đó. Vì vậy các em cần thận trọng, không được trao đổi hay nói chuyện trong phòng thi. Nếu có gì cần thắc mắc thì phải đứng lên hỏi giám thị để được giải đáp.

Kinh nghiệm từ các kỳ thi trước cho thấy, có rất nhiều TS bị cảnh cáo do vi phạm các lỗi như: đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế, trao đổi bài làm hoặc giấy nháp cho bạn, chép bài của người khác. TS bị cảnh cáo môn nào sẽ bị trừ 50% số điểm thi của môn đó.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng đề thi năm nay sẽ bám sát chương trình phổ thông, không có trọng tâm, trọng điểm. Vì thế nếu các em có mang theo tài liệu vào phòng thi cũng sẽ không thể sử dụng được mà còn bị lập biên bản đình chỉ thi.

* Với những đề thi của đợt 2, TS phải lưu ý như thế nào khi làm bài?

- Kỳ thi này, trừ môn ngoại ngữ, đề thi vẫn có hai phần: phần chung cho tất cả TS và phần riêng cho chương trình chuẩn hoặc nâng cao. Tuy nhiên, khác với kỳ thi tốt nghiệp THPT, TS dự thi tuyển sinh ĐH - CĐ được quyền chọn một phần riêng thích hợp để làm bài mà không nhất thiết là học phần nào chỉ được làm phần đề dành riêng cho chương trình đó.

Do có nhiều môn tự luận nên TS cần lưu ý trong quá trình làm bài cần phân bố thời gian cho hợp lý, câu dễ làm trước, khó làm sau. Cần dành thời gian để đọc lại bài trước khi hết giờ làm bài. Đặc biệt TS cần  lưu ý: không được làm bài bằng hai thứ mực, bằng mực màu đỏ. Bút chì chỉ được dùng để vẽ hình tròn bằng compa. Bài làm phải sạch sẽ, không nhàu nát, không đánh dấu, không dùng bút xóa hoặc làm ký hiệu riêng...

Các môn thi trắc nghiệm: Không nên dừng quá lâu ở một câu khó

Ngày mai TS các khối B, C, D sẽ bắt đầu thi ĐH đợt 2 (trong đó có các môn trắc nghiệm: Sinh, Hóa, Ngoại ngữ). Ngay trước ngày thi, các em cần thư giãn, nghỉ ngơi, chú ý đến sức khỏe để có được sự thoải mái khi bước vào phòng thi. Riêng về việc ôn tập sau cùng, chỉ cần chú ý những điểm sau đây:

Dành thời gian để hệ thống hóa, so sánh và ghi nhớ các kiến thức cơ bản. Do đặc điểm môn thi trắc nghiệm nên trong giờ làm bài thi cần kiểm tra đề cẩn thận: đủ số lượng câu trắc nghiệm như đã ghi trong đề; nội dung đề được in rõ ràng, không thiếu chữ, mất nét, số thứ tự các trang trong đề thi phải được liên tục... Chú ý: tất cả các trang của đề thi đều phải ghi cùng một mã đề. Nếu có những chi tiết bất thường trong đề thi, hoặc có 2 đề thi trở lên, phải báo ngay cho cán bộ coi thi để xử lý. Trường hợp phát hiện đề thi bị thiếu trang, thí sinh phải báo cáo với cán bộ coi thi để cho đổi bằng đề thi dự phòng có mã đề thi tương ứng (hoặc mã đề thi khác với mã đề thi của 2 thí sinh ngồi hai bên). Rút kinh nghiệm của các TS trong đợt 1, để tránh những thiệt thòi không đáng có, khi hỏi cán bộ coi thi điều gì thì phải hỏi công khai.

Khi làm bài: phải đọc cẩn thận từng câu hỏi, ngay từ câu số 1, thấy câu nào dễ thì làm ngay. Phần lớn câu hỏi trong đề thi đều là những câu hỏi có nội dung kiến thức cơ bản, chỉ cần hiểu câu hỏi và nhớ kiến thức đã học là có thể trả lời được.
Không nên dừng lại quá lâu ở một câu hỏi khó, sau khi làm ngay những câu dễ và có thể dự đoán chắc chắn đúng thì quay lại làm tiếp các câu có thể giải quyết được. Đối với những câu cần suy luận, tính toán thì đọc kỹ lại câu hỏi; cân nhắc và loại suy các đáp án sai. Nếu là bài tập thì thử giải một trong hai đáp án còn lại và chọn đáp án cuối cùng.

(Trần Ngọc Danh - Giáo viên trường THPT chuyên  Lê Hồng Phong, TP.HCM)

Châu Huy (ghi)

Vũ Thơ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.