Đề không bất ngờ nhưng có tính phân loại cao

22/06/2010 01:02 GMT+7

Nhìn chung, các câu hỏi vừa đảm bảo yêu cầu cơ bản và vừa có tính nâng cao và phân loại học sinh. Cấu trúc đề thi quen thuộc, không làm cho học sinh bất ngờ.

Câu 1: Là câu hỏi giáo khoa, tương đối dễ nên đa số học sinh nếu học thuộc bài đều làm được câu này.

Câu 2: Cũng là một câu giáo khoa. Ngữ liệu nằm ngay trong bài học. Học sinh chắc chắn đã được học, cho nên một học sinh trung bình cũng dễ dàng làm được câu này.

Câu 3: Là một câu về nghị luận xã hội. Nội dung không đến nỗi quá xa lạ với học sinh. Tuy nhiên, để đạt được yêu cầu tốt ở câu này, học sinh cần có suy nghĩ đúng đắn, phong phú và còn phải biết chiêm nghiệm một cách sâu sắc từ những kinh nghiệm bản thân. Ngoài ra, học sinh lại phải có kỹ năng cấu tạo bài viết, trình bày ý tưởng rõ ràng, mạch lạc, sinh động. Đây là một câu mở, thí sinh có thể có nhiều cách trình bày và nhiều ý tưởng khác nhau. Do đó, có thể sẽ có nhiều tranh luận khi chấm điểm câu này.

Câu 4: Là một câu nghị luận văn học. Đặc điểm của nhân vật anh thanh niên là một trong những nội dung chính của bài học. Nhưng để đạt được kết quả tốt học sinh phải thỏa nhiều điều kiện: phải nắm chắc những nét đẹp của nhân vật anh thanh niên; thuộc được một số dẫn chứng cụ thể, chính xác, minh họa cho những nét đẹp trên; thật sự có cảm xúc đối với nhân vật; bố cục bài viết rõ ràng, chặt chẽ, hành văn trong sáng, sinh động, không mắc lỗi chính tả.

Tóm lại, đề thi vừa có tính tư tưởng vừa có tính mỹ thuật. Trong đó, hai câu 3 và 4 có tính phân loại cao, sẽ thuận lợi cho việc tuyển sinh vào lớp 10.

Nguyễn Hữu Dương
(giáo viên tại TP.HCM )

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.