Cho trúng tuyển dưới điểm sàn

25/10/2012 03:00 GMT+7

Theo quy định ưu tiên cho thí sinh khu vực khó khăn vừa được Bộ GD-ĐT ban hành, thí sinh chỉ cần 3 điểm/môn là trúng tuyển đại học. Vì thế, những ngày gần đây có hiện tượng thí sinh xin rút hồ sơ nộp vào các trường khu vực ưu tiên nói trên.

Cho trúng tuyển dưới điểm sàn
Thí sinh làm thủ tục xét tuyển bổ sung đến thời điểm này gần như đã vào nhập học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Nhập học rồi vẫn rút hồ sơ !

Theo quy định mới của Bộ, các thí sinh (TS) tại 3 khu vực (Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ) sẽ trúng tuyển ĐH với điểm khá thấp. Vừa được áp dụng điểm b khoản 1 điều 33 Quy chế tuyển sinh (các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1 điểm nhưng không quá 1,5 điểm), vừa được hạ điểm chuẩn xuống 1 điểm so với điểm sàn, nên TS thuộc nhóm ưu tiên 1, khu vực 1, thi khối A và A1 sẽ trúng tuyển ĐH chỉ với… 9 điểm.

 

Quy định mới của Bộ

Các trường ĐH, CĐ có trụ sở chính đặt tại khu vực Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ được xét tuyển bổ sung đối với:

- Các thí sinh có hộ khẩu thường trú từ ba năm trở lên tại các tỉnh, thành thuộc khu vực này và có kết quả điểm thi ĐH (hoặc CĐ) hệ chính quy năm 2012 (đã cộng điểm ưu tiên đối tượng và khu vực) dưới điểm sàn ĐH (hoặc CĐ) không quá 1 điểm.

- Quy định cũng áp dụng ưu tiên trong tuyển sinh theo điểm b khoản 1 điều 33 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy cho thí sinh thuộc 20 huyện (thị xã) thuộc diện đặc biệt khó khăn, huyện biên giới và hải đảo của khu vực Tây Nam bộ có nguyện vọng xét tuyển vào học các trường ĐH, CĐ trong khu vực. Điều này cũng được áp dụng cho thí sinh thuộc danh sách huyện nghèo tại khu vực Tây Bắc và Tây nguyên.

Đối với số điểm này, nếu học các ngành đặc thù như sức khỏe, sư phạm… sẽ gây lo ngại về chất lượng đội ngũ bác sĩ, giảng viên trong tương lai. Chưa kể, năm nay đột ngột áp dụng quy định này sẽ có thể phát sinh nhiều tình huống rối loạn trong tuyển sinh.

Đơn cử như hiện nay tại TP.HCM, tuy quy định mới được ban hành nhưng một số trường ĐH tại TP.HCM đã có hiện tượng TS xin rút hồ sơ để về nộp tại các trường được ưu tiên tuyển sinh. Thậm chí, nhiều TS đã nhập học cũng năn nỉ xin rút hồ sơ.

Theo luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định, ngày 24.10 có đến 7 TS xin rút hồ sơ. Trong đó, có TS đã học được hơn 1 tuần. Theo đơn trình bày, các TS này đưa ra hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhưng khi hỏi kỹ, những em này cho biết mình rút hồ sơ để về học tại các trường địa phương. “Quy định của Bộ GD-ĐT thiếu nhất quán. Nếu vậy, thà cứ áp dụng điều 33 như trước kia. Hoặc có thay đổi, hãy thay đổi sau khi có điểm sàn. Áp dụng ngay lúc này sẽ gây khó khăn trong việc tuyển sinh của các trường”.

Nhiều trường ĐH, CĐ khác cũng đang lo lắng và chuẩn bị phương án ứng phó. Cán bộ phụ trách đào tạo một trường ĐH công lập vừa kết thúc xét tuyển, cho biết hiện tại đa số TS trúng tuyển vào trường đã nộp học phí. Tuy nhiên, trường lo ngại ở bậc CĐ sẽ có một số TS xin rút hồ sơ để nộp về các trường ĐH tại 3 khu vực được ưu tiên. Theo đó, có khả năng trường sẽ không cho phép các TS được rút học phí để hạn chế hiện tượng này.

