Cúm A/H1N1 xuất hiện ở trường tiểu học

05/08/2009 15:19 GMT+7

* Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM: 14 nhân viên y tế nhiễm cúm A/H1N1 * Thêm một học sinh nhiễm cúm A/H1N1 ở Đà Nẵng (TNO) Trường tiểu học đầu tiên của cả nước có học sinh bị nhiễm cúm A/H1N1 là trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm (xã Mỹ Đình, H.Từ Liêm, Hà Nội) (ảnh). >> Tự bảo vệ mình khỏi cúm A/H1N1

>> Bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên tử vong  >> 4 bác sĩ, 5 điều dưỡng nhiễm cúm A/H1N1  >> Có thể ngừng khai giảng nếu trường có dịch  

Bà Đào Thị Thủy, Phó hiệu trưởng trường này cho biết: học sinh của trường bị nhiễm cúm A/H1N1 tên là N.M.T, lớp 1P.

Theo bà Thủy, T. đã đi học từ ngày 18-31.7 tại trường; ngày 31.7, khi nhận thông tin một học sinh trường THPT dân lập Lômônôxốp (nằm sát bên) có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1, trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đã lập tức cho học sinh toàn trường nghỉ học.

Đến chiều 31.7, T. có biểu hiện bị nhiễm lạnh và sốt nhẹ, được gia đình đã đưa vào Bệnh viện Việt Pháp để khám, sau khi kiểm tra, bệnh viện này đã chuyển T. sang Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia theo dõi, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Đến sáng qua (4.8), Viện đã cho kết quả T. dương tính với virus cúm A/H1N1.

Bà Thủy cho biết: lớp 1P có 40 học sinh, từ ngày 18-31.7, T. đến trường trên xe ô tô đưa đón số 7 của nhà trường, trên xe này thường có khoảng 50 học sinh ở nhiều lớp khác nhau. Chính vì vậy, nhà trường đã thông báo cho tất cả phụ huynh trong lớp 1P và gia đình các học sinh đi cùng chuyến xe với T. để các gia đình này có biện pháp theo dõi và đưa con em mình đi kiểm tra sức khỏe kịp thời.

Cũng theo bà Thủy, đến sáng nay 5.8, thông tin từ gia đình học sinh T. cho biết T. đã đỡ sốt, sức khỏe tiến triển tốt. Mẹ T. đi cùng chăm sóc con cũng được cách ly, hiện tại âm tính với virus cúm A/H1N1. Các thành viên khác trong gia đình có sức khỏe ổn định.

Đến chiều nay, giáo viên chủ nhiệm lớp 1P cho biết chưa nhận được thông tin có thêm học sinh nào của lớp này có biểu hiện nhiễm bệnh.

Trước đó, theo yêu cầu của Sở GD-ĐT Hà Nội, ngày 3.8 nhà trường đã chính thức thông báo lùi thời gian tựu trường đến ngày 17.8 thay vì ngày 5.8 như dự kiến.

Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM: 14 nhân viên y tế nhiễm cúm 

Tính đến chiều nay (5.8), Bệnh viện (BV) Thống Nhất TP.HCM đã có 14 nhân viên y tế (5 bác sĩ và 9 điều dưỡng, chủ yếu làm việc ở khoa Khám bệnh) có xét nghiệm nhiễm cúm A/H1N1, PGS.TS.BS Nguyễn Đức Công, Giám đốc BV Thống Nhất TP.HCM công bố.

 
Khu cách ly tại BV Thống Nhất - Ảnh: V.An

Điều đặc biệt là những nhân viên y tế này đều không có biểu hiện của triệu chứng lâm sàng, nhưng vì có tiếp xúc với bệnh nhân cúm A/H1N1 nên BV cho xét nghiệm kiểm tra.

BS Công cho biết thêm, BV Thống Nhất là nơi khám và hướng dẫn cho bệnh nhân cúm đầu tiên ở Việt Nam (du học sinh Mỹ hôm 31.5) qua BV Bệnh Nhiệt đới điều trị, và suốt 2 tháng qua không có một nhân viên y tế nào của BV nhiễm bệnh.

Đến ngày 31.7, BV có khám cho 5 bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau họng và tiến hành các thủ tục đúng theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Ngay khi 5 bệnh nhân này có kết quả dương tính với cúm A/H1N1 thì BV tiến hành khu trú những người có tiếp xúc với bệnh nhân. Trong 5 bệnh nhân trên, có 2 bệnh nhân chuyển viện và 3 bệnh nhân được điều trị cách ly tại BV Thống Nhất.

