Đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2010: Khối ngành Kinh tế đang áp đảo

08/04/2010 02:14 GMT+7

Theo phản ảnh từ các địa phương, năm nay xu hướng thí sinh (TS) đăng ký dự thi (ĐKDT) vào các trường khối ngành Kinh tế vẫn chiếm đa số.

Ông Nguyễn Đắc Ngà - Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp (GDCN) Sở GD-ĐT Thái Nguyên cho biết: “Mặc dù Thái Nguyên có rất nhiều trường đào tạo các ngành về Kỹ thuật,

Nông - Lâm nhưng số hồ sơ

(HS) ĐKDT vào các ngành này không nhiều. TS chủ yếu tập trung vào các trường Kinh tế, Ngoại thương”.

Ở một số địa phương khác cũng cho biết xu hướng ngày càng có nhiều TS đăng ký vào ngành Kinh tế, ít quan tâm đến Kỹ thuật và các ngành khác. Tại các điểm thu nhận HS ĐKDT ở TP.HCM, khối thi được TS chọn lựa nhiều nhất là khối A và ngành Kinh tế đang dẫn đầu với số lượng HS chiếm hơn một nửa.

Trong hơn 2.000 HS nộp tại cơ quan đại diện của Bộ GD-ĐT phía Nam, đa số đăng ký vào khối ngành Kinh tế của các trường: ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Sài Gòn và  ĐH Y Dược TP.HCM... Với bậc CĐ, TS đổ dồn vào trường CĐ Kinh tế đối ngoại và CĐ Tài chính hải quan, các trường còn lại chỉ lác đác vài bộ. Trong 1.300 HS của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có tới gần 300 HS ĐKDT vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM và trường CĐ Kinh tế đối ngoại .

Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn -Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Tài chính Marketing TP.HCM  cho biết: “HS năm nay tăng hơn năm trước, nhiều nhất là các ngành Tài chính ngân hàng, Marketing và Quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng e ngại về tỷ lệ TS ảo sẽ cao”.

Khu vực phía Bắc: Trở ngại cho TS muốn thi vào trường năng khiếu

Ngày 10.4 sẽ hết hạn nộp HS ĐKDT và lệ phí tuyển sinh theo tuyến Sở GD-ĐT. Từ ngày 11 đến 17.4, nếu chưa nộp HS và lệ phí tuyển sinh theo tuyến Sở, TS có thể nộp trực tiếp tại các trường ĐH-CĐ có tổ chức thi hoặc tại cơ quan đại diện của Bộ GD-ĐT. Từ 30.5 đến 5.6, các Sở sẽ gửi giấy báo dự thi cho TS.

Theo ghi nhận từ các Sở GD-ĐT của một số tỉnh thành khu vực phía Bắc, năm nay, lượng HS ĐKDT của TS giảm đáng kể. Tại Thái Nguyên, ước tính số HS của TS chỉ bằng 80 % năm trước. Tại Nam Định,  Nghệ An và một số tỉnh khác cũng dự kiến số

HS của TS sẽ giảm hơn so với năm trước.

Do năm nay có quy định TS phải nộp lệ phí dự thi cùng với lệ phí nộp HS ĐKDT nên TS đã phải cân nhắc kỹ hơn khi nộp HS.  Đây cũng là băn khoăn của không ít TS khu vực nông thôn. Ông Đặng Tất Thắng - Trưởng phòng GDCN tỉnh Nam Định cho biết: “Hầu hết học sinh đều gặp khó khăn khi phải nộp gộp hai khoản lệ phí này bởi tâm lý của các em bao giờ cũng muốn nộp nhiều bộ HS nhưng lệ phí lên tới 80.000 đồng/bộ/trường là khoản tiền không nhỏ. Đặc biệt, với những TS đăng ký dự thi vào các trường năng khiếu thì mỗi bộ HS các em phải nộp tới 250.000. Đây  thực sự là một trở ngại với các em thuộc vùng khó khăn”.  Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó phòng GDCN Sở GD-ĐT Nghệ An cũng cho biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, TS cũng gặp khó khăn với quy định này. Có những em đăng ký dự thi vào 4-5  trường năng khiếu sẽ phải nộp tới hàng triệu đồng. 

TP.HCM: Lệ phí tăng nhưng HS không giảm

Tại Trung tâm Luyện thi Vĩnh Viễn  sáng ngày 7.4, đã có khoảng 1.000 HS của các TS tự do. Theo bà Lê Thị Minh Phượng - cán bộ thu nhận HS tại trung tâm: “Tuy lệ phí tuyển sinh có tăng hơn năm trước nhưng số lượng HS năm nay không hề giảm. Đa số TS đều nộp từ 2 - 3 bộ” . Ông Nguyễn Quốc Cường - chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện của Bộ GD-ĐT tại phía Nam thông tin: “Đến chiều ngày 7.4, tại đây đã nhận được 2.400 HS. Con số này so với cùng thời điểm năm ngoái có giảm hơn nhưng chưa thể kết luận được gì vì có thể sẽ tăng đột biến vào những ngày cuối”.

Trường THPT Ngô Quyền nhận được 1.390 HS của 690 học sinh. Theo bà Nguyễn Thị Sương Mai - cán bộ tư vấn tuyển sinh của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: “Biện pháp tăng lệ phí tuyển sinh để giảm lượng TS ảo có vẻ không khả thi, vì trung bình mỗi học sinh ở trường nộp từ 3-4 HS, khối ngành năng khiếu lệ phí tuyển sinh tới 256.000 đồng/bộ nhưng có em vẫn nộp từ 2 - 3 bộ”.

Đà Nẵng: Cân nhắc chọn trường đăng ký

Ngày 7.4, tại phòng tiếp nhận HS ĐKDT, số TS tự do đến đăng ký khá đông. Phần lớn các TS không nắm được mã ngành trường ĐKDT và rất lúng túng khi điền vào mục 2, 3 trong HS ĐKDT nên rất nhiều TS phải làm lại HS. TS Hoàng Thị Liên cho biết rất bối rối khi chọn ngành nghề, trường để đăng ký, cho dù đang sắp hết thời hạn đăng ký. "Năm nay lệ phí đăng ký dự thi cao nên em phải chọn trường nào vừa sức học với mình để đăng ký".

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng GDTX Sở GD-ĐT, đến cuối ngày 7.4, có gần 3.500 HS của các TS tự do. Rất ít TS tự do đăng ký 2 HS cùng một lúc. Mọi năm, cùng thời điểm này đã lên đến khoảng hơn 5.000 HS.

V.Thơ - B.Thanh - H.Ánh - D.Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.