Coi chừng vì “dế” bỏ lỡ kỳ thi!

02/07/2011 08:24 GMT+7

(TNO) Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010, cả nước có hơn 300 thí sinh (TS) bị đình chỉ thi. Trong đó, có gần 60% trường hợp bị “loại” chỉ vì chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ).

>> Làm gì để giúp con giải tỏa áp lực thi cử?
>> Chuẩn bị thi ĐH-CĐ: Bí quyết làm bài thi môn năng khiếu
>> "Nóng" ở ga tàu, bến xe
>> Để đạt điểm tốt các môn học thuộc bài

Việc TS có thể bị “đo ván” chỉ vì “chú dế” một lần nữa được các chuyên gia tuyển sinh nhắc nhở.

“TS tuyệt đối không được mang ĐTDĐ vào phòng thi. Dù cố ý hay vô tình, mở hay tắt máy, có sử dụng hay không sử dụng, TS đều bị đình chỉ thi nếu giám thị phát hiện có mang ĐTDĐ vào phòng thi”, ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng - Giám đốc Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, nhấn mạnh.

1.001 “cái chết” vì ĐTDĐ

Từ năm 2008, Bộ GD-ĐT đã quy định, không chỉ TS mà tất cả cán bộ tham gia công tác tuyển sinh đều không được mang theo ĐTDĐ vào khu vực thi.

 
Cán bộ coi thi tại ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM hướng dẫn TS gửi ĐTDĐ cho hội đồng thi - Ảnh: Nguyên Mi

Tuy nhiên, trong mỗi mùa thi, nhiều TS hoặc vô tình hoặc cố ý đã bị đình chỉ thi vì ĐTDĐ.

Trong đợt thi khối A năm 2010, một TS tại hội đồng thi trường THCS Tam Hiệp của Trường ĐH Xây dựng (Hà Nội) đã giấu mang ĐTDĐ vào phòng thi bằng cách buộc vào ống chân.

Tại hội đồng thi của ĐH Mỏ - Địa chất (Hà Nội), không làm được bài, một TS xin ra khỏi phòng thi nhưng không được do chưa hết 2/3 thời gian làm bài. Sau một hồi đôi co với giám thị, TS đã rút điện thoại trong người ra gọi cho người nhà. Ngay lập tức, TS bị lập biên bản đình chỉ thi.

Đó là những trường hợp cố ý vi phạm quy chế. Nhưng cũng có những trường hợp, TS buộc phải “từ bỏ cuộc đua” vào ĐH-CĐ ngay từ vòng đầu vì những sự cố ngớ ngẩn với chiếc ĐTDĐ.

Tại hội đồng thi của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, năm vừa rồi có một trường hợp TS bị đình chỉ thi đáng tiếc. Mặc dù, không mang ĐTDĐ trong người nhưng TS lại để ĐTDĐ trong túi xách tại khu vực để đồ trước phòng thi. Trong giờ làm bài, tiếng chuông điện thoại reo rất to, bị giám thị phát hiện. Kết quả, TS bị đình chỉ ngay lập tức.

Nhiều trường hợp, TS sau khi làm bài xong, duỗi chân cho thoải mái thì chiếc điện thoại từ túi quần rơi ra; TS làm xong bài, rút điện thoại ra xem giờ; TS vừa nộp bài xong đã lấy ĐTDĐ ra gọi cho người nhà vào đón… Tất cả đều bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế.

Hội đồng thi không giữ đồ TS

 
TS được phổ biến quy chế thi tại ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM trong kỳ thi ĐH 2010 - Ảnh: Nguyên Mi

“Việc cần dùng ĐTDĐ làm phương tiện liên lạc là nhu cầu của TS nên hầu như các em đều mang theo ĐTDĐ khi đi thi. Để hạn chế việc TS bị đình chỉ thi đáng tiếc trong những trường hợp như vậy, hội đồng thi liên tục nhắc nhở TS không được mang ĐTDĐ vào phòng thi ngay từ lúc đến trường làm thủ tục, đến khi vào phòng thi, sắp xếp chỗ ngồi”, Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng Phòng Đào tạo, ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM nói.

Quy chế Tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 quy định:

TS chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính điện tử không có thẻ nhớ và không soạn thảo được văn bản.

Không được mang vào khu vực thi và phòng thi giấy than, bút xóa, các tài liệu, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để làm bài thi và các vật dụng khác.

Trong đó, đình chỉ thi đối với TS: “Khi vào phòng thi mang theo tài liệu; phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để làm bài thi; vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, các vật dụng gây nguy hại khác”.

Tại hội đồng thi trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, những năm trước, TS nào lỡ mang theo ĐTDĐ, trước giờ làm bài, đều được cán bộ coi thi phát cho một tờ giấy, ghi tên, số báo danh, loại điện thoại và tắt máy, gói lại đem lên phòng hội đồng cất giữ đến cuối giờ thì nhận lại.

Trong nhiều năm nay, ĐH Kiến trúc TP.HCM đều tổ chức cho sinh viên tình nguyện giữ đồ giùm TS. Tương tự, nhiều đội Tiếp sức mùa thi tại các hội đồng thi tại TP.HCM cũng phát phiếu, giữ đồ cho TS để các bạn an tâm vào phòng thi mà không phải lo lắng cho tài sản của mình.

Tuy nhiên, theo thầy Quang, đó chỉ là việc làm “chữa cháy” cho TS do “Hội đồng thi thương TS, sợ các em bị đình chỉ đáng tiếc. Chứ các em nên chủ động, phải để ĐTDĐ ở nhà, không mang vào phòng thi. Các hội đồng thi không thể có đủ người giữ đồ cho TS được”.

“Nhiều TS đi thi mang theo cả hành lý, "gia tài" của mình. Do các em từ nhiều tỉnh đổ về, ở trọ tập thể nên sợ bị mất đồ, đến khi vô phòng thi thì cũng không dám để những gì quý giá, có giá trị ở ngoài. Thế nên, nhiều em cứ mang ĐTDĐ vào phòng thi và tắt máy, nghĩ như thế là không sao. Nhưng tất cả những trường hợp đó, TS đều bị đình chỉ thi”, ông Đỗ Quốc Anh nhấn mạnh.

LỊCH THI ĐH-CĐ 2011

Đợt 1 (ĐH khối A, V):

Ngày 3.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của TS.

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

4.7

 

Sáng

Toán

180 phút

6 giờ 30 phút

Chiều

Vật lí

90 phút

13 giờ 30 phút

5.7

Sáng

Hóa

90 phút

6 giờ 30 phút

Đợt 2 (ĐH khối B, C, D, năng khiếu):

Ngày 8.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh.

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

9.7

 

Sáng

Sinh (B)

90 phút

6 giờ 30

Văn (C, D)

180 phút

Chiều

Toán (B, D)

180 phút

13 giờ 30

Sử (C)

180 phút

10.7

Sáng

Hóa (B)

   90 phút

6 giờ 30

Địa (C)

180 phút

Ngoại ngữ (D)

90 phút

Đợt 3 (CĐ):

Ngày 14.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh.

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

15.7

Sáng

Toán (A, B, D)

180 phút

6 giờ 30 phút

Sử (C)

180 phút

Chiều

Lý (A)

90 phút

13 giờ 30 phút

Sinh (B)

90 phút

Văn (C, D)

180 phút

16.7

Sáng

Hóa (A, B)

90 phút

6 giờ 30 phút

Địa (C)

180 phút

Ngoại ngữ (D)

90 phút

Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.