Cùng con đến trường thi

06/07/2009 13:54 GMT+7

Khi bên trong phòng thi, các thí sinh (TS) căng thẳng làm bài thì bên ngoài, nhiều khuôn mặt của phụ huynh âu lo trĩu nặng... Những chuyện trao đổi với nhau giữa các phụ huynh trong lúc chờ đợi, có không ít câu chuyện rất cảm động.

Được cả xóm động viên

Suốt những ngày trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2009, nhà của TS Đoàn Công Văn (Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam) chật cứng hàng xóm đến động viên tinh thần cho Văn. Cả xóm chỉ có 3 người thi ĐH đợt này, nên ai cũng muốn đến để khuyên nhủ, gửi kỳ vọng làm rạng rỡ xóm làng vào các em. “Động viên nhưng thành ra lại gây áp lực cho nó, bởi thấy mọi người đặt nhiều hy vọng quá, lỡ không đậu thì không chỉ gia đình mà bà con chòm xóm cũng buồn, rứa là nó đâm lo nhiều hơn”, ông Đoàn Công Tùng - cha của Văn - tâm sự. Ông cũng nói với con: không nên nghĩ nhiều, nếu lỡ kỳ ĐH thì cố thi vào CĐ. “Nói với nó cha mẹ làm nông, nhưng cũng gắng nuôi con thêm mấy năm nữa, miễn là con chuyên tâm học tập. Nói rứa thôi mà nó khóc, hứa sẽ gắng hết sức thi đậu vào ĐH Bách khoa năm này”, ông Tùng kể, không giấu được xúc động. Ngày thi đầu tiên, ông đưa Văn đến trường, bắt tay con một cái để củng cố thêm tinh thần cho con.

Cũng với tâm trạng người cha đưa con đi thi, nhưng cha của TS N.T.Kiều (Hội đồng thi Trưng Vương, Đà Nẵng) lại làm mọi người cảm động vì câu chuyện khác. Rời khỏi nhà từ 4 giờ sáng ngày 4.7, cha con của Kiều túc tắc từ Đại Lộc (Quảng Nam) ra Đà Nẵng cho kịp giờ thi. Bình thường, ông chạy khoảng 45 phút, hoặc chậm lắm khoảng 1 tiếng đồng hồ là ra tới Đà Nẵng, nhưng hôm đó sợ tắc đường, trục trặc nên cha con ông phải đi từ 4 giờ sáng. Nhiều người góp ý, sao ông không cho con ra từ sớm để nghỉ ngơi và tránh những bất trắc có thể xảy ra trên đường đi, ông cười hiền lành: “Tui có nói là ra sớm một hôm, nhưng nó nói: nhà làm nông khó khăn, tiền ăn, tiền phòng thì tốn kém, mất cả trăm nghìn chứ ít chi. Rồi nó lạ nhà, khó ngủ thì răng mà làm bài thi cho tốt! Nghĩ rứa nên 2 cha con quyết định đi sớm chớ!”.

Những bài thi trị giá... nửa mùa lúa!

Chị Nguyễn Thị Hồng, từ vùng quê của xã Thanh Lương, Thanh Chương, Nghệ An, lần đầu tiên nhờ đưa con đi thi mới biết cố đô Huế. Con gái đầu của chị là Nguyễn Thị Mỹ Yến, thi khối A tại Hội đồng thi trường Hai Bà Trưng, TP Huế. Suốt gần hai ngày con thi, chị vẫn ngồi ôm túi áo quần chờ bên ngoài cổng trường trong cái nắng gay gắt. May mắn được các sinh viên tình nguyện của chương trình Tiếp sức mùa thi giới thiệu đến ở trong KTX của trường CĐSP Thừa Thiên-Huế, 10 ngàn đồng/người/ngày đêm, nên cũng đỡ tốn kém.

Cùng với chị Hồng, anh Đào Công Huề cũng đưa cô con gái đầu vào Huế dự thi. Anh cho biết, quê anh ở Đô Lương, Nghệ An, vùng quê nghèo nhưng rất hiếu học. Năm nào xã cũng có vài chục em đỗ đại học, vì thế nên gia đình nào dù cực khổ đến mấy cũng phải gắng cho con đi thi. Anh tâm sự: “Quê tui người giàu mấy cũng không được nể trọng bằng có con đi học. Bởi thế mà ai cũng gắng để lo cho con”. Cô con gái của anh là Đào Thị Liên, tuy hằng ngày vẫn lo phụ giúp cha mẹ việc ruộng đồng nhưng học lực vẫn khá đều tất cả các môn tự nhiên. Hai buổi thi Toán và Lý cô đều làm bài được và khá tự tin. Sau đợt thi khối A, Lên còn tiếp tục ở Huế để thi khối B. Hai cha con với hành trình đi thi hơn 15 ngày, nên số tiền dự phòng phải nhiều hơn chút đỉnh. Trước khi đưa con đi, vợ anh đã bán hơn 6 tạ lúa, gom số tiền dành dụm hơn 3 triệu đồng đưa cho hai cha con mới yên tâm. Cũng may, ở Huế giá cả mọi thứ cũng khá dễ chịu nên hai cha con cũng không đến nỗi quá vất vả...

B.N.Long - Diệu Hiền - Khôi Vũ - Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.