Chọn ngành theo sở thích

21/10/2011 16:54 GMT+7

Nhằm giúp học sinh chọn ngành nghề phù hợp, Tổ chức Giáo dục và nghề nghiệp Mỹ (ACT) đưa ra Bản đồ thế giới việc làm (WWM).

Bốn chương trình đánh giá

ACT giới thiệu WWM lần đầu tiên vào năm 1973 và được chỉnh sửa nhiều lần cho phù hợp với tình hình thực tế. WWM hình thành qua nghiên cứu, phân tích từ nguồn dữ liệu của mạng thông tin nghề nghiệp Bộ Lao động Mỹ, từ điển chức danh nghề nghiệp của bộ này và sở thích của hơn 20.000 người trong 640 nhóm công việc.

Để có được hướng dẫn chọn nhóm ngành nào trong WWM, học sinh phải tham gia một trong 4 chương trình của ACT, gồm ACT, PLAN, EXPLORE  và DISCOVER. ACT là chương trình thi vào ĐH, gồm các bài thi trắc nghiệm cho 4 môn: tiếng Anh, toán, đọc và khoa học, viết một bài luận. PLAN nhằm giúp học sinh lớp 10 xây dựng nền tảng vững chắc cho sự thành công về học thuật cũng như nghề nghiệp trong tương lai. EXPLORE được thiết kế để giúp học sinh lớp 8 và 9 tìm hiểu một số lựa chọn cho tương lai. Còn DISCOVER cung cấp hướng dẫn và thông tin nhằm hỗ trợ người tham gia đưa ra những quyết định về giáo dục và nghề nghiệp. Sau khi có kết quả kiểm tra, ACT sẽ báo cho học sinh biết nên chọn ngành nghề nào phù hợp cho tương lai. Các chương trình này được thiết kế bằng tiếng Anh, học sinh Mỹ và các nước khác đều có thể tham dự nhưng phải đăng ký tài khoản trên website của ACT. Thông tin chi tiết được đăng tại www.act.org/wwm/about.html.

 
Bản đồ Thế giới việc làm của ACT - Biểu đồ: ACT - Đồ họa: Du Sơn 

Các nhóm ngành nghề

WWM phân loại công việc dựa trên 4 đối tượng chính mà mỗi người muốn tiếp xúc, gồm dữ liệu, sự vật, ý tưởng và con người. Từ 4 đối tượng trên, WWM sắp xếp các công việc thành 6 cụm, 12 vùng và 26 nhóm ngành nghề (xem ảnh chi tiết).

Quản trị và bán hàng nằm trong vùng 2 và 3, gồm 4 nhóm ngành: dịch vụ liên quan việc làm (quản lý nhân sự, quản lý giáo dục/huấn luyện…); Tiếp thị và bán hàng (nhân viên quảng cáo, bảo hiểm, bất động sản, quản lý tiếp thị, bán hàng, du lịch…); Quản lý (nhân viên quản lý tài chính, tổng quản lý, quản lý khách sạn); Điều chỉnh và bảo vệ (cảnh sát, thanh tra…).

Vận hành kinh doanh nằm trong vùng 4 và 5, gồm 3 nhóm ngành: Truyền thông và hồ sơ (nhân viên tòa án, thư ký, nhân viên lưu giữ hồ sơ…); Giao dịch tài chính (kế toán/kiểm toán, thu ngân, chuyên gia phân tích tín dụng/ngân sách, nhà định giá bất động sản…); Phân phối và truyền tin (nhân viên kiểm soát không lưu, giám sát nhà kho…).

Kỹ thuật nằm trong vùng 6 và 7, gồm 7 nhóm ngành: Vận tải (phi công, phi hành gia, tài xế, thuyền trưởng…);  Nông lâm  (nhà nuôi trồng thủy sản, quản lý trang trại…); Máy tính và thông tin (lập trình viên, phát triển website…); Xây dựng và bảo trì (thợ mộc, thợ điện, lính cứu hỏa, thợ sửa ống nước…); Các nghề thủ công (đầu bếp, thợ may, nhân viên pha chế rượu…); Chế tạo và gia công (thợ in, nhân viên vận hành nhà máy nước, thợ hàn…); Cơ khí và điện (thợ khóa, thợ lắp ráp, các kỹ thuật viên về ô tô, phát sóng, âm thanh…).

Khoa học và vông nghệ nằm trong vùng 8, 9 và 10, gồm 5 nhóm ngành: Kỹ sư và Công nghệ (kiến trúc sư, kỹ sư, nhà hoạch định sản xuất, giám định viên…); Khoa học tự nhiên và công nghệ (nhà sinh vật học, công nghệ thực phẩm, địa lý học, khí tượng thủy văn, nhà vật lý học…); Công nghệ y khoa (bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, chuyên gia nhãn khoa, dược sĩ…);  Chẩn đoán và điều trị y khoa (bác sĩ gây mê, nha sĩ, chuyên gia vật lý trị liệu, bác sĩ đa khoa, bác sĩ thú y…); Khoa học xã hội (nhà nhân loại học, nghiên cứu về chính trị, nhà tâm lý thực nghiệm, nhà xã hội học…).

Nghệ thuật nằm trong vùng 10 và 11, gồm 3 nhóm ngành: Nghệ thuật ứng dụng trực quan (họa sĩ phim hoạt họa, thiết kế thời trang, họa sĩ đồ họa, nhiếp ảnh gia…);  Nghệ thuật biểu diễn và sáng tạo (diễn viên, nhạc sĩ, diễn viên múa, người mẫu thời trang, nhà văn…); Nghệ thuật ứng dụng về nói và viết (bình luận viên, biên tập viên, thông dịch viên, phóng viên, thủ thư…).

Dịch vụ xã hội nằm trong vùng 12 và 1, gồm 4 nhóm ngành: Chăm sóc sức khỏe (nhân viên làm các dịch vụ y tế); Giáo dục (huấn luyện viên, quản lý giáo dục, giáo viên…); Dịch vụ cộng đồng (tư vấn viên, luật sư, nhân viên xã hội…); Dịch vụ cá nhân (thợ làm tóc, tiếp viên hàng không, nhà thẩm mỹ học…).

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.