Đề mở, cách làm bài phải mới

25/06/2012 03:12 GMT+7

Đang có những chuyển biến nhất định trong xu hướng ra đề trong các kỳ thi tuyển. Những thay đổi này đòi hỏi thí sinh phải có cách làm bài phù hợp mới mong đạt được điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sắp đến.

 Đề mở, cách làm bài phải mới
Thí sinh trao đổi về bài thi môn sinh tại Trường ĐH Y dược TP.HCM năm 2011 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Khơi gợi tư duy

Chuyển biến rõ rệt nhất phải nói đến sự thay đổi ở đề thi môn ngữ văn. Thạc sĩ Triệu Thị Huệ - Tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nói: “Đề thi ngữ văn những năm gần đây ngày càng có sự chuyển biến tích cực nhằm khơi gợi sự tư duy, sức sáng tạo của học sinh. Đề thi không chỉ yêu cầu học sinh tái hiện kiến thức mà còn đòi hỏi phải có sự tìm tòi và sáng tạo thêm”. Thạc sĩ Huệ nhấn mạnh: “Sự thay đổi trong câu nghị luận xã hội thực sự là luồng gió mới trong cách ra đề thi. Với cách đưa vào những vấn đề của cuộc sống, đề thi không xuất hiện trong sách giáo khoa (SGK) nhưng vẫn gần gũi với học sinh, mang tính giáo dục cao, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức xã hội để vận dụng vào bài làm”.

PGS-tiến sĩ Hà Minh Hồng - Trưởng khoa Lịch sử, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho rằng xu hướng ra đề thi môn lịch sử trong các kỳ thi tuyển gần đây cũng thay đổi mạnh. Tiến sĩ Hồng nhận định: “Đề thi không còn đòi hỏi thí sinh phải nhớ từng sự kiện, mốc thời gian quá chi tiết. Thay vào đó người học phải hiểu được chiều sâu vấn đề, có khả năng vận dụng kết nối các sự kiện để phân tích nổi bật vấn đề cần nêu. Chẳng hạn, thay vì yêu cầu trình bày một sự kiện lịch sử nào đó, thì nay đề mang tính chất tổng hợp hơn ở dạng phân tích, chứng minh, đánh giá ý nghĩa, nguyên nhân của sự kiện đó. Do vậy, nếu chỉ học thuộc bài thôi thì sẽ khó đạt được điểm cao”. Cũng theo tiến sĩ Hồng: “Câu hỏi khó thường chiếm tỷ lệ nhất định trong đề thi, tối đa khoảng 1/4 đề thi. Ở những câu này, khó không phải vì đề thi ra ngoài SGK mà ở khâu nhận định đúng câu hỏi để trả lời chính xác”.  

Không còn theo mẫu

Thầy Nguyễn Duy Hiếu - Tổ trưởng tổ toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho rằng: “Toán là môn thi ít có những biến động trong cách ra đề so với các môn thi khác. Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất trong những năm gần đây là đề thi toán không còn ra theo mẫu như trước đây mà đòi hỏi phải có sự suy luận. Trước đây, đề thi có những câu ra gần như mẫu, các bước giải quen thuộc có thể giải dễ dàng. Tuy nhiên với cách ra đề gần đây, học sinh cần phải hiểu rõ kiến thức để vận dụng, suy luận, phân tích và định hướng đề, thiết lập các phương pháp giải phù hợp”. Thầy Hiếu nói thêm: “Điểm mới nữa là đề thi những năm gần đây có cách phân loại thí sinh giỏi, khá, trung bình rõ rệt. Thông thường sẽ có một nửa đề ra dành cho thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản, còn lại đòi hỏi học sinh phải suy luận, vận dụng cao hơn thì mới làm được. Do vậy, nếu chỉ nắm vững kiến thức cơ bản thí sinh chỉ có thể đạt tối đa khoảng 7  - 8 điểm”.

Nhận định về đề thi môn sinh học, thầy Trần Ngọc Danh - giáo viên sinh học Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho rằng: “Phần lý thuyết trong đề thi những năm gần đây ngày càng giảm dần những câu hỏi thuộc lòng trong SGK, dạng câu nhìn vào có thể đoán được liền. Thay vào đó có nhiều câu đòi hỏi suy luận hơn, nếu không nắm chắc và hiểu sâu thì thí sinh rất dễ bị nhầm lẫn khi chọn một đáp án chính xác”. Cũng theo thầy Danh: “Độ khó của đề thi cũng tăng từng năm, tập trung vào các câu hỏi thuộc về phần tính toán. Trước đây đề thi trung bình chỉ có khoảng 10 câu buộc thí sinh phải tính toán thực sự, thì nay lượng câu này tăng lên từ 10 - 20 câu. Ở các câu này, bước giải cũng phức tạp hơn, có khi phải 4 - 5 bước mới cho ra kết quả nhằm phân hóa thí sinh”.

Chú trọng giao tiếp

Nhận định về sự thay đổi đề thi môn tiếng Anh, cô Lê Lâm Thảo Uyên - Tổ trưởng tổ Anh văn Trường THPT Nguyễn Trãi, TP.HCM chia sẻ: “Đề thi môn Anh văn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm trước đây quá văn phạm, tuy nhiên sau này đã chú trọng hơn vào phần Anh văn giao tiếp. Chẳng hạn, đề thi trước đây nếu sử dụng các thành ngữ thường là những câu thành ngữ xa xưa trong văn cổ, thì nay lại gần gũi hơn với cuộc sống và lối văn nói. Trong phần ngữ pháp, khi hỏi về từ ngữ đồng nghĩa, trái nghĩa cũng chú trọng thêm phần từ vựng chứ không chỉ đơn thuần kiểm tra văn phạm như trước đây”. Đặc biệt, cô Uyên nhấn mạnh: “Riêng phần bài thi đọc, sự thay đổi về nội dung và chủ đề rất rõ rệt. Thay vì chủ đề gắn với khoa học kỹ thuật khô cứng và hàn lâm như trước đây, nay chủ đề gần gũi hơn với cuộc sống như văn hóa, lựa chọn nghề nghiệp…”.

Lời khuyên của các chuyên gia

* “Muốn làm tốt bài thi, học sinh không thể chỉ học thuộc lòng bài văn mẫu, mà còn phải chủ động để tập cho mình một thói quen tư duy thực sự cũng như trang bị kỹ năng làm bài cho tốt”.

Thạc sĩ Triệu Thị Huệ
(Tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

* “Đề không khai thác thông tin nào nằm ngoài SGK nhưng đòi hỏi người học phải hiểu vấn đề mới làm được bài chứ không chỉ học thuộc bài. Khi nắm vấn đề, thí sinh mới có thể liên hệ các kiến thức theo cách hiểu của mình”.

 PGS-TS Hà Minh Hồng
(Trưởng khoa Lịch sử, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM

* “Nếu đề thi trước đây tập trung nhiều hơn vào phần kiến thức lớp 12 (khoảng 7/10 điểm) thì nay còn khoảng 6/10 điểm. Phần còn lại sẽ ra vào khối kiến thức lớp 10 và 11. Do vậy, muốn đạt điểm tốt thí sinh phải nắm vững không chỉ lớp 12 mà cả kiến thức cơ bản lớp 10 và 11”.

Thầy Nguyễn Duy Hiếu
(Tổ trưởng tổ toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM)

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.