Chọn trường sao cho đúng ?

27/08/2013 06:00 GMT+7

Chọn trường cho con luôn là chủ đề nóng trước khi năm học mới bắt đầu. Để các bậc phụ huynh bớt “rối và khổ” như trong bài báo Chọn trường cho con, khổ ơi là khổ! đăng trên Thanh Niên số ra ngày 22.8, các nhà giáo dục và chuyên gia tâm lý đã chia sẻ về vấn đề này.

Chọn trường cho con luôn là chủ đề nóng trước khi năm học mới bắt đầu. Để các bậc phụ huynh bớt “rối và khổ” như trong bài báo Chọn trường cho con, khổ ơi là khổ! đăng trên Thanh Niên số ra ngày 22.8, các nhà giáo dục và chuyên gia tâm lý đã chia sẻ về vấn đề này.

PGS-TS Huỳnh Văn Sơn, Trưởng bộ môn Tâm lý học, Trường ĐHSP TP.HCM:

Một trong những nguyên tắc cơ bản giúp đứa trẻ phát triển toàn diện đó chính là tính vừa sức trong việc học. Khi chọn trường cho con, phụ huynh cần căn cứ vào năng lực học tập của trẻ so với chương trình giảng dạy của trường. Vì thế, khái niệm trường điểm, lớp chọn không phải lúc nào cũng là tốt cho con của mình như mọi người vẫn lầm tưởng.

Chọn trường sao cho đúng ? d 

Ngoài ra, cần tìm hiểu một cách kỹ càng những yếu tố cực kỳ quan trọng như: chương trình giáo dục, định hướng giáo dục nhà trường có phù hợp với xu hướng phát triển của trẻ, năng lực của trẻ có thể phát huy tốt nếu học ở trường đó hay không, môi trường giáo dục, môi trường sinh hoạt, vui chơi, thời gian học, áp lực học tập của trường, trẻ có “chịu đựng” nổi hay không?…

Chưa kể đến chuyện phụ huynh rất thương con, chọn trường rất tốt cho con nhưng phải gồng mình làm việc mới có thể trang trải đủ học phí cao ngất. Không ít gia đình không có kế hoạch tài chính rõ ràng và dài hạn nên chỉ có thể “đua” đến nửa đường rồi buộc phải chuyển trường cho con. Điều này nhắc nhở các bậc phụ huynh cần phải có một bài toán kinh tế rõ ràng và hợp lý để có thể đầu tư đúng đắn trong việc lựa chọn trường học cho con mình, tránh làm ảnh hưởng đến việc học của trẻ và tạo áp lực với chính bản thân mình.

Thạc sĩ Đào Lê Hòa An, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo kỹ năng sống và chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt:

Việc chọn cho con vào được ngôi trường chất lượng, uy tín hẳn nhiên là ước mong của nhiều bậc phụ huynh. Tuy nhiên, qua nhiều ca tham vấn trực tiếp, tôi thấy rất nhiều phụ huynh đã vỡ mộng khi cho con vào học ở các trường quốc tế, trường chuyên, lớp chọn khi không lường trước được về môi trường giáo dục, nội dung chương trình và trình độ thực tại của con cũng như điều kiện kinh tế gia đình. Việc học là việc lâu dài, điều quan trọng là trang bị cho con phương pháp chiếm lĩnh tri thức, trang bị cho con “cần câu xịn” để khi con trưởng thành có thể câu được nhiều “con cá ngon”. Con diều nhờ ngược gió mà bay cao, hãy để tính cách con trẻ trưởng thành từ những cơn gió ngược, khi ấy chúng mới vững vàng và có thể bay cao, bay xa.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Tâm lý học xã hội VN:

Khi chọn trường cho con, các bậc phụ huynh cần nên chú ý đến những nguyên tắc cơ bản của việc chọn trường cho con: khả năng đích thực của con, xu hướng phát triển của con, sở thích của con (có thể bằng quan sát hoặc nhờ chuyên gia giáo dục tư vấn); tìm hiểu kỹ về trường học thông qua chương trình giáo dục, điều kiện cơ sở vật chất; điều kiện tài chính gia đình, các yếu tố khác có liên quan như: thời gian đưa đón, người đưa đón, tuyến đường, dự đoán những thay đổi trong tương lai về công việc, chỗ ở của gia đình...  Nếu tìm hiểu kỹ những yếu tố trên, chắc hẳn rằng phụ huynh không phải đau đầu khi mỗi năm học chuẩn bị bắt đầu.

Chuyên mục mong nhận được những chia sẻ, ý kiến đóng góp của quý độc giả về vấn đề này qua địa chỉ email: chuyendegiaoduc@gmail.com.

Những chia sẻ, ý kiến đóng góp hay được trích đăng sẽ nhận được phần quà của nhà tài trợ Manulife.

Yến Nhi - Trang Nhung

>> Chọn trường cho con, khổ ơi là khổ !
>> Không theo đại học, chọn trường... đời
>> Chiến thuật chọn trường du học
>> Chọn trường theo thương hiệu
>> Tuyển sinh ĐH, CĐ: Học sinh ngày càng thận trọng khi chọn trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.