Đang là sinh viên có được thi đại học?

25/01/2013 12:05 GMT+7

(TNO) Em đang theo học một trường đại học năm nhất nhưng em muốn thi lại vào một trường đại học khác có được không; em phải làm hồ sơ như thế nào, nộp tại đâu? Giấy báo thi em nhận ở đâu? Em là thí sinh tự do có được cộng điểm ưu tiên khu vực hay không? (kabyanhkhin@yahoo.com).

- Tiến sĩ Nguyễn Thanh Nam, Trưởng phòng Đào tạo, Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM): Trường hợp này thí sinh có thể xin phép trường đang học và nộp hồ sơ như thí sinh tự do. Thí sinh nộp hồ sơ tại các điểm do Sở GD-ĐT các tỉnh, thành quy định; tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM hoặc trực tiếp tại trường đại học, cao đẳng tổ chức thi theo lịch cụ thể.

Thí sinh nộp hồ sơ tại đâu thì sẽ nhận giấy báo thi tại đó; ngoài ra, thí sinh có thể đăng ký thông tin để nơi nhận hồ sơ gửi giấy báo thi cho thí sinh qua đường bưu điện. Quy chế hiện hành không phân biệt thí sinh thi lần đầu hay thi lại, nên thi lần nào thì chế độ ưu tiên vẫn áp dụng giống nhau.

* Nếu em thi vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM mà không đủ điểm vào ngành đăng ký dự thi thì trường sẽ tự chuyển em sang chuyên ngành khác của trường phải không ạ? Nếu em vẫn không trúng tuyển vào Trường ĐH Bách khoa thì em có cơ hội được chuyển sang các trường khác cùng khối thi thuộc hệ thống Đại học Quốc gia TP.HCM không? (thuongde1789@yahoo.com).

- Tiến sĩ Nguyễn Thanh Nam, Trưởng phòng Đào tạo, Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM): Thí sinh thi vào Trường đại học Bách khoa được đăng ký thêm nguyện vọng bổ sung phân ngành ngoài nguyện vọng chính ghi trong hồ sơ dự thi. Thí sinh thi vào trường được cung cấp thông tin hướng dẫn chi tiết ngay trên giấy báo dự thi để tiến hành đăng ký nguyện vọng trong ngày làm thủ tục dự thi, và phải đăng ký thì mới được xem xét khi xét tuyển.

Khi tiến hành xét tuyển thì trước tiên trường sẽ quy định điểm tuyển chung, tức điểm sàn vào trường. Các thí sinh có điểm trên sàn này được tham gia xét tuyển các ngành của trường theo nguyện vọng chính, sau đó mới tới các nguyện vọng bổ sung. Nếu không trúng tuyển vào trường thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển vào trường khác. Việc chuyển sang các trường khác (nếu có), sẽ có thông báo riêng sau khi thi (vào khoảng tháng 8.2013).

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư Tư vấn mùa thi 2013. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Hà Ánh (ghi) 

>> Thông tin chính thức về tuyển sinh 2013
>> Chỉ tiêu tuyển sinh 2013
>> Trường ở vùng ưu tiên vẫn khó tuyển sinh
>> Xây dựng chính sách ưu tiên ngành học khó tuyển sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.