Ngay cả các trường ĐH thuộc các khu vực được ưu tiên cũng lo rối loạn tuyển sinh. Thạc sĩ Hoàng Xuân Quảng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, cũng lo ngại chuyện TS đã nộp đơn vào trường lại rút hồ sơ để nộp vào các trường ngoài công lập vì áp dụng điểm chuẩn thấp hơn, trong khi trường đã tuyển được khoảng 95% chỉ tiêu.

Sẽ không có mấy tác dụng

Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Nguyên, cho biết trường cũng sẽ không thay đổi điểm chuẩn các ngành, các bậc ĐH vì sẽ gây xáo trộn trong việc tuyển sinh vốn đã ổn định của trường. Tiến sĩ Dương Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang), cũng cho biết sẽ không áp dụng quy định này vì tuyển sinh đã ổn định.

Theo PGS-TS Phạm Bá Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Yersin (Đà Lạt), việc đưa ra quy định này là quá muộn màng. “Đây là chính sách “chữa cháy” của Bộ mà thôi. Thời điểm này ra quy định ưu tiên cũng sẽ không giúp được gì nhiều cho trường cả”, ông Phong nói.

Theo tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Nguyên, quy định áp dụng thời điểm này cũng sẽ không tuyển được SV vì đã hết nguồn tuyển. Trong trường mà áp dụng thì cũng sẽ gây xáo trộn không cần thiết. Nhiều lãnh đạo các trường ĐH, CĐ cùng nhận định, quy định mới chủ yếu để cứu các trường ngoài công lập ở tỉnh đã “cạn” nguồn tuyển do rào cản điểm sàn.

Ưu tiên thí sinh, không ưu tiên trường

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, trước đây những trường không thuộc các khu vực khó khăn cũng xin áp dụng quy định, tạo sự mất cân bằng, không phù hợp. Lúc này Bộ cũng tính đến việc những vùng khó khăn phải ưu tiên thế nào chứ không thể bỏ toàn bộ. Quy định này chỉ áp dụng với vùng khó khăn chứ không áp dụng toàn bộ như trước kia. Bộ cũng đã thêm danh sách các huyện, thị xã thuộc diện khó khăn, biên giới, hải đảo. Việc tìm phương án chung cho cả 3 khu vực không thể làm một sớm một chiều và đến bây giờ mới có thể áp dụng được.

Theo ông Ga, chính sách ưu tiên này không nhắm đến các trường mà nhắm đến quyền lợi của thí sinh, đẩy mạnh việc đào tạo nhân lực cho 3 khu vực khó khăn này theo quy hoạch của Chính phủ. Như khu vực Tây Nam bộ, hiện nay chỉ khoảng 120 sinh viên/vạn dân, để đáp ứng số lượng 190 sinh viên/vạn dân đến năm 2015 thì rất khó đạt được. Nếu không đẩy mạnh đào tạo tại chỗ, các em tại những khu vực này lên các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM học sẽ không quay về làm việc. Đây là điều các ban chỉ đạo rất lo ngại, khi khu vực cần nhân lực nhưng lại không có người học để phục vụ địa phương.

Đăng Nguyên

>> Không được xét tuyển thí sinh dưới điểm sàn vào liên thông
>> Cơ hội trúng tuyển dành cho những thí sinh có điểm thi bằng điểm sàn
>> Công bố điểm sàn: Gần 200.000 thí sinh đủ điều kiện xét tuyển
>> Công bố điểm sàn đại học, cao đẳng năm 2012
>> Điểm sàn khối C, D có thể cao hơn năm trước
>> Phần lớn điểm chuẩn CĐ bằng điểm sàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.