Video đang được xem nhiều
BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (21)
MINH Y - 3/11/2013
Tôi rất vui khi thấy nền giáo dục nước ta đang trên đường đổi mới. Nhưng Tôi xin góp vài ý kiến như sau: 
Môn Văn nên chọn những tác phẩm gần với học sinh. Cách đây 8 năm Tôi vẫn học chương trình cũ với những tác phẩm văn học như Mảnh Trăng Cuối Rừng (Nguyễn Minh Châu), Bên Kia Sông Đuống (Hoàng Cầm), Sông Đà (Nguyễn Tuân), ... nhưng các tác phẩm này toàn nói theo ngôn ngữ miền Bắc và học sinh miền Nam rất khó hiểu. Lấy ví dụ, trong tác phẩm Sông Đà (Nguyễn Tuân) tác giả có sử dụng hình ảnh hoa ban để so sánh với con sông, Tôi đoán chắc rằng các thầy cô đang giảng môn ngữ văn cũng chưa 1 lần nhìn thất hoa ban là loài hoa gì và cũng không thể hiểu tại sao tác giả lại dùng hình ảnh hoa ban để so sánh mà không dùng loài hoa khác.
Môn Văn nên chọn cả những tác phẩm của tác giả miền Nam, miền Bắc và nhiều vùng miền khác để học sinh có cơ hội hiểu thêm về văn hóa vùng miền. Ngoài những tác phẩm đã nổi tiếng như Truyện Kiều, Chí Phèo, Tắt Đèn thì nên đưa vào những tác phẩm đương đại hoặc của nhà văn trẻ chứ. Tôi để ý sao môn Văn trong trường phổ thông đều dạy những tác phẩm của tác giả quá cố.
Hy vọng nền giáo dục nước nhà ngày càng phát triển và phát huy được nội lực của người học.
cảnh - đà nẵng - 3/11/2013
Nên làm phim bộ nói về lich sử Việt Nam "chất lượng cao" phù hợp với giới trẻ Việt Nam, trong phim nên kèm theo những đoạn văn nổi tiếng. giống như phim " tam quốc diễn nghĩa", " hồi đáo tam quốc" ," thần thoại" của trung Quốc. Tất cả các phim đều mang tính hài hước giới trẻ mới thích. Đừng có đổ lỗi cho sách giáo khoa nữa. học sinh suy nghĩ không giống như các giáo sư đâu.
Quỳnh Anh - Bình Dương - 3/11/2013
Theo ý kiến của riêng tôi, việc mấu chốt để thay đổi việc dạy và học môn này trong trường phổ thông là phải thay cho môn "Văn" là "Tiếng Việt" ở các lớp dưới và cấp thấp hay "Văn hóa Việt" ở các lớp cấp cao hơn. Tôi nhất trí với các ý kiến cho rằng cần đưa ngay vào trường và luyện cho các em các kỹ năng trình bày bằng văn bản, bằng nói trước cử tọa,bằng các hình thức khác ý kiến của mình. Cách dạy văn của ta hiện vẫn còn nặng theo lối mòn cũ là chẻ sợi tóc (trong thơ văn) ra làm tư và những thứ quá cao siêu, đến mức khô khan khó hiểu nhưng lại không giúp cho học sinh trình bày khúc triết, rõ ràng ý kiến của mình, không giúp các em tìm thấy hồn Việt từ những cái đơn giản nhất và không giúp các em sẳn sàng cho cuộc sống như viết một bức thư ngắn, một công văn.
bé bé bòng bong - nhà trẻ lớp 13 - 3/11/2013
Mấy ông bà làm nghề giáo ui..tại sao chữ chìu lòng chìu chuộng chìu ý ..lại có chữ ê vậy?buổi chiều,sáng chiều.ráng chiều mới có chữ ê...
Nguyễn Thị Mẫn - Hải Lăng-Quảng Trị - 3/11/2013
Chương trình Ngữ Văn THCS còn nhiều văn bản quá sức đối với HS, như "Bến quê" của Nguyễn Minh Châu hay phần văn nghị luận và các văn bản mang tính nghị luận ở Ngữ văn 7. Việc dạy cũng còn nhiều bất cập. Nếu áp dụng phương pháp dạy học mới sẽ khó đảm bảo thời gian tiết dạy. Và cách ra đề của phòng GD hay của sở đôi khi vẫn chưa "đồng bộ" với sự đổi mới về phương pháp dạy học của GV: thiếu sáng tạo, nặng lí thuyết... Cần đưa vào chương trình những bài ngoại khóa mang tính tương tác cao (HS với HS, HS với GV...). HS THPT sau khi thi TN không hoặc ít chọn môn Văn, chọn ban C vì "thiếu đường ra" sau khi học xong.
Hoang quang Anh - BĂC GIANG - 3/11/2013
'Cơm áo không đùa với khách thơ". Phần đông hs chẳng thích môn nào cả . Nhưng môn mà hs "thích" là bởi ko có nó không "vào đời" đươc. Nếu các trường ĐH tuyển sinh bắt buộc phải thi môn văn, tôi nghĩ học sinh tự nhiên 'thích" ngay. Tôi đề nghị bộ GD-DT thí điểm xem phản ứng của học sinh về môn văn thế nào. Tấm gương của hs khối C ra trường còn sờ sờ ra đấy, ai cũng biết khỏi phải nói; Xin các nhà quản lí GD suy nghĩ thêm.
Nguyen Phuong - 3/11/2013
Trính độ, năng lực ra sao mà để xẩy ra hậu quả như thế nầy ?
Hồng Vân - Đồng Nai - 3/11/2013
Tôi thấy không nên làm phức tạp thêm vấn đề, vấn đề cần đổi mới ở đây là đổi mới cách dạy và chấm bài từ phía giáo viên và nhà trường, sao cho phãi khuyến khích học sinh phải tìm đọc và hiểu các tác phẩm văn học. Học sinh thì không có sự chọn lựa và cũng không đủ trình độ để lựa chọn cái mình cần học, trừ khi học sinh đó thực sự giỏi để biết mình cần học cái gì là tốt cho bản thân.
htlai - 3/11/2013
Kết quả bao năm dạy văn là một số lớn thanh thiếu niên ăn nói, viết không ra làm sao cả, cứ như người nước ngoài nói, viết tiếng Việt. Tôi thấy thế hệ chúng tôi trước đây sau khi học văn, ra đời thì nếu có coi truyện sách thì tìm đến các tác phẩm Việt, hay nước ngoài có tính văn học cao hơn để đọc thêm, biết làm thơ, viết báo..., Còn hiện nay tôi thấy các em không có hoặc rất ít làm như vậy...
Trần Thành - Tp. Hồ Chí Minh - 3/11/2013
Chúng ta đang nói quá nhiều về chương trình sách giáo khoa, nhưng ít khi nói đến vai trò của người thầy! Dạy và học văn ở THPT sống còn vẫn là do người thầy! Thầy còn không hiểu hết thì làm sao trò hiểu, thầy còn không yêu thì mong gì trò mình yêu...
GỬI PHẢN HỒI
 
 
Chia sẻ:
Thanh Niên Online hoan nghênh ý kiến của bạn đọc. Các thảo luận sẽ được xem xét trước và có thể được lược trích khi đăng tải. Thanh Niên Online giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến của bạn đọc không nhất thiết thể hiện quan điểm của Thanh Niên Online.