Cho đến nay, BV Thống Nhất đã làm xét nghiệm cúm A/H1N1 cho 90 người và hiện tại có 25 ca dương tính với cúm A/H1N1.

Nhận xét về việc nhân viên y tế bị nhiễm cúm A/H1N1, BS Công cho biết, đặc điểm của cúm A/H1N1 là lây lan nhanh, mặc dù tất cả nhân viên y tế và bệnh nhân của bệnh viện đều mang khẩu trang nhưng khẩu trang chỉ hạn chế sự lây lan chứ không thể phòng ngừa được cúm này. Tuy nhiên, các bệnh nhân đều được phát hiện sớm, nhiễm bệnh nhẹ nên điều trị nhanh và ổn định.

BV Thống Nhất có khoảng 1.100 nhân viên y tế và hơn 800 giường bệnh, mỗi ngày có 1.300-1.500 bệnh nhân đến khám, số lượng bệnh nhân tuổi (trên 60 tuổi) chiếm tỉ lệ cao 70-80%.

BV đã thường xuyên sát khuẩn, phun xịt hóa chất các khoa phòng và yêu cầu tất cả bệnh nhân, thân nhân đến đây đều phải đeo khẩu trang và giữ gìn vệ sinh.

Hiện nay, BV Thống Nhất TP.HCM có 8 phòng cách ly với sức chứa 25 người. Có một khoa khác đang được chuyển thành khu cách ly với khoảng 60 giường nếu số ca nhiễm cúm trong bệnh viện tăng cao.

* Cùng trong sáng nay (5.8), Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức buổi giao ban toàn bộ hệ thống Y tế dự phòng 24 quận, huyện nhằm đánh giá tình hình phòng chống dịch bệnh trong 7 tháng đầu năm 2009.

Báo cáo từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho thấy trong tháng 7 và cả 7 tháng đầu năm 2009, hầu hết các dịch bệnh nguy hiểm tại thành phố đều giảm so với cùng kỳ. Cụ thể là dịch sốt xuất huyết giảm 32%, bệnh tay chân miệng giảm 5,6%.

BS Lê Trường Giang, Phó Gíam đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện đang bước vào mùa dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và rất nhiều dịch bệnh khác. Các dịch bệnh này đều đã có các trường hợp tử vong và biến chứng nặng, nên “cần phải tập trung chống toàn bộ các dịch bệnh song song cùng lúc chống dịch cúm A/H1N1 tại TP.HCM”.

Đà Nẵng: Thêm một học sinh nhiễm cúm A/H1N1 

Chiều 5.8, bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho biết trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 thứ 9 tại TP Đà Nẵng là học sinh N.Đ.T.N (14 tuổi, trú P.Thanh Bình, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng).

N.Đ.T.N bị nhiễm cúm A/H1N1 do tiếp xúc trực tiếp với anh ruột của mình là bệnh nhân N.Đ.P.L (16 tuổi) trở về từ TP.HCM và phát hiện nhiễm bệnh vào ngày 31.7.

Do đang trong kỳ nghỉ hè nên N.Đ.T.N vẫn chưa tiếp xúc với bạn học hay khu vực trường học của mình. Tuy nhiên, cha mẹ của hai bệnh nhân nói trên hiện đã xuất hiện dấu hiệu cúm và đã được cách ly.

Ngoài ra, khoa Lây Bệnh viện Đà Nẵng cũng đang cách ly thêm hai trường hợp người Việt Nam trở về từ quốc gia có dịch cúm A/H1N1. Một trường hợp nam là thợ cắt tóc sang Thái Lan học nghề, bệnh nhân này cho biết đã bị sốt cao từ Thái Lan, sau đó anh đi máy bay về TP.HCM, rồi về đến TP Đà Nẵng vẫn sốt cao. Vì vậy anh này đã chủ động nhập viện vào ngày 3.8.

Trường hợp còn lại là nữ du học sinh trở về từ Singapore, nhập viện ngày 4.8 trong tình trạng sốt và ho kéo dài. Dự kiến, ngày 6.8, Viện Pasteur Nha Trang sẽ cho biết kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của 4 trường hợp đang được cách ly tại khoa Lây - Bệnh viện Đà Nẵng.

Tuệ Nguyễn - Nguyên Mi - Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.