Dạy phụ đạo qua Skype

18/04/2011 12:59 GMT+7

(TNO) Mỗi tuần một lần, Santosh Kumar cố gắng thu xếp để ngồi trước chương trình chat Skype dạy toán cho trẻ em ở Chamanpura, một ngôi làng nghèo của bang Bihar, miền đông Ấn Độ, cách nhà anh ở ngoại ô thủ đô New Delhi gần cả ngàn cây số.

Dịch vụ internet miễn phí cho phép lớp học theo dõi, thông qua máy chiếu, bài phụ đạo của “thầy” Kumar về các con số và khái niệm vô cực trong toán học.

 
Santosh Kumar trong giờ dạy học qua Skype - Ảnh: AFP

Theo báo The Independent, Kumar là một kỹ sư 34 tuổi thành đạt từng sống ở làng Chamanpura trước khi vào học tại Viện Công nghệ Ấn Độ danh tiếng và tiếp tục có được một việc làm lương cao ở New Delhi. Kumar, vốn phải đạp xe hàng chục cây số để đến trường lúc còn ở tuổi niên thiếu, thừa nhận việc mang kiến thức đến các ngôi làng xa xôi không phải là việc dễ dàng.

Chandrakant Singh, anh họ của Kumar và cũng là một kỹ sư có thu nhập cao, trong một lần về thăm ngôi làng đã quyết định thành lập một ngôi trường cho trẻ em từ 6 - 12 tuổi.

Đối diện một thực trạng là làng Chamanpura không có điện trong khi các giáo viên kinh nghiệm thì từ chối đến Bihar, Singh đã kêu gọi bạn bè đóng góp gây quỹ cho trường nội trú Chaitanya Gurukul.

Anh cho lắp đặt 2 máy phát điện và tổ chức đào tạo 16 giáo viên địa phương trước khi bắt đầu thực hiện ý tưởng sử dụng Skype để kết nối học sinh với các chuyên gia trên khắp Ấn Độ.

Ngôi trường mở cửa vào tháng 4.2010, thu nhận 500 học sinh, 50 trong số này không phải trả tiền, số còn lại đóng học phí tùy theo khả năng của cha mẹ các em.

Các bài phụ đạo qua Skype được thực hiện vào buổi tối sau những lớp học bình thường lúc ban ngày và vào cuối tuần.

Kumar đã tham gia ngay từ đầu với mong muốn giúp học sinh hiểu rõ hơn những gì chúng đã học trên lớp.

Kumar kể lại nhiều học sinh trước đó chưa từng thấy máy tính, một số em rất tò mò, một số khác thì e dè.

Hiện nay, máy tính đã giống như chiếc TV đối với các em, nó làm các em thích thú và hy vọng học được điều gì đó.

Anmol Kumar Jaiswal, 11 tuổi, cho biết đây là cách dạy học rất khác lạ, nó giúp em nhớ những gì đã học tốt hơn là chỉ đọc chữ.

Pragya Parashar, nữ sinh 12 tuổi ngồi sau Jaiswal, thì cho biết em rất thích các bài giảng này vì nó giúp em hiểu rõ hơn. “Em cũng muốn trở thành kỹ sư như thầy giáo của em”, Parashar thổ lộ.

Ngôi làng Chamanpura thường bị cúp điện, kết nối internet không ổn định, và dàn loa luôn “trở chứng”, nhưng kỹ sư Kumar thừa hiểu hàng chục học sinh nghèo nơi xa xôi ấy đang rất cần anh.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.