Cụ ông với lớp học tình thương ở vùng biên

07/05/2015 15:04 GMT+7

Thoạt nhìn, ít ai biết cái chòi nhỏ lợp tôn được che chắn bằng vải bố với chằng chịt lỗ vá lại là lớp học tình thương do một ông cụ đã 74 tuổi dựng lên tại ấp nhỏ vùng biên giới.

Thoạt nhìn, ít ai biết cái chòi nhỏ lợp tôn được che chắn bằng vải bố với chằng chịt lỗ vá lại là lớp học tình thương do một ông cụ đã 74 tuổi dựng lên tại ấp nhỏ vùng biên giới.

Cụ Bích và lớp học tình thương ở vùng biên - Ảnh: Đức Trọng
Lớp học thập cẩm
5 đứa học trò (từ lớp 1 đến lớp 5) đen nhẻm, ngồi trên 4 dãy bàn đang miệt mài đọc bài, làm toán. Thấy chúng tôi đến thăm lớp, cụ Ngô Tùng Bích – người bỏ công dạy học miễn phí cho hàng trăm cháu nhỏ ở ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến, H.Bù Đốp (Bình Phước) nhắc học sinh trật tự.
Thoạt đầu, cụ có vẻ e ngại khi chúng tôi có ý định viết bài về lớp học nhưng sau một lúc giải thích, cụ cười nói: “Chú viết thì cứ viết nhưng có sao nói vậy, tôi già rồi chỉ muốn sống thanh thản, dạy học trò là niềm vui…”.
Cụ Bích tâm sự: Ở ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến này phần lớn là đồng bào dân tộc Tày, Nùng định cư từ năm 1990. Điều kiện kinh tế của bà con nơi đây rất khó khăn, trình độ dân trí thấp, ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của con em. Trong các cháu cụ từng dạy có đứa đã học lớp 2, 3 nhưng viết chữ, phát âm chưa thạo, ngay cả phép tính cộng, trừ, nhân, chia cũng còn yếu. Thấy ba mẹ bỏ bê, ít quan tâm nên tôi đứng ra vận động gia đình cho các cháu đến lớp dạy học miễn phí.
Hay tin về lớp học miễn phí của cụ Bích, nhiều bậc phụ huynh phấn khởi lắm và họ liên tục đến gửi con ở lớp học của cụ. Lớp học thập cẩm của cụ Bích tập hợp học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Cụ dạy 2 lớp mỗi ngày, thời gian được phân bổ như sau: Buổi chiều, từ 2 đến 5 giờ dạy Tiếng Việt, buổi tối từ 7 đến 9 giờ dạy Toán. Mỗi lớp trung bình từ 5 đến 6 cháu. Đông nhất là vào dịp hè, lớp quy tụ gần 20 cháu theo học. Mỗi tiết học đều được cụ Bích chuẩn bị khá công phu theo chương trình SGK cụ mượn ở Trường Tiểu học Tân Tiến. Trước khi lên lớp, cụ xem qua chương trình học của các cháu ở trường để có cơ sở soạn bài, giải các bài tập trong SGK. Cụ Bích còn tích cực dạy đạo đức làm người cho học trò.
Nghèo nhưng tâm sáng
15 năm qua, gia đình cụ Bích thuộc diện hộ nghèo của xã. Cụ Bích có đến 7 người con trai, trong đó có 3 con trai từng đi bộ đội. Nay các con đều lập gia đình và ở xa. Hiện tại cụ Bích và cụ bà Văn Kim Sơn sống cùng gia đình người con trai út là anh Ngô Tùng Bảo (43 tuổi). Bản thân anh Bảo trước đây từng bị tai nạn nên sức khỏe yếu không làm được việc nặng. Mặc dù gia đình có 6 nhân khẩu nhưng thu nhập hằng ngày phụ thuộc hoàn toàn vào cái quán tạp hóa nhỏ và người con dâu là chị Hoàng Thị Sâm đi làm thuê làm mướn.
Ông Phùng Danh Toại – Phó chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho biết thấy cụ có gia cảnh nghèo khó, nhiều phụ huynh đã hỗ trợ tiền học phụ giúp nhưng cụ Bích kiên quyết không nhận. Cụ bảo, mình làm việc là từ cái tâm với mong muốn các cháu biết thêm cái chữ, biết tính toán để theo kịp bạn bè, tiếp tục học tập để thành người tốt cho xã hội là cụ vui rồi.
Anh Đàm Văn Hàn (ấp Tân Hòa) là phụ huynh của em Đàm Chí Cương học sinh Trường tiểu học Tân Tiến chia sẻ: Con anh trước đây học lực chỉ trung bình. Do kinh tế khó khăn, gia đình anh tập trung làm ăn kiếm sống nên ít quan tâm đến con cái. Từ khi theo học cụ Bích, Cương ngày càng sáng dạ, học lực từ đó cũng cải thiện đáng kể. Hiện em là học sinh khá giỏi ở trường.
Anh Hàn còn cho biết thêm anh cũng đồng thời chính là học trò của cụ Bích những năm 1990 khi gia đình cụ từ TP.HCM lên lập nghiệp tại đây. Khi đó. cụ Bích đã mở lớp dạy kèm cho 6 học trò trong ấp trong đó có anh. Nhưng sau hai năm lớp học phải tạm ngưng vì học trò có đứa đi làm ăn xa, có đứa lập gia đình. Cháu Đàm Chí Cương con anh giờ đây lại tiếp tục theo học cụ. Như vậy. cụ Bích đã dạy cho gia đình anh Hàn đến hai thế hệ nhưng cụ chưa một lần nhận tiền học phí từ gia đình anh.
Năm 2012, cụ Ngô Tùng Bích được bầu làm Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tân Tiến do cụ là người năng nổ, nhiệt tình và có năng khiếu tổ chức phong trào cho hội người cao tuổi. Từng là võ sư, cụ đã thành lập CLB thể dục dưỡng sinh và võ cổ truyền. Câu lạc bộ của cụ Bích nhiều năm liền là đại diện cho H.Bù Đốp tham gia hội thi cấp tỉnh đạt giải cao. Chia tay cụ Bích khi tiết trời đầu tháng 5 vẫn nóng như đổ lửa. 5 đứa học trò nhỏ túm tụm tiếp tục đọc bài, làm toán. Còn cụ Bích vẫn miệt mài gieo chữ trong căn chòi lá đơn sơ giữa trùng điệp núi rừng biên giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.