Cô sinh viên của những ngôi trường danh giá

01/09/2012 03:00 GMT+7

Sẽ chính thức trở thành tân sinh viên ngành triết học, chính trị và kinh tế của ĐH Oxford (Anh) vào đầu tháng 10, Đinh Thị Nam Phương chia sẻ bí quyết để có được những thành tích học tập xuất sắc.

“Giả thiết Phuong”

Du học từ năm lớp 10 tại Trường Roedean - một trong những trường trung học danh tiếng của Anh, sau một thời gian Nam Phương đã trở thành một trong 3 học sinh có thành tích học tập cao nhất được nhận học bổng của trường và được ký tên vào sổ danh dự. Cũng trong năm học đầu, Nam Phương đoạt giải vàng cuộc thi toán của Hiệp hội Toán học Anh quốc. Do học giỏi lại năng động trong nhiều hoạt động ngoại khóa nên Phương còn được bầu là hội trưởng hội từ thiện và trở thành biên tập viên cho tờ báo của trường.

Hết năm lớp 11, Nam Phương chuyển sang Trường trung học Charterhouse - một ngôi trường nội trú danh giá có hơn 400 năm ở Anh. Không chỉ đứng đầu về môn kinh tế, xuất sắc ở các môn lý luận, Nam Phương còn gây ngạc nhiên cho giáo viên môn thần học khi đưa ra những giả thiết về cuộc đời của chúa Giêsu thú vị và hợp lý đến mức thầy cô trong trường gọi đó là “giả thiết Phuong” (Phuong Theory). Đích thân hiệu trưởng của trường đã gửi thư cho ba mẹ Phương, ca ngợi “từ trước tới giờ chưa có học sinh nào đạt được thành tích tốt ở môn thần học như Nam Phương”.

Khi ở Việt Nam, Phương học Trường tiểu học Hòa Bình (Q.1, TP.HCM). Lên cấp 2, Nam Phương học Trường THPT Nguyễn Du (Q.1). Nhờ có nền tảng tốt, cộng với sự năng động, ưa tìm tòi học hỏi, siêng năng, Nam Phương trở thành một trong những học sinh luôn dẫn đầu trong thành tích học tập khi du học tại Anh.

 Nam Phương trong buổi đấu giá tranh từ thiện giúp phụ nữ nghèo Ấn Độ  - Ảnh: nhân vật cung cấp

Học ngành đào tạo lãnh đạo

Sau khi tốt nghiệp trung học tại Trường Charterhouse, Nam Phương đã cùng lúc nộp đơn vào 5 trường ĐH ở Anh và được 4 trường chấp nhận. Phương lựa chọn ĐH Oxford vì đây là ngôi trường mơ ước của cô với chuyên ngành triết học, chính trị và kinh tế - PPE (Philosophy, Politics and Economics).

Có rất nhiều chính trị gia nổi tiếng ở Anh đã từng theo học PPE tại ĐH Oxford. Ít nhất 6 thành viên trong nội các của Anh hiện nay từng theo học ngành học này, trong đó có Thủ tướng David Cameron, bộ trưởng bộ ngoại giao và bộ trưởng bộ ngân khố. Còn trong hạ viện Anh hiện có 35 người tốt nghiệp ngành PPE của ĐH Oxford. Nhiều lãnh đạo các quốc gia trên thế giới cũng tốt nghiệp từ PPE ĐH Oxford.

“Tỷ lệ chọi ngành PPE của ĐH Oxford lần này là 8/100. Họ yêu cầu viết bài luận không quá 500 từ để giới thiệu về bản thân, tại sao chọn ngành này, tại sao bạn nghĩ mình phù hợp… Thành tích học tập quan trọng, nhưng họ còn chú ý tới các hoạt động ngoại khóa, kinh nghiệm làm việc của thí sinh” - Phương cho biết. Xuất sắc đạt hơn 80 điểm (trong khi chỉ cần 60 điểm là được chọn vào vòng phỏng vấn), Phương tiếp tục giành chiến thắng khi vượt qua vòng vấn đáp với 2 giáo sư môn kinh tế và triết học của trường.

Phương chia sẻ, hồi ở Việt Nam, Phương rất hay nghỉ học để… đi chơi với gia đình, nhưng khi đi học thì luôn làm bài xong trước các bạn. Năm lớp 9, Phương đạt giải nhì cuộc thi toán tiếng Anh TP.HCM và trở thành đại diện đi thi toán Đông Nam Á tại Malaysia. “Ba mẹ định hướng cho em ngay từ nhỏ là việc học vô cùng quan trọng và làm gì cũng phải làm đến nơi đến chốn. Có lẽ vì thế mà không cần cha mẹ ép, em luôn tự giác học, nhưng không phải theo kiểu mọt sách. Thứ bảy, chủ nhật nếu các bạn khác đi học thêm thì em đi bơi, chơi thể thao, học đàn. Ngày nào cũng vậy, cứ sau 7 giờ tối, em chấm dứt việc học để dành thời gian nói chuyện, vui chơi với ba mẹ và em trai”. 

Phương cho rằng PPE - một ngành học quan trọng trong việc phát triển tình hình kinh tế chính trị trên nền tảng triết học, rất phù hợp với mình. Phương cho biết: “Học xong, em sẽ về Việt Nam với hy vọng có một công việc phù hợp, chẳng hạn được tham gia vạch định chiến lược vận hành và phát triển nền kinh tế chẳng hạn, để phát huy những kiến thức mà em đã lĩnh hội được”.

Mỹ Quyên

>> Học giỏi, chơi đàn và nấu ăn ngon
>> Học giỏi nhờ chơi... farm
>> James Watson nhà khoa học giỏi lãnh đạo
>> Học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi
>> Trao học bổng cho học sinh, sinh viên học giỏi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.