Đảm bảo cho trẻ 5 tuổi đến trường

14/01/2011 02:53 GMT+7

Trong 2 năm nữa, TP.HCM sẽ cơ bản hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non (MN) cho trẻ 5 tuổi. Với tốc độ phát triển dân số cơ học như hiện nay, còn nhiều khó khăn để thực hiện mục tiêu này.

Theo Đề án Phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2015 bảo đảm có 95% số trẻ em trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, TP.HCM đã quyết thực hiện mục tiêu này sớm hơn 2 năm. 

Không có đất xây trường

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng MN, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Số trường MN công lập hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu học tập của trẻ 5 tuổi. Riêng các quận mới tách, số lượng trường công lập chỉ đáp ứng dưới 50%. Các huyện ngoại thành như Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh còn nhiều điểm lẻ không đủ điều kiện tổ chức học 2 buổi/ngày”. Cũng theo bà Thanh, hiện TP có 81.190 trẻ 5 tuổi đến trường (đạt 94,6%) nên đến năm 2013 huy động 100% trẻ trong độ tuổi này ra lớp là không khó. Tuy nhiên khó khăn ở đây là không đủ trường, lớp và giáo viên theo Điều lệ trường MN hiện hành của Bộ GD-ĐT (35 học sinh/lớp/2 giáo viên).

Theo Đề án Phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi, đến năm 2012 TP.HCM sẽ xây mới 460 phòng học và ưu tiên xây dựng 6 trường đạt chuẩn quốc gia tại các huyện ngoại thành. Ngoài ra, phải giải quyết dứt điểm 12 phường xã trắng trường MN tại các quận 4, 6, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân, Phú Nhuận; tất cả các khu công nghiệp, khu chế xuất đều có trường MN. Đến năm 2013, tiếp tục xây mới 300 phòng học và hoàn thành xây dựng các trường MN đạt cơ sở vật chất theo chuẩn quốc gia cho 22 xã xây dựng nông thôn mới.

Theo lãnh đạo một số phòng giáo dục quận, huyện, thời gian để xây một ngôi trường không phải là chuyện một sớm một chiều. Vấn đề trước hết phải có đất, trong khi phần lớn các phường xã đều hết quỹ đất. Ông Ninh Văn Bình - Trưởng phòng Giáo dục Q.Phú Nhuận cho biết: “Tại P.13, Q.Phú Nhuận từ nhiều năm nay trẻ MN phải dồn qua học tại trường MN P.14 do không có đất để xây trường. Chúng tôi cũng có đề xuất xây trường theo đề án phổ cập trẻ 5 tuổi, lãnh đạo quận sẽ xem xét nhưng khả năng rất khó. Trước mắt, quận đang xây lại trường MN 14 khang trang hơn để sắp tới đảm bảo chỗ học cho cả trẻ ở P.13”.

Cũng trong tình trạng không còn quỹ đất như Q.Phú Nhuận, số trẻ lứa tuổi MN tại P.5, Q.4 hiện nay cũng đang phải học tại các điểm lẻ của trường MN P.6. Ông Lưu Văn Thành - Trưởng phòng Giáo dục Q.4 - cho rằng: “Với diện tích đất nhỏ hẹp của quận thì kế hoạch mỗi phường phải có trường MN là không thể. Đến năm 2013 càng không thể xây trường kịp mà phải tính đến kế hoạch liên phường. Tức là ở 2 phường liền kề nhau có trường đảm bảo thu nhận hết số trẻ của 2 phường đó”.

Thiếu giáo viên

Hiện nay, các trường của TP.HCM vẫn chưa đáp ứng được số giáo viên đạt chuẩn theo quy định. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, hiện có 3.863 giáo viên dạy lớp Lá, bình quân mỗi giáo viên đảm trách 21 học sinh (quy định của Bộ GD-ĐT là 17 - 18 trẻ/giáo viên). Ngoài ra, nhiều trường MN tư thục do thiếu giáo viên nên phải sử dụng bảo mẫu thay thế giáo viên thứ 2 ở một số lớp.

Bà Kim Thanh cho biết: “3 cơ sở đào tạo giáo viên ngành MN cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam là trường ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TP.HCM và trường CĐ Sư phạm T.Ư TP.HCM hiện đang đào tạo hết công suất  từ bậc ĐH, CĐ đến trung cấp chuyên nghiệp vẫn không đủ cung cấp. Ước tính năm 2012 TP cần hơn 2.000 giáo viên. Sở ủng hộ các trường tăng chỉ tiêu tuyển sinh và khuyến khích các quận huyện mở lớp đào tạo bậc trung cấp cho các bảo mẫu. Tuyển thêm GV có hộ khẩu ngoài TP.HCM nếu có nguyện vọng về dạy tại các trường công lập ngoại thành”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nguyên Bình - Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Sư phạm T.Ư TP.HCM - cho hay: “Năm 2011, riêng ngành MN trường dự kiến tăng chỉ tiêu từ 420 lên 500 và mở thêm bậc trung cấp chuyên nghiệp với chỉ tiêu là 300 để đảm bảo nguồn cung giáo viên. Tuy nhiên, trái ngược với nhu cầu tuyển dụng rất cao thì số thí sinh quan tâm đến ngành học này càng giảm. Cụ thể như số thí sinh đăng ký dự thi năm 2010 giảm 50% so với năm 2009”.

Các mục tiêu chính

- Đến năm 2012: 24/24 quận huyện đạt chuẩn phổ cập MN 5 tuổi.

- Đến năm 2013: Tập trung vào đối tượng trẻ em con công nhân, trẻ em các huyện ngoại thành để huy động đạt 100% số trẻ 5 tuổi ra lớp MN, trong đó 100% trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày. 100% trẻ tại các cơ sở giáo dục MN được học chương trình giáo dục MN mới. Xây dựng mới 760 phòng học, đào tạo mới 4.067 giáo viên đạt chuẩn sao cho đến năm 2012 mỗi lớp có 30 trẻ/2 giáo viên.

- Năm 2015: Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các trường MN theo quy hoạch đảm bảo trường lớp theo mức gia tăng dân theo dự kiến kế hoạch.

Trích Đề án Phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi tại TP.HCM

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.