Đề nghị “ba chung” thành “hai chung”

21/10/2011 02:03 GMT+7

Do năm nay các trường NCL gặp khó khăn trong tuyển sinh nên ngày 20.10 tại TP.HCM, Hiệp hội các trường NCL đã tổ chức buổi họp kiến nghị những thay đổi trong tuyển sinh ĐH-CĐ.

Phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Bá Phong - Hiệu trưởng trường ĐH Yersin (Đà Lạt), đưa ý kiến: “Bỏ hẳn “ba chung” (chung đề, chung đợt, xét tuyển chung kết quả - P.V) thì khó mà được, vì vậy trước mắt cần đề nghị xem xét chỉ giữ lại “hai chung” (bỏ xét tuyển chung) và bỏ điểm sàn”. Để củng cố thêm, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho rằng điểm sàn hiện nay không có giá trị vì trong giáo dục, có thể đào tạo ra một sản phẩm tốt từ đầu vào chưa tốt. Trường hợp của trường ĐH RMIT là một ví dụ khi họ nhận hết tất cả các thí sinh tốt nghiệp THPT và đào tạo ra sản phẩm được xã hội công nhận về chất lượng. Tiến sĩ Bùi Trân Phượng - Hiệu trưởng trường ĐH Hoa Sen, cũng đề nghị thu thập dữ liệu tất cả các trường trên toàn quốc để chứng minh “ba chung” hiện nay không nên tiếp tục được thực hiện. Cùng quan điểm, tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh - Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ NCL khẳng định: “Điểm sàn hiện nay không khoa học vì được đưa ra với lý do không đủ chỗ cho mọi người chứ không phải là sàn năng lực. Điều này phá vỡ chủ trương xã hội hóa giáo dục”.


Các đại diện trường ĐH NCL phía Nam phát biểu tại cuộc họp kiến nghị thay đổi tuyển sinh vào ngày hôm qua - Ảnh: Đ.Nguyên

Giáo sư Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH-CĐ NCL kết luận: “Hiệp hội sẽ phản ánh ý kiến các trường lên Bộ GD-ĐT nhưng phương án nào để thay thế “ba chung” và lộ trình ra sao cần có nghiên cứu cụ thể hơn. Hướng kiến nghị đầu tiên có thể sẽ là chuyển “ba chung” thành “hai chung”, để các trường tự định điểm sàn theo chỉ tiêu Bộ đã duyệt. Việc thay đổi này sẽ dựa trên nguyên tắc giúp tuyển sinh nhẹ nhàng, nhưng có lộ trình và các trường được tự chủ trong tuyển sinh.